WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, January 8, 2012

คอป.ไปอีสาน ญาติยื่นจม. ‘สมชาย หอมลออ’ เร่งรัดประกันตัว-เยียวยา

ที่มา ประชาไท

5 ม.ค.55 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความ ปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ได้จัดการประชุมเพื่อหารือร่วมกับผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ภาคอีสาน โดยมีนายสมชาย หอมลออ หนึ่งในกรรมการ คอป. เป็นประธานในการประชุม และมีผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ทั้งผู้ที่เคยถูกจับกุมแต่ได้รับการปล่อยตัวแล้ว ญาติของผู้ที่ยังถูกคุมขังอยู่ และญาติของผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตจากจังหวัดอุบลฯ อุดรฯ มุกดาหาร มหาสารคาม และศรีสะเกษ เดินทางมาร่วมให้ข้อมูล

นายสมชายกล่าวถึงภารกิจของ คอป. ซึ่งในทางหนึ่งต้องรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบ และในอีกทางหนึ่งต้องนำข้อมูลที่ได้รับฟังไปกระตุ้นรัฐบาล พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางในการดำเนินการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ได้รับ ผลกระทบ จากนั้น ได้เปิดให้ผู้ได้รับผลกระทบนำเสนอเรื่องคดี และปัญหาความเดือดร้อนของตน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้ต้องขังที่ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกในคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลฯ มีทั้งสิ้น 4 คน อุดรฯ 5 คน มุกดาหาร 13 คน, ผู้ต้องขังคดีพยายามเผาที่ว่าการอำเภอเมือง จ.มหาสารคาม จำนวน 9 คน ญาติได้เรียกร้องต่อ คอป.ว่า ต้องการให้ได้รับการประกันตัว เพราะเชื่อว่าพวกเขาไม่ได้ทำผิด เช่น กรณี นายสนอง เกตุสุวรรณ พยานโจทก์ปากสุดท้ายเป็นนายทหารนอกราชการของ กอ.รมน.ให้การว่านายสนองเข้าไปห้ามคนเสื้อแดงไม่ให้เผาศาลากลาง แต่สุดท้ายนายสนองถูกศาลตัดสินจำคุก 33 ปี 4 เดือน ส่วนคนที่ศาลตัดสินยกฟ้องในคดีเหล่านี้ หลังจากที่ติดคุกมาเป็นปีก็ยังไม่ได้รับการเยียวยาใดๆ เลย

ตัวแทนญาติระบุอีกว่า ส่วนผู้ถูกยิงในศาลากลางอุบลฯ 5 คน ถูกขังอยู่ 6 เดือน แล้วประกันตัวออกมา โดยกู้เงินดอกเบี้ยร้อยละ 20 มาวางเป็นหลักทรัพย์ ปัจจุบันคดีตัดสินแล้ว จำคุก 3 ปี 9 เดือน ปรับ 15,000 บาท โทษจำคุกรอลงอาญา 4 ปี แต่คนยิงยังไม่รู้เป็นใคร ไม่มีการดำเนินคดี เงินที่กู้มาประกันตัวเองก็ไม่มีใครรับผิดชอบ

นอกจากนี้ มีกรณีนายรังสรรค์ รัตนวรรณ ถูกทำร้ายร่างกายในขณะชุมนุมปี 2552 แต่กลับมาเสียชีวิตที่บ้าน(จ.ศรีสะเกษ) ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานใดเลย

นายพิเชษฐ์ ทาบุดดา อดีตผู้ถูกคุมขังในคดีเผาศาลากลางจังหวัดอุบลฯ ซึ่งถูกจำคุกอยู่ 15 เดือน โดยไม่ได้รับการประกันตัว กล่าวว่า คอป.ทำงานมาเป็นปีแล้ว การที่ต้องมาสอบถามทีละคนว่าคดีเป็นอย่างไร แสดงว่าไม่ได้มีการเตรียมการกันมาก่อนเลย ถ้า คอป.มีความจริงใจที่จะช่วยผู้ได้รับผลกระทบ ข้อมูลพื้นฐานพวกนี้ต้องมีแล้ว ปีที่แล้วก็ถามอย่างนี้ เวลาผ่านไป 1 ปี ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย ประเด็นหลักคือ พวกที่ถูกยิง พวกที่ติดคุกจะช่วยเหลืออย่างไร จะเยียวยาหรือประกันตัวออกมาอย่างไร จนถึงวันนี้ คอป.ทำอะไรได้บ้าง ถ้าทำไม่ได้เราจะทำของเราเอง รัฐบาลเคยทำสัญญาประชาคมว่าจะช่วยพวกเสื้อแดงที่ติดคุก

