WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 25, 2009

"เสื้อแดง"ประกาศเลื่อนชุมนุม28พ.ย. อ้างไม่อยากทำลายบรรยากาศ แขวะจับตา รบ. จะเลิกใช้พรบ.มั่นคงหรือไม่

ที่มา มติชน

"ทักษิณ"สั่งเสื้อแดงถอย เตือนชุมนุมช่วงนี้ไม่เหมาะสมกระแสค้านเยอะ แกนนำ นปช.ปรับแผนแก้เกมทันที คาดเลื่อนชุมนุมใหญ่ไปก่อน รมต.หลายคนวอน"มาร์ค"งดไปเชียงใหม่ แต่เจ้าตัวยังกั๊ก สั่ง ครม.พร้อมประชุมประกาศใช้ กม.มั่นคงที่เชียงใหม่ กอ.รมน.ปรับแผนคุมม็อบทั่วกรุง


"เสื้อแดง"ประกาศเลื่อนชุมนุม 28 พ.ย.


นายก่อแก้ว พิกุลทอง แกนนำคนเสื้อแดง แถลงเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายนว่า แกนนำคนเสื้อแดงขอประกาศเลื่อนชุมนุมใหญ่ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้ออกไป โดยกล่าวว่า ไม่อยากทำลายบรรยากาศในช่วงวันเฉลิมพระชนม์พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การประชุมครั้งหน้าอย่างน้อยอาจเป็นวันที่ 15 ธันวาคม ส่วนจะเป็นการแน่นอนในวันไหนนั้น แกนนำคนเสื้อแดงจะประชุมกันอีกครั้ง และจะประกาศให้ทราบอย่างชัดจน


แกนนำคนเสื้อแดง แถลงต่อว่า ต้องรอดูท่าทีรัฐบาลว่า จะยกเลิกการประกาศความมั่นใชคงหรือไม่

"ทักษิณ"ประกาศหัน180องศาคุย"ป๋า"


เวลา 20.30 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการวิทยุผ่านทาง Thaksinlive ระบุตอนหนึ่งว่า ยังไม่สายที่ทุกฝ่ายจะหันหน้าเข้าหากัน ตนดีใจที่ป๋า (พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ) บอกว่าจะหันหน้าเข้าหากัน บ้านเมืองบอบช้ำ ความน่าชื่อถือของบ้านเมืองไม่มี


"เมื่อป๋าพูดว่า อยากให้ทุกคนหันหน้าเข้าหากัน ก็ขอให้มันจริงเถอะ ถ้าบอกอย่างนี้ ผมหันมาเต็มๆ เลยครับหันมา 180 องศาเลยครับ เพราะประชาชนก็ล้า ประเทศก็ช้ำ ไม่มีประโยชน์ มวยเฮฟวี่เวท คนแชมป์ก็ยังเจ็บได้ จึงควรที่จะหันมาคุยกันแบบภาษาไทย" พ.ต.ท.ทักษิณกล่าว


"แม้ว-พท."เบรกแดงชุมนุมช่วงนี้


นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ในการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ วิดีโอลิงก์มายังที่ประชุมกำชับให้ ส.ส.ลงพื้นที่เตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง มั่นใจว่าครึ่งปีแรกของปี 2553 จะมีการเลือกตั้งแน่นอน ดังนั้นช่วงปิดสมัยประชุมสภาให้ออมกำลังเพื่อทำงานหนักต่อไป โดยตัวท่านเองก็จะออกเดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนเช่นกัน โดยวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้จะออกจากเมืองดูไบ เพื่อไปท่องเที่ยวหลายที่ แต่ไม่ได้บอกว่าจะไปประเทศใดบ้าง แต่ช่วงปีใหม่อาจจะเดินทางมาใกล้ๆ ประเทศไทย


นายสุรพงษ์กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณยังบอกกับแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงไปแล้วว่า การชุมนุมระหว่างนี้ อาจเป็นช่วงเวลาไม่เหมาะสม เพราะฟังจากกระแสคนก็ไม่เห็นด้วยเยอะ จึงอยากให้แกนนำกลับไปลองคิด และปรึกษากันดู ขณะเดียวกันส.ส.ส่วนใหญ่ของพรรค พท.ก็ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมช่วงเวลานี้ ดังนั้น เชื่อว่า คนเสื้อแดงอาจจะเลื่อนการชุมนุมออกไปก็ได้


