WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, January 12, 2012

สุรพศ ทวีศักดิ์@ชาวบ้านธรรมดา พวกโนเนม ก้าวล้ำหน้าไปไกลกว่าพวกดังๆ

ที่มา thaifreenews

โดย เสรีชน คนใต้

แต่ก่อนผมเคยตามอ่านงานเขียนของนักวิขาการดังๆ และคอลัมนิสต์ดังๆ ซึ่งมีไม่มากนักในประเทศนี้ แถมบางทียังไปตามซื้อรวมเล่มบทความของเขามาอ่านอีก (งานทางพุทธศาสนาก็เลือกอ่านเฉพาะพระที่ถูกยกย่องว่าเป็นปราชญ์ หรือพระดังๆ)

แต่ช่วงสองสามปีให้หลังมานี้ ผมรู้สึกว่าอ่านอะไรพวกนี้แล้วมันหนืดเนือย ติดตัน ยังไงไม่รู้ เลยพูดกับตัวเองว่า “ถ้ากรูเลิกอ่านงานของคนดังๆ ไม่กี่คนพวกนี้ กรูจะโง่ลงหรือเปล่าวะ” สุดท้ายก็เลิกอ่าน (หรืออ่านบ้างแค่ผ่านๆ) แล้วหันไปอ่านงานเขียนนักวิชาการอื่นๆ ที่ผมไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะงานเขียนของพวก “โนเนม” ในประชาไท และเว็บอื่นๆ ตามอ่านแม้กระทั่งที่เขาเถียงกันท้ายบทความต่างๆ ซึ่งมีทั้งเหตุผล หลักการดีบ้างไม่ดีบ้างและหยาบคายกวนตีนก็เยอะ

แต่สุดท้าย ผมคิดว่าผมได้คำตอบที่ค่อนข้างแน่ใจว่า ผมไม่น่าจะโง่ลงนะ เพราะระยะหลังมานี้ ผมสังเกตว่านักวิชาการหรือคอลัมนิสต์ดังๆ เริ่มเห็นคล้อยตาม หรือคิดไปทางเดียวกับ “พวกโนเนม” มากขึ้นอ่ะ

ไม่ ว่าจะเป็นเรื่องชาวบ้านขายสิทธิ์ขายเสียงที่พวกเขาเคยมองแค่ว่า “ชาวบ้านตกเป็นเหยื่อนักธุรกิจการเมือง” เขาก็ดูจะเข้าใจมากขึ้นว่า การขายสิทธิ์ขายเสียงไม่ได้ทำให้การลงคะแนนเสียงเลือกตั้งปราศจาก “การใช้เหตุผล” อย่างสิ้นเชิง เนื่องจากชาวบ้านอยู่กับความเป็นจริงที่ว่าทุกพรรคล้วนซื้อเสียง และเขาก็รับเงินจากทุกพรรค แต่จะเลือกพรรคที่เขาเห็นว่ามีนโยบายที่ดีกว่า เป็นต้น

แล้วยังเรื่องต่อต้านรัฐประหาร ที่ ชาวบ้านตาสีตาสาออกมาต่อต้านก่อน พวกนักเขียนโนเนมเขียนต่อต้านก่อน พวกดังๆ ก็มาคล้อยตามทีหลัง ยิ่งเรื่อง ม.112 ยิ่งชัดเจนว่า ชาวบ้าน พวกโนเนมออกมาเจ็บตัวก่อน ออกมาเดินรณรงค์ให้ยกเลิก ม.112 มาก่อนนานแล้ว พวกดังๆ จึงกล้าออกมา “พูดตาม”

ยังไม่ต้องเอ่ยถึงเรื่องใหญ่ๆ เช่น เรื่อง ความไม่ชอบธรรมของ รบ.อภิสิทธิ์ที่สลายการชุมนุมตั้งแต่วันที่ 10 เมษายนทำให้คนตาย “25 ศพ” พวกโนเนมและชาวบ้านธรรมดาต่างเห็นว่า รบ.อภิสิทธิ์หมดความชอบธรรมแล้ว แต่บรรดานักวิชาการดังๆ ต่างสงวนท่าที หรือไม่ก็ไม่ออกความเห็นตรงๆ (พวกเขาถนัดเล่นสำนวน “เชิงวาทศิลป์” มากกว่า เพราะนั่นหมายถึงความเป็น “คนฉลาด” รู้สถานการณ์!) จน 91 ศพไปแล้ว แม้แต่พระชื่อดังยังต้องขอ “นับศพ” ก่อนว่า ตายเพราะทหารกี่ศพ ตายเพราะชายชุดดำกี่ศพ จึงจะบอกได้ว่า รบ.อภิสิทธิ์หมดความชอบธรรมแค่ไหน เพียงใด

สรุป ชาวบ้านธรรมดา พวกโนเนมทั้งหลาย ก้าวล้ำหน้าไปไกลกว่าพวกดังๆ และแน่นอนก้าวล้ำหน้า "สื่อกระแสหลัก" ไปไกลโขแล้วด้วย! (จบข่าว)

จากเฟชบุค อ.สุรพศ ทวีศักดิ์