กรรมการ คอป. ชี้แจงว่า คอป.ไม่มีอำนาจ มีแต่ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล สิ่งที่ คอป.ทำได้คือ สะท้อนสภาพปัญหาไปยังรัฐบาลทั้งโดยตรงและโดยผ่านสื่อ และเสนอรัฐบาลว่าควรจะดำเนินการอย่างไร คอป.ไม่คุยกับศาล เพราะถือหลักว่าศาลควรเป็นอิสระ ข้อเสนอหลักๆ ของ คอป.ก็เหมือนกับผู้ได้รับผลกระทบนำเสนอ คือ คนที่ติดคุก โดยศาลชั้นต้นพิพากษาว่า ทำความผิดควรได้รับการประกันตัว โดยรัฐบาลอาจช่วยเหลือเรื่องเงินประกัน หรือถ้าศาลไม่ให้ประกัน ก็อุทธรณ์โดยให้เหตุผลต่อศาล อัยการหรือ พนง.สอบสวนไม่ควรค้าน และสนับสนุนให้ประกัน ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลทำได้ ส่วนกรณียกฟ้อง ปกติจะติดคุกฟรี แต่ คอป.เสนอให้ควรได้รับการชดเชยอย่างน้อยตามค่าแรงขั้นต่ำ

นายสมชายกล่าวอีกว่า รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์รับปากว่าจะสนับสนุนตามที่ คอป.เสนอไปทุกอย่าง เราก็ต้องดูว่าเขาจะสนับสนุนมากน้อยแค่ไหน ผู้ได้รับผลกระทบต้องไปตามกับรัฐบาล ไม่ใช่ตามกับ คอป. ทั้งนี้ หลังจากมาฟังเสียงสะท้อนจากเจ้าของปัญหาในวันนี้ คอป.จะ ทำ จม.ถึงรัฐบาลภายใน 1 อาทิตย์ และเข้าพบกับรองนายกฯ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ ประธาน ปคอป. เพื่อชี้แจงเรื่องเหล่านี้ ส่วนจะได้ประกันตัวเมื่อไหร่ รัฐบาลก็คงบอกไม่ได้ เพราะอำนาจอยู่ที่ศาล

ส่วน คอป.จะมีอายุอีกแค่ 6 เดือน หลายเรื่องที่เสนอไปเชื่อว่าจะยังไม่สำเร็จ อยู่ที่ตัวผู้ได้รับผลกระทบเอง ต้องรวมตัวกันเป็นพลังขับเคลื่อน อย่างคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาคม 35 อย่าหวังพึ่ง คอป. การผลักดันจากคนเสื้อแดงเองจะมีพลังมาก เพราะรัฐบาลเป็นของท่าน ท่านเลือกมา เขาต้องฟัง ทำอย่างไรให้เรื่องนี้พี่น้องเสื้อแดงมีความรู้สึกอย่างเดียวกัน และส่งสัญญาณไปทางรัฐบาล คอป.ทำในขอบเขตอำนาจหน้าที่อยู่แล้ว

นายพิเชษฐ์ กล่าวถึงกรณีคนที่ศาลตัดสินยกฟ้องว่า จะกำหนดกฎเกณฑ์ว่าอย่างน้อยค่าแรงขั้นต่ำไม่ได้ สิทธิเสรีภาพของคนเทียบตัวเงินไม่ได้ คอป.ควรระบุเลยว่าเสียชีวิตให้ 10 ล้าน คนบาดเจ็บ/ติดคุกเอาไป 5 ล้าน ให้ไม่ให้อีกเรื่องหนึ่ง ถ้าใครอยากได้เงินมากให้มาตาย มาติดคุกแทนพวกเรา และถ้าภายในเดือนนี้ไม่ได้รับคำตอบว่าพวกเราจะได้รับการประกันหรือเยียวยา เมื่อไหร่ เราจะเคลื่อนไหวใหญ่เข้ากรุงเทพ