"นปช."นัดถก-เล็งเลื่อนชุมนุม


นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)-แดงทั้งแผ่นดิน กล่าวเมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึงกรณีที่ ครม.มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงใน กทม. ตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน-14 ธันวาคมว่า เป็นสิ่งที่คาดไว้อยู่แล้ว แต่คิดไม่ถึงว่ารัฐบาลจะกล้าประกาศใช้นานขนาดนี้ เพราะหมายถึงประชาชนต้องการเฉลิมฉลองวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ภายใต้การประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง แสดงให้เห็นถึงความไม่เหมาะสม และไม่สมพระเกียรติ ที่จริงหากรัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงวันที่ 28 พฤศจิกายน-2 ธันวาคม ที่คนเสื้อแดงจะชุมนุมก็ได้ และคนเสื้อแดงไม่เคยผิดคำพูด จึงน่าสงสัยว่าเหตุใดรัฐบาลจึงประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงยาวนานเช่นนี้


"จากเหตุการณ์ทั้งหมดทำให้ นปช.ต้องนัดประชุมกันในวันที่ 25 พฤศจิกายน เพื่อกำหนดท่าทีที่ชัดเจนอีกครั้งว่าจะยังนัดชุมนุมต่อไปหรือไม่ ผลอาจออกมาได้ทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนการชุมนุม ยกเลิก หรือจะชุมนุมต่อ" นายจตุพรกล่าว

"นพดล"ปัด"แม้ว"อยู่เขมรสั่งม็อบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ทวิตข้อความผ่านเว็บไซต์ Twitter.com ถึงการครบรอบ 1 ปีที่กลุ่มพันธมิตรยึดสนามบินสุวรรณภูมิว่า "วันนี้ครบรอบ 365 หรือ 1 ปีที่พันธมิตรเข้ายึดสนามบินโดยการช่วยเหลือของทหาร พอรัฐบาลขณะนั้นออกคำสั่งให้ทหารเข้าไปจัดการก็ใบ้รับประทาน ประเทศเสียหาย จนป่านนี้ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ชาวนาปิดถนนต่างจังหวัดถูกจำคุก 6 เดือน ถือว่าเป็น 2 มาตรฐานที่หน้าด้านที่สุด ป.ป.ช.ถูกยื่นให้หยุดงานตามรัฐธรรมนูญก็เฉย แถมยังนั่งห้ำหั่นซีกเดียวตลอดเวลา แล้วจะหาความสงบได้อย่างไรครับป๋า ความยุติธรรมเป็นเงื่อนไขสำคัญของความสันติ ยิ่งแกล้งยิ่งบื้อ เสื้อแดงยิ่งเยอะ ปี 2535 เกิดความรุนแรงจนเป็นพฤษภาทมิฬ เพราะทั้งปิดข่าวและบิดเบือนข่าว ที่ไทยเกิดปัญหาซ้ำแล้วซ้ำอีกเพราะเราหนีความจริง ไม่ยอมเรียนรู้จากอดีต"


นายนพดล ปัทมะ อดีตที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณจะเดินทางไปประเทศกัมพูชาช่วงที่เสื้อแดงชุมนุมใหญ่ เพื่อสั่งการการชุมนุมได้ง่ายขึ้น ว่า ไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นการปล่อยข่าวของฝ่ายตรงข้ามเพื่อดิสเครดิต แต่เบื้องต้นทราบว่า พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าจะอยู่ที่ดูไบ ในช่วงที่มีการชุมนุม

ใช้กม.มั่นคงทั้งกทม.รับมือ"แดง"


ทั้งนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน มีมติให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อควบคุมดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง


ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมหารือกันถึงการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในเขตพื้นที่ กทม. เห็นว่าช่วงที่รัฐบาลต้องเตรียมจัดงานพระราชพิธีและรัฐพิธี รวมไปถึงงานเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ต้องใช้พื้นที่กลางเมืองและพิธีต่างๆ ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม โดยเฉพาะกรณีทหารที่ต้องรวมพลและซ้อมสวนสนาม


"เพราะฉะนั้นเพื่อให้เกิดความเรียบร้อยในการชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ครม.ต้องการจะใช้กฎหมายความมั่นคงเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการสถานการณ์ให้อยู่ในความเป็นระเบียบเรียบร้อย จึงมีมติให้พื้นที่กรุงเทพฯตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน-14 ธันวาคม เป็นพื้นที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง" นายกฯกล่าว


