WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, January 9, 2012

บึ้มเจ็บระนาว! หลังศาลยกฟ้อง "อันวาร์" คดีร่วมเพศทางเวจมรรค

ที่มา ประชาไท

ผู้นำฝ่ายค้านมาเลเซีย "อันวาร์ อิบราฮิม" พ้นผิดคดีร่วมเพศทางเวจมรรค ศาลไม่เชื่อหลักฐาน "ดีเอ็นเอ" "อันวาร์" เผยมุ่งศึกเลือกตั้ง ขณะที่หลังคำพิพากษาเกิดเหตุระเบิดอย่างน้อย 3 ครั้งมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก

ตามที่วันนี้ (9 ม.ค.) ศาลมาเลเซียกำหนดจะตัดสินคดีนายอันวาร์ อิบราฮิม อายุ 64 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำฝ่ายค้านในความผิดฐานร่วมเพศทางเวจมรรคกับนายโมฮัมหมัด ไซฟูล บูคารี อัสลัน อดีตผู้ช่วยของเขานั้น ล่าสุด หนังสือพิมพ์มาเลเซียกินี รายงานเช้าวันนี้ (9 ม.ค.) ว่า ณ ที่ทำการศาลกัวลาลัมเปอร์ ถ.ดูตา กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย มีผู้สนับสนุนนายอันวาร์ และพรรคฝ่ายค้านทั้ง PKR PAS PSM และ DAP ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาของศาลจำนวนมากตั้งแต่เช้ามืด โดยตะโกนคำขวัญ "Reformasi" อยู่ภายนอกที่ทำการศาล ขณะที่ตั้งแต่เช้ามืดจนถึง 7.00 น. ได้เกิดฝนตกหนักบริเวณที่ทำการศาล ทั้งนี้มาเลเซียกินีรายงานว่ามีผู้สนับสนุนนายอันวาร์ราว 6 พันคนภายนอกศาล

ผู้สนับสนุนฝ่ายค้านและนายอันวาร์ อิบราฮิมชุมนุมหน้าศาล (ที่มา: Media Rakyat)





บรรยากาศชุมนุมที่ศาลในกรุงกัวลาลัม เปอร์ และอันวาร์ อิบราฮิม ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวหลังศาลยกฟ้อง (ที่มา: Malaysiakini.tv/youtube.com)



เหตุระเบิดที่ข้างศาล หลังตัดสินคดีอันวาร์เมื่อ 9 ม.ค. 54 (ที่มา: Malaysiakini.tv/youtube.com

ขณะเดียวกันมีกลุ่มอนุรักษ์นิยม "เปอร์กาซา" มาชุมนุมต่อต้านนายอันวาร์อยู่ภายนอกศาลด้วยประมาณ 30 คน แต่ได้รีบสลายตัวไปหลังเผชิญหน้ากับผู้สนับสนุนนายอันวาร์

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายร้อยนายได้เข้าประจำการ และเตรียมรถบรรทุก 21 คัน และเตรียมรถดับเพลิงมาด้วย

ทั้งนี้ในเวลาประมาณ 9.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้พิพากษาโมฮัมหมัด ซาบิดิน โมฮัมหมัดดิอา เริ่มอ่านคำพิพากษาโดยตัดสินว่า "หลักจากพิจารณาหลักฐาน ศาลไม่อาจมั่นใจ 100% ว่าตัวอย่างดีเอ็นเอที่นำมาตรวจนั้นไม่มีการปนเปื้อน และปลอดเชื้อพอที่จะนำมาเป็นหลักฐานทางดีเอ็นเอ

ดังนั้น จึงมีแต่คำให้การของนายไซฟูล แต่เนื่องจากนี่เป็นการกระทำผิดกฎหมายทางเพศ ศาลจึงรู้สึกไม่เต็มใจนักที่จะพิพากษาโดยยึดเอาแต่คำให้การของนายไซฟูล ซึ่งไม่มีข้อสนับสนุน ข้อกล่าวหานี้จึงให้พ้นความผิดและให้จำหน่ายคดี

นายอันวาร์กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจและขอยืนยันในความบริสุทธิ์ "พวกเรามีวาระว่าจะมุ่งไปที่การเลือกตั้ง"

ผู้สนับสนุนนายอันวาร์ที่อยู่บริเวณมัสยิดวิลายาห์ได้ปรบมือให้กับการตัดสินของศาล

สำหรับความผิดฐาน sodomy หรือการร่วมเพศทางเวจมรรคในมาเลเซียมีโทษจำคุก 20 ปี ถือเป็นกฎหมายที่ตกทอดมาจากสมัยอาณานิคมอังกฤษ ขณะที่อังกฤษได้ยกเลิกกฎหมายฐานความผิดนี้ไปแล้ว

สำหรับนายอันวาร์ อิบราฮิม เคยเป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี ซึ่ง ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเคยวางตัวให้เขาเป็นทายาทการเมือง อย่างไรก็ตามเขาถูกปลดออกจากตำแหน่งหลังจากขัดแย้งกับ ดร.มหาธีร์ และถูกตัดสินจำคุก 6 เดือนในปี 2543 ในข้อหาใช้อำนาจในทางมิชอบ และถูกปฏิเสธการประกันตัว

ทั้งนี้หลังการตัดสินของศาล เกิดเหตุระเบิดขึ้นใกล้กับศาล 3 ครั้ง ผู้เห็นเหตุการณ์ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่าหลังเกิดเหตุมีผู้บาดเจ็บจำนวน หนึ่ง นอกจากนี้มีรถยนต์จำนวนมากกระจกแตกได้รับความเสียหายด้วย

ที่มาของข่าว: เรียบเรียงบางส่วนจาก Sodomy II verdict: Anwar NOT guilty!, Malaysiakini, Jan 9, 2012 http://www.malaysiakini.com/news/186052