พร้อมกันนี้ นายกองชัย ชัยกัง ตัวแทนกลุ่มญาติผู้ต้องขังฯ ได้อ่านข้อเรียกร้อง และยื่นหนังสือต่อนายสมชาย โดยมีข้อเรียกร้องให้ คอป.ดำเนินการช่วยเหลือหรือเร่งรัดให้มีการดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ ได้รับผลกระทบ โดยให้ประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์หรือฎีกาจำเลยที่ศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ ตัดสินให้จำคุก และชะลอการพิจารณาให้ชั้นอุทธรณ์/ฎีกาออกไป, ให้การเยียวยาต่อผู้ที่ถูกคุมขังเป็นเวลานาน โดยในที่สุดศาลพิพากษายกฟ้อง หรือถูกขังเกินกว่าโทษ, ให้ชะลอคดีที่ยังอยู่ในชั้นอัยการหรือศาลชั้นต้น และให้ทบทวนหมายจับที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

0000000000000

กลุ่มญาติผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมปี 2553

5 มกราคม 2555

เรื่อง ขอให้เร่งรัดการดำเนินการช่วยเหลือผู้ต้องขังและเยียวยาผู้ถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม

เรียน นายสมชาย หอมลลออ กรรมการคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ(คอป.)

จากการที่มีประชาชนถูกจับกุม/ดำเนินคดีเป็นจำนวนมากในคดีที่เกี่ยวข้องกับ การชุมนุมปี 2553 ทั้งคนที่มีความเห็นทางการเมืองแตกต่างจากฝ่ายรัฐในช่วงเวลาดังกล่าว และประชาชนทั่วไป พวกเขาเหล่านี้และครอบครัวต่างได้รับผลกระทบอย่างหนัก ปัจจุบัน ถึงแม้สถานการณ์ทางการเมืองได้คลี่คลายลง ประชาชนได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ความขัดแย้งระหว่างฝ่ายที่มีความเห็นต่างทางการเมืองยังคงดำรงอยู่ การดำเนินการเพื่อให้ความช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเหล่านี้จึง เป็นไปอย่างล่าช้า พวกเขาและครอบครัวยังรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปรองดองขึ้นในชาติ เราในฐานะกลุ่มญาติผู้ต้องขังที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงขอเรียกร้องต่อ คอป.ให้ดำเนินการช่วยเหลือหรือเร่งรัดให้มีการดำเนินการช่วยเหลือและเยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ ดังนี้

1. ให้ประกันตัวในระหว่างอุทธรณ์หรือฎีกาจำเลยที่ศาลชั้นต้นหรือศาลอุทธรณ์ ตัดสินให้จำคุก และชะลอการพิจารณาให้ชั้นอุทธรณ์/ฎีกาออกไป

2. ให้การเยียวยาต่อผู้ที่ถูกคุมขังเป็นเวลานาน โดยในที่สุดศาลพิพากษายกฟ้อง หรือถูกขังเกินกว่าโทษ

3. ให้ชะลอคดีที่ยังอยู่ในชั้นอัยการหรือศาลชั้นต้น เช่น คดีเผาศาลากลางและเอ็นบีทีที่จังหวัดขอนแก่น คดีเผาศาลากลางจังหวัดมุกดาหารที่ผู้ต้องหาเข้ามอบตัวในภายหลัง

4. ให้ทบทวนหมายจับที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กลุ่มญาติฯ ได้ส่งข้อมูลมาด้วยจำนวนหนึ่งเพื่อประกอบการพิจารณาของ คอป. หรือส่งต่อข้อมูลให้รัฐบาล

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ ขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

ขอแสดงความนับถือ

กลุ่มญาติผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมปี 2553