อ้างสกัด"แดง"ดาวกระจายทั่วกรุง


เมื่อถามว่า ทำไมจึงประกาศใช้ พ.ร.บ.รักษามั่นคงทั่ว กทม. นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เนื่องจากตามแผนของผู้ชุมนุมจะกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ รัฐบาลต้องการดูแลทุกอย่างให้อยู่ในความสงบเรียบร้อย ไม่ให้มีผลกระทบต่อประชาชน หากจะไปรอให้ผู้ชุมนุมกระจายไปตามพื้นที่ต่างๆ แล้วจึงออกประกาศตามมาจะไม่ทัน เมื่อถามว่า มีรายงานการขนคนต่างด้าวมาร่วมชุมนุมหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า บางพื้นที่มีข่าวความเคลื่อนไหวลักษณะนี้อยู่ แต่กระทรวงแรงงาน เข้มงวดกวดขันอยู่แล้ว เมื่อถามว่า รัฐบาลกำลังท้าทายคนเสื้อแดงหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ท้าทายเลย การประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้ทุกครั้งก็ไม่ได้ละเมิดสิทธิเสรีภาพใครเลย แต่สามารถบริหารจัดการการชุมนุมให้ผ่านพ้นได้ด้วยดี 3-4 ครั้ง เป็นความรอบคอบ การประกาศนั้นไม่ได้ห้ามการชุมนุมเพียงแต่ให้อำนาจเจ้าหน้าที่บริหารจัดการสถานการณ์ได้ดีกว่า


เมื่อถามว่า การประกาศใช้ พ.ร.บ.หลายครั้งสูญเสียงบประมาณจำนวนมาก นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า การประกาศหรือไม่ประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง การระดมกำลังเข้ามาต้องใช้งบประมาณทั้งสิ้น เมื่อรักษาความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองได้ก็ต้องคุ้ม เวลาที่เกิดเหตุไม่สงบแต่ละครั้ง กระทบรุนแรงมากกว่าค่าใช้จ่ายหลายเท่าตัวŽ


สั่งครม.พร้อมใช้กม.มั่นคง"เชียงใหม่"


เมื่อถามถึงแนวคิดการประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ใน จ.เชียงใหม่ ช่วงที่นายกฯลงไปร่วมประชุมหอการค้าทั่วประเทศ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงกำลังคุยในรายละเอียด จะทราบข้อมูลชัดเจนปลายสัปดาห์นี้ หากจำเป็นจริงๆ ต้องเรียกประชุม ครม.ในวันที่ 27 พฤศจิกายน เพื่อประกาศใช้ เมื่อถามว่า นายกฯอาจยกเลิกเดินทาง และประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์แทนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดถึงขั้นนั้น


เมื่อถามว่า เรื่องนี้จะกระทบการท่องเที่ยวหรือไม่ นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า มั่นใจว่าไม่กระทบ เพราะเคยใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้มาแล้วและเป็นเป็นกฎหมายที่มีไว้ป้องกันเหตุการณ์ต่างๆ นอกจากนี้ตนเพิ่งพบกับผู้ประกบอการธุรกิจการท่องเที่ยวที่อยากให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.ฉบับนี้เพื่อให้มั่นใจว่ารัฐบาลมีเครื่องมือในการจัดการสถานการณ์ได้ดีกว่า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนนายอภิสิทธิ์ จะเข้าประชุม ครม. มีชาวบ้านชาวราษีไศล จ.ศรีสะเกษ กว่า 200 คนมาให้กำลังใจพร้อมชูข้อความชื่นชมนายอภิสิทธิ์ บริเวณริมถนนข้างคลองผดุงกรุงเกษม โดยนายอภิสิทธิ์ ไปรับดอกไม้จากชาวบ้านด้วยตัวเอง ซึ่งแกนนำชาวบ้านขอบคุณนายอภิสิทธิ์ที่ช่วยแก้ไขปัญหาฝายราษีไศล และขอให้นายอภิสิทธิ์อย่าทิ้งชาวบ้าน โดยนายอภิสิทธิ์ รับปากว่าจะไม่ทิ้งชาวบ้าน แล้วจะเดินทางไปเยี่ยมชาวราษีไศลด้วย


"มาร์ค"ขอเองให้คลุมทั่วกทม.


