WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, January 9, 2012

ผู้นำรบ.จาไมก้า ประกาศแยกตนเป็นอิสระจากราชวงศ์อังกฤษ

ที่มา ประชาไท

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ปอร์เซีย ซิมป์สัน มิลเลอร์ นายกรัฐมนตรีหญิงจาไมก้า ซึ่งปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภาภายใต้เครือจักรภพ ประกาศเมื่อวันศุกร์ (6 ม.ค. 54) ที่ผ่านมาว่า ในวาระที่จาไมก้าได้เข้าสู่ปีที่ 50 ของการเป็นเอกราชจากอาณานิคม รัฐบาลจาไมก้าจะมุ่งบรรลุซึ่งความเป็นเอกราชที่สมบูรณ์ โดยการดำเนินการเพื่อแยกประเทศออกจากเครือราชวงศ์อังกฤษและประกาศตนเป็น สาธารณะอิสระ

ปอร์เซีย ซิมป์สัน มิลเลอร์ ผู้เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเป็นสมัยที่สอง หลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กล่าวต่อหน้าสาธารณชนว่า มันถึงเวลาแล้วที่จาไมก้าจำเป็นจะต้องแยกตัวออกจากการปกครองภายใต้เครือ จักรภพ

“ดิฉันรักพระราชินี ท่านเป็นสตรีที่สง่างาม และยังเป็นสตรีที่ฉลาดและเยี่ยมยอดอีกด้วย แต่ดิฉันคิดว่า เวลานั้นได้มาถึงแล้ว” มิลเลอร์กล่าว





ทั้งนี้ จาไมก้าถูกปกครองเป็นอาณานิคมของอังกฤษตั้งแต่ปีค.ศ. 1655 และได้รับเอกราชเมื่อปี 1962 ภายใต้การปกครองเครือจักรภพ โดยรัฐธรรมนูญปัจจุบันของจาไมก้าได้ระบุให้ราชินีอลิซาเบ็ธเป็นประมุขของ ประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีมาจากแต่งตั้งและรับรองโดยผู้ว่าการรัฐ ซึ่งใช้พระราชอำนาจแทนพระราชินีอังกฤษ

ทางด้านโฆษกของสำนักพระราชวังบัคกิงแฮมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบีบีซีว่า การเลือกประมุขของจาไมก้า เป็นประเด็นที่รัฐบาลและประชาชนชาวจาไมก้าที่ต้องตัดสินใจด้วยตนเอง

เจ้าชายแฮร์รี่ ยังมีกำหนดเยือนจาไมก้าอย่างเป็นทางการในเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการเสด็จเยี่ยมประเทศในเครือจักภพทั่วโลกของราชวงศ์ อังกฤษ ประจำปี 2012

นักวิเคราะห์มองว่า ในยามที่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ซึ่งถ้าหากสิ้นสุดยุคสมัยการครองราชย์ของพระราชินี ก็จะเหลือเพียงเจ้าชายสองพระองค์เป็นผู้สืบทอดตำแน่งประมุขนี้ ทำให้หลายๆ ประเทศที่อยู่ภายใต้เครือจักรภพ ประสงค์ที่จะเปลี่ยนแปลงชะตากรรมของตนเอง

เมื่อปี 2552 มีรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่ง 16 ประเทศในเครือจักรภพที่ยังคงมีราชินีอลิซาเบ็ธเป็นประมุข ได้เสนอร่างกฎหมายเพื่อเปลี่ยนประเทศให้เป็นสาธารณรัฐ อย่างไรก็ตาม ร่างดังกล่าวก็ต้องตกไป เมื่อได้รับการลงเสียง 53 ต่อ 68 ในรัฐสภา