WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 7, 2011

ฝรั่งตื่นแพร่ข่าวกดlikeเฟซบุ๊คติดคุกคดีหมิ่นหากเดินทางเข้าไทย ซ้ำท่องเที่ยวทรุดหลังวูบหนักน้ำท่วม

ที่มา Thai E-News

ภาพ ประกอบรายงานข่าวจากเว็บไซต์ Thai Travel News ซึ่งเป็นเว็บไซต์แนะนำการท่องเที่ยวในประเทศไทยสำหรับชาวต่างประเทศ โดยอ้างคำกล่าวรัฐมนตรีICTของไทยว่า การกดShareหรือlikeเฟซบุ๊คข้อความหรือภาพที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อาจเอาผิดชาวต่างชารติไม่ได้เพราะอยู่นอกอำนาจศาลไทย แต่หากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเมืองไทยเมื่อไหร่ก็จะถูกดำเนินคดี
พระราชทานอภัยโทษซ้ำรอยนายกฯ-สภา ที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ลงโฆษณาในนสพ.มติชนถวายพระพรเมื่อ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยบทอาเศียรวาทตอนหนึ่งว่า"ถวายชัยแซ่ซ้องก้องโลกันต์"ซึ่งต่อมาถูกท้วงติง จากปัณรส บัวคลี่ นักเขียนค่ายผู้จัดการว่า คำว่า "โลกันต์" หรือ "โลกันตร์" หมายถึง "นรกขุมที่ลงโทษแรงสุด" ซึ่งทำให้ความหมายของบทร้อยกรองในวรรคดังกล่าวและโดยรวมผิดเพี้ยนไป

ช่วงบ่ายวันนี้ปัณรสแจ้งว่า สภาที่ปรึกษาฯ ได้ทำหนังสือถึงสำนักราชเลขาธิการพระราชวัง เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษแล้ว นับเป็นเหตุซ้ำรอยนายกรัฐมนตรีที่ทีมงานนำเสนอพระบรมฉายาลักษณ์ ร.8 ในการเชิญชวนพสกนิกรชาวไทยถวายพระพรในหลวง 5 ธันวา

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
7 ธันวาคม 2554


Richard Barrow เขียนรายงานข่าวในเว็บไซต์ Thai Travel News เว็บไซต์ แนะนำการท่องเที่ยวในประเทศไทยสำหรับชาวต่างประเทศว่า ชาวต่างชา่ติได้รับคำเตือนว่าพวกเขาอาจถูกจับกุมด้วยข้่อหาหมิื่นพระบรมเด ชานุภาพ

ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊คที่กดshare หรือ likeข้อความที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพราชวงศ์ไทยจะถูกพิจารณาว่าเป็นการประกอบ อาชญากรรม จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีกระทรวงICT อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ก่อน ทั้งนี้รวมทั้งการคัดลอกข้อความดังกล่าวเผยแพร่ด้วย หลังจากเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่างเฟซบุ๊คถูกมองจากทางการไทยว่าเป็น สื่อกลางในการเผยแพร่ข้อความหรือรูปภาพหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่ีงขัดต่อกฎหมายอาญา และกฎหมายเกี่ยวกับการใช้คอมพิวเตอร์แพร่ระบาดทั้งทางตรงและทางอ้อม

ในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ ศาลอาญาจะพิจารณาตัดสินคดีที่นายโจ กอร์ด้อน ชาวอเมริกันที่เกิดในประเทศไทย หลังจากมีการจับกุมคุมขังเขาไว้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โทษฐานแปลหนังสือที่ทางการไทยสั่งไม่ให้นำ้เข้าไปเผยแำพร่ในราชอาณาจักร โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯภูมิ พลอดุลยเดช และได้เผยแพร่ยข้อความแปลทางออนไลน์ ต่อมานายกอร์ด้อนได้สารภาพต่อข้อกล่าวหา ทั้งนี้กอร์ด้อนไปใช้ชีวิตเป็นพลเมืองอเมริกันนานหลายปีที่โคโลราโด้ ทำให้เพิ่มความกังวลว่าจะมีการนำกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพมาบังคับใช้ต่อ ทั้งบุคคลสัญชาติไทยและชาวต่างชาติ

"ใครก็ตามที่กระทำขัดต่อกฎหมาย แม้กระทั่งชาวต่างชาติที่ใช้อินเตอร์เน็ตอยูู่นอกประเทศไทย หากมีการกดlikeหรือshareในเรื่องที่กฎหมายไทยห้ามไว้ แม้ขอบเขตกฎหมายไทยไม่อาจลงโทษคุณได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่คุณเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อการพักผ่อนวันหยุดยาว คุณก็จะถูกดำเนินคดี"น.อ.อนุดิษฐ์ระบุ