รายงานข่าวจากแจ้งว่า ที่ประชุม ครม. นายสุเทพเป็นผู้เสนอประกาศ พ.ร.บ. มั่นคง ใน 3 พื้นที่ คือ เขตดุสิต และ 2 แขวง คือ แขวงบางขุนพรหม เขตพระนคร และแขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย แต่นายกฯ ได้เสนอควรประกาศให้คลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมด โดยมีรัฐมนตรีหลายคนสนับสนุน


ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ วิเคราะห์ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงตั้งเป้าล้มรัฐบาลให้ได้ หากประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงเพียงบางส่วน แล้วค่อยนัดประชุม ครม. เพื่อประกาศพื้นที่เพิ่มเติมภายหลังอาจไม่ทันกาล รัฐบาลจะปล่อยให้เกิดเรื่องเหมือนในอดีตไม่ได้อีกแล้ว รู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์ในการชุมนุมครั้งนี้มาก เพราะพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทยกับพวกไปอยู่ตรงนั้นแล้ว ต่างจากเมื่อเดือนเมษายนที่ยังไม่มี พล.อ.ชวลิต


ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่ากลุ่มคนเสื้อแดงต้องการรบขั้นแตกหัก เชื่อว่าอาจมีแผนเคลื่อนไปปิดสนามบินสุวรรณภูมิด้วย ด้านนายอิสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คาดว่าจะมีคนมาร่วมชุมนุมเป็นล้านคน


"ปณิธาน"หวั่นซ้ำรอย"เมษาเลือด"


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงประเมินสถานการณ์ว่ากลุ่มคนเสื้อแดงตั้งใจจะระดมคนให้ได้มากหวังสร้างเงื่อนไขหลังวันที่ 30 พฤศจิกายนเป็นต้นไป โดยจะกระจายกำลังคนไปตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งมีทั้งแรงงานต่างด้าว คนที่ผ่านการฝึกอบรม แกนนำรุ่นใหม่ที่เป็นพวกหัวรุนแรง ดังนั้นถ้ามีการดาวกระจายแล้วภาครัฐจัดระบบไม่ดี อาจเกิดการปะทะกัน และทำให้ประชาชนลุกฮือขึ้นมาได้ เพราะวัตถุประสงค์ของกลุ่มคนเสื้อแดงคือทำให้เห็นว่ารัฐบาลไม่อยู่ในสถานะที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยเฉพาะการไม่สามารถดูแลการจัดพระราชพิธีสำคัญให้ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อยได้ ยอมรับว่าการชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงครั้งนี้มีแนวโน้มเหมือนเหตุการณ์ชุมนุมเดือนเมษายนที่ผ่านมา


นายปณิธานกล่าวว่า หลังประกาศ พ.ร.บ.มั่นคง จะกระจายกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณสถานีขนส่ง จุดเข้า-ออก กทม. บ้านพักบุคคลสำคัญ สถานที่ราชการ


"สุเทพ"แจงป้องกันคนร่วมงานฉลอง


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯด้านความมั่นคง กล่าวก่อนประชุม ครม.ว่า ที่ประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง เพราะต้องการปกป้องประชาชนที่ออกมาเฉลิมฉลองร่วมใจกันจัดงานถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หากไม่ป้องกันเอาไว้ก็เป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่มางาน เมื่อถามว่า จะขีดวงให้กลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมเฉพาะบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยใช่หรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ควรจะเป็นอย่างนั้น เพราะคนมางานเป็นแสนหากเจอคนที่มาชุมนุมก็จะทำให้คนที่มางานลำบากใจ


นายสุเทพกล่าวว่า ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยนายกฯ หากจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่นั้น จากการเดินทางไปดูพื้นที่ จ.เชียงใหม่ คิดว่าวิธีการที่จะทำให้ทุกอย่างสงบเรียบร้อยได้ก็ต้องใช้การประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง ซึ่งสามารถประกาศห้ามชุมนุมบางถนน บางท้องที่ได้ ใครมาชุมนุมก็จะถูกจับกุมดำเนินคดี


