WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, December 4, 2011

กองทัพรัฐฉาน SSA ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้ว

ที่มา ประชาไท

ตัวแทนกองทัพรัฐฉาน SSA กลุ่มเจ้ายอดศึก และรัฐบาลพม่า พบหารือกันครั้งรอบสองที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน สองฝ่ายลงนามหยุดยิงอย่างเป็นทางการ ด้านทหารพม่าในรัฐฉานสั่งผู้ใหญ่บ้านประกาศแจ้งชาวบ้านให้เลิกหวั่นกลัวภัยสู้รบ

(แฟ้มภาพ) กองทัพรัฐฉาน SSA ระหว่างสวนสนามที่ฐานดอยไตแลง เืนื่องในวันปฏิวัติประชาชนรัฐฉานปีที่ 53 เมื่อ 21 พ.ค. 2554 ล่าสุด SSA เพิ่งลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าหลังการหารือรอบที่สองที่เมืองตองจี

สำนักข่าว Mizzima/SHAN รายงานว่า เมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.) คณะเจรจาสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA หรือ กองกำลังไทใหญ่ "ใต้" กลุ่ม พล.ท.เจ้ายอดศึก ที่มีกองบัญชาการอยู่ที่ดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้พบเจรจากับคณะตัวแทนรัฐบาลพม่า ที่เมืองตองจี เมืองหลวงของรัฐฉาน ฝ่ายคณะตัวแทนรัฐบาลพม่านำโดยนายอูอ่องมิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการขนส่งทางรถไฟ และ อูขิ่นหม่องโซ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานที่ 2 ส่วนฝ่ายคณะเจรจาสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA นำโดย พลจัตวา จายลู และ พ.อ.จายละ

การเจรจาของทั้งสองฝ่ายครั้งนี้นับเป็นครั้งที่สอง หลังจากได้มีการนัดพบเจรจากันครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่านมา ที่บริเวณชายแดนไทย–พม่า (รัฐฉาน) โดยในการเจรจาทั้งสองฝ่ายได้หยิบยกประเด็นข้อเสนอจากการเจรจากันครั้งแรกมาหารือกัน จากนั้นในช่วงบ่ายทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปเห็นชอบและลงนามอย่างเป็นทางการร่วมกัน

โดยข้อเสนอที่ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบและลงนามร่วมกันมีทั้งหมด 8 ข้อ เป็นข้อเสนอจากฝ่ายรัฐบาลพม่า 4 ข้อ ได้แก่ 1. ให้ทั้งสองฝ่ายยุติสู้รบกัน 2. แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและเปิดสำนักงานเจรจาระหว่างกัน 3. หากไม่พกพาอาวุธให้อนุญาตเข้าพื้นที่เคลื่อนไหวซึ่งกันและกัน 4. กำหนดวันเวลาและสถานที่ในการพบเจรจากันครั้งต่อไป และข้อเสนอจากฝ่ายสภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA 4 ข้อ ประกอบด้วย 1. ขอทั้งสองฝ่ายยุติสู้รบกัน 2. ให้แก้ไขปัญหาทางการเมืองร่วมกัน 3. ขอเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการพัฒนา และ 4. ขอปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน

นอกจากนี้ คณะตัวแทนรัฐบาลพม่าได้เสนอให้สภากอบกู้รัฐฉาน / กองทัพรัฐฉาน RCSS/SSA เปิดสำนักงานประสานงานใน 10 อำเภอ ในรัฐฉาน เช่น ท่าขี้เหล็ก, เชียงตุง, ตองจี, โขหลำ, เมืองโต๋น ส่วนรายละเอียดข้อเสนอเรื่องขอเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการพัฒนานั้น ทางรัฐบาลพม่าจะนำไปพิจารณาเพื่อกำหนดข้อชัดเจนต่อไป

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในวันเดียวกันหลังการลงนามหยุดยิงอย่างเป็นทางการระหว่างรัฐบาล พม่าและกองทัพรัฐฉาน SSA ได้ไม่นาน ผู้ใหญ่บ้านบ้านปุ่งป่าแขม บ้านนากองมู อำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด (อยู่ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่) ได้รับคำสั่งให้ประกาศแจ้งชาวบ้านทราบเกี่ยวกับการหยุดยิงของทั้งสองฝ่าย โดยระบุว่า นับจากนี้ชาวบ้านไม่ต้องหวั่นกลัวภัยสู้รบอีก และหากพบเห็นทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA เข้ามาในเมืองก็อย่าได้ตื่นกลัวเพราะทั้งสองฝ่ายได้หยุดยิงกันแล้ว

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org