ข้อพิจารณาคือผู้ใช้เว็บไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์คอาจไม่ทราบข้อกฎหมายนี้"คุณ พึงต้องทราบว่าเมื่อใดที่คุณกดLikeในหน้าwallมันก็จะไปโชว์ให้เพื่อนในเฟซ บุ๊คคุณทราบไปด้วย ก็็จะกลายเ็ป็นการเผยแพร่ข้อความผิดกฎหมายในทางอ้อม นี่เป็นข้อพิจารณาจากทางการไทย"จีรนุช เปรมชัยพร ซึ่งถูกดำเนินคดีในกฎหมายนี้เพราะผู้อ่านข้อความในเว็บไซต์ที่เธอเป็นแอดมิ นอยู่เขียนข้อความที่ทางการเห็นว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพลงในท้ายข่าวใน เว็บไซต์ของเธอ

การจับกุมดำเนินคดีฐานหมิ่นพระบรมเดชานุภาพพุ่งสูงขึ้นในระยะไม่กี่ปีมานี้ เป็นเหตุให้เจ้าของเว็บไซต์และผู้ใช้เฟซบุ๊คต้องปฏิบััติการเซ็นเซอร์ตัวเอง เพราะความกลัวว่าจะตกเป็นผู้ถูกดำเนินคดีฐานต่อต้านราชวงศ์ โดยเมื่อไวๆนี้ศาลอาญาของไทยเพิ่งตัดสินคดีนายอำพล หรือ อากง วัย 61 ปีให้จำคุก 20 ปีฐานส่งข้อความ 4 ข้อความที่ศาลตัดสินว่าเป็ฺนการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไปยังโทรศัพท์มือถือของ เลขานุการส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อกลางปีที่แล้วระหว่างมีการประท้วงใหญ่ รัฐบาล แต่อากงได้ปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาว่าเขาไม่ได้กระทำผิดตามคำตัดสินของศาล

ซ้ำเติมท่องเที่ยวหลังจากน้ำท่วมฉุดวูบ

มติชนออนไลน์รายงานว่า นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เผยความเสียหายที่เกิดกับการบินไทยหลังจากเหตุการณ์น้ำท่วมที่หลายประเทศออก ประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ลูกค้าหลัก ได้แก่ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ลดลงร้อยละ 40-50

ส่งผลให้ปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวบินของการบินไทยปรับลดลงในช่วงไตร มาส 4 จากปกติถือเป็นช่วงไฮซีซัน โดยปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ยต่อเที่ยวบินเดือนพฤศจิกาจน 2553 เคยมีระดับสูงถึงร้อยละ 72 ลดลงเหลือร้อยละ 61 ในเดือนพฤศจิกายน 2554 ส่งผลให้ภาพรวมไตรมาสสุดท้ายต้องสูญเสียรายได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท ทำให้ภาพรวมตลอดปี 2554 คงลำบากที่จะทำให้มีกำไรในปีนี้

โฆษกต่างประเทศสหรัฐว่ากังวลต่อคดีอากง แต่ไทยโบ้ยเป็นแค่ความเห็นส่วนตัว




APรายงาน วานนี้ว่า โฆษกหญิง กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐฯ Darragh Paradiso กล่าวว่า สหรัฐฯมีความเทิดทูนต่อสถาบันกษัตริย์ไทยอย่างสูง ทว่าก็เป็นกังวลอย่างยิ่งในการดำเนินคดีและตัดสินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุ ภาพล่าสุดของไทยที่ไม่ได้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลด้านเสรีภาพในการแสดงออก

ขณะที่อธิบดีสารนิเทศ กระทรวงต่างประเทศของไทยบอกว่าเป็นเพียง"ความเห็นส่วนตัว"ของโฆษกหญิงคนนี้เท่านั้น

คนไทยในอเมริกานัดสวมหน้ากากอากงประท้วงในLA

ชาวไทยในLA ได้นัดหมายกันสำหรับคนที่ไม่เห็นด้วยกับคามเป็นธรรมในการใช้ ม.112 ต่อ อากง และคนอื่นๆที่ต้องคดีมารวมพลังแสดงออกโดยการชูป้ายที่หน้า Thailand Plaza 5311 Hollywood Blvd, LA วัน อาทิตย์ที่ 11 ธ.ค.นี้ เริ่มเวลา บ่าย 3 โมงครึ่ง เป็นต้นไป โดยนัดกัีนสวมหน้ากากอากงในการประท้วงครั้งนี้ด้วย

สอบถามรายละเอียดได้ที่
คุณ รำไพ(เจหน่อย) 619-549-2515
คุณ สมบูรณ์(แป๊ง) 909-786-2506
คุณ ประเสริฐ 818-433-0091
คุณ เบญจะ 310-516-7671

*********

รายงานเกี่ยวเนื่อง

-ประชาไทรายงานเหยื่อ112รายล่าสุดเป็นนักวิชาการเขียนคอมเม้นต์ท้ายบทความสมศักดิ์ เจียมฯในเว็บประชาไท