เมื่อถามว่า กลัวอะไรถึงประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง นายสุเทพกล่าวว่า 1.จำนวนคน เพราะทราบว่าเขาพยายามให้ ส.ส.ขนคนมา ภาคเหนือตอนบนเขามี ส.ส.ตั้ง 34 คน 2.เหตุการณ์ที่ จ.เชียงใหม่ เคยมีความรุนแรงถึงขนาดฆ่าคนตายบนถนน 3.ปลุกระดมทางวิทยุชุมชนทุกวัน ส่วนกรณีที่มีการประโคมข่าวลอบสังหารนายกฯนั้นประเมินไม่ได้ แต่เมื่อมีข่าวก็ไม่ประมาท
ที่พรรคประชาธิปัตย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคว่า นายสุเทพชี้แจงว่าเป็นเพียงการชุมนุมช่วงแรกเท่านั้น แต่หลังจากงานวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาแล้ว คาดว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมระลอกสอง โดยเป้าหมายเพื่อเร่งเร้าให้รัฐบาลยุบสภา


ภท.หวั่นซ้ำรอย"พฤษภาทมิฬ"


นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) แถลงว่า ที่ประชุมพรรค ภท.มีความเป็นห่วงการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง ที่เชื่อได้ว่าจะมีประชาชนที่ได้รับการจัดตั้งมาร่วมชุมนุมมากกว่าทุกครั้ง แต่ที่เป็นห่วงคือการก่อความรุนแรง


"วันนี้กลุ่มเสื้อแดงมีความใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย ที่ไม่ได้เคลื่อนไหวแค่เพียง ส.ส. แต่ยังมี พ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ พล.อ.พัลลภ ปิ่นมณี และกลุ่ม ตท.10 เพื่อน พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งหลายท่านมีแนวคิดที่ต่างจากคนอื่น อาจจะมีแนวคิดใช้ความรุนแรง ย้อนไปถึงเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ที่มีการก่อจลาจล ซึ่งว่ากันว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นอยู่ในพรรคเพื่อไทย" นายศุภชัยกล่าว


ครม.ขอร้อง"มาร์ค"งดไปเชียงใหม่


แหล่งข่าวกล่าวว่า ในที่ประชุม ครม. รัฐมนตรีส่วนใหญ่ อาทิ นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการมหาดไทย นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ฯลฯ เสนอให้นายกฯยกเลิกเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 29 พฤศจิกายน โดยนายบุญจงระบุว่า จ.เชียงใหม่ เป็นรังเสื้อแดง อยากให้นายกฯถนอมเนื้อถนอมตัวเอาไว้ เป็นห่วงกันว่ากลุ่มคนเสื้อแดงอาจใช้เหตุการณ์วันที่ 29 พฤศจิกายน เป็นตัวจุดชนวนแล้วลามมาก่อความวุ่นวายในกรุงเทพฯ แม้แต่นายสุเทพให้ความเห็นว่า "ถ้าถามในความเห็นของผม ผมก็เห็นว่าท่านไม่ควรไป แม้จะมั่นใจในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ก็ตาม แต่ก็ไม่อยากให้เกิดการปะทะและสูญเสีย"


ท้ายที่สุดนายกฯจึงสรุปว่า ครม.จะยังไม่ประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงใน จ.เชียงใหม่ เว้นแต่ตนจะเดินทางไป จ.เชียงใหม่ ก็ค่อยมาพิจารณาเรื่องนี้ ส่วนจะไปหรือไม่ ขอรอดูสถานการณ์อีกครั้งก่อน


ที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า จ.เชียงใหม่ ถือเป็นพื้นที่ล่อแหลม ซึ่งนายชวรัตน์ก็ได้รับเชิญไปเช่นกัน แต่จะใช้วิธีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน


ที่พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค ชทพ. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าไม่ควรประกาศ พ.ร.บ.มั่นคงที่ จ.เชียงใหม่ และใจของตนก็ไม่อยากให้นายกฯไปร่วมประชุม น่าจะใช้วิธีประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์แทน

แดง3


กอ.รมน.ปรับแผนคุมม็อบทั่วกรุง


ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เรียกประชุมหน่วยความมั่นคง เพื่อเตรียมแผนปฏิบัติงานการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยกรณีที่กลุ่มคนเสื้อแดงจะชุมนุมในกรุงเทพ และจ.เชียงใหม่


พล.ต.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษก กอ.รมน. กล่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เป็นประธานการประชุมปรับรายละเอียดในการเตรียมการรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่ครม.มีมติประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงเต็มพื้นที่กรุงเทพฯ ทำให้ทาง กอ.รมน.ต้องปรับแผน และปรับกำลังใหม่ เพื่อให้ครอบคลุมในทุกพื้นที่ โดยพล.อ.อนุพงษ์เน้นย้ำว่า ในการชุมนุมทั้ง 2 ที่ คือ กรุงเทพฯและเชียงใหม่จะต้องไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น แม้จะมีการยั่วยุใดๆ ขอให้เจ้าหน้าที่อดทน และวันที่ 25 พฤศจิกายน นายสุเทพจะเรียกประชุมคณะกรรมการ กอ.รมน. เพื่ออนุมัติตั้ง ศอ.รส. และอนุมัติแผนการปฏิบัติของ ศอ.รส.


ก.ม.ม.ปูดปฏิญญาดูไบบันได5ขั้น


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และว่าที่เลขาธิการพรรคการเมืองใหม่ (ก.ม.ม.) กล่าวว่า เชื่อว่าหลังแกนนำ นปช.หลายคนบินไปพบ พ.ต.ท.ทักษิณที่เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มีความเป็นไปได้ที่จะมีปฏิญญาดูไบ เพื่อให้แกนนำกลับมาเคลื่อนไหวก่อความวุ่นวายในประเทศไทย เท่าที่ทราบมีการออกแบบบันได 5 ขั้นไว้แล้วคือ ขั้นแรก ม็อบนาฬิกาปลุก จะมีมวลชนมากกว่าทุกครั้ง อาจจะถึงแสนคน เพื่อรอสัญญาณรุกจากนายใหญ่ ขั้นที่ 2 คือ รุกฆาตรัฐบาล โดยจะกดดันเข้มข้น จัดกำลังดาวกระจาย บีบให้นายกฯ ประกาศหรือกำหนดช่วงเวลายุบสภา โดยจะปิดล้อมหรืออาจถึงขั้นยึดทำเนียบ รัฐสภา กองบัญชาการกองทัพบก กรมประชาสัมพันธ์ และเอเอสทีวี รวมทั้งใช้แท็กซี่จอดล็อคเกียร์ทิ้งไว้เพื่อขวางถนนในหลายๆ จุดสำคัญ เพื่อให้การจราจรเป็นอัมพาต


ยั่วยุปฏิวัติ-ดันตั้งรบ.แห่งชาติ


ส่วนขั้นที่ 3 คือ ก่อการป่วนเมือง หากนายกฯไม่ประกาศยุบสภาจะเพิ่มแรงกดดันด้วยการสร้างสถานการณ์ความรุนแรง เช่น อาจวางระเบิด ลอบสังหารบุคคลสำคัญ บันไดขั้นที่ 4 คือ เอาเรื่องอำมาตย์ โดยเฉพาะโจมตี พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ส่งผลอย่างมีนัยยะต่องานเทิดพระเกียรติ 5 ธันวามหาราช สถานการณ์เช่นนี้จะบีบให้กองทัพเลือกข้างจนอาจต้องรัฐประหาร บันไดขั้นที่ 5 คือตั้งรัฐบาลแห่งชาติ โดยหลังรัฐประหาร พ.ต.ท.ทักษิณจะต่อรองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติตามแนวคิด พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย หวังเจรจาแบ่งปันอำนาจ เพื่อนิรโทษกรรมตัวเองและเครือข่าย หากคณะรัฐประหารปฏิเสธ จะใช้มวลชนขับไล่ต่อต้าน


ศาลตีกลับอีกขอจับ"เพชรวรรต"


วันเดียวกัน ที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ พล.ต.ต.สิทธิพร ศรีจันทร์ทับ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เรียกสำนวนคดีที่พนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ที่รวบรวมพยานหลักฐานเสนอขอหมายจับนายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มเสื้อแดงรักเชียงใหม่ 51 ต่อศาล จ.เชียงใหม่ แต่ศาลให้กลับมาทบทวนข้อกล่าวหา เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ต่อมาผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ยุทธชัย พัวประเสริฐ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ เดินลงจากศาล จ.เชียงใหม่ ด้วยท่าทางเหนื่อยล้าหลังนำสำนวนขอนุมัติออกหมายจับนายเพชรวรรตเข้าพบผู้พิพากษาศาล จ.เชียงใหม่ เพื่อขอหมายจับอีกครั้ง โดยใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง แต่ทั้งหมดปฏิเสธให้ความเห็นใดๆ คาดว่า ศาลยังไม่ออกหมายจับอีกครั้ง เพราะสำนวนคดีอ่อนเกินไป


"สุเทพ"ซุ่มไปเชียงใหม่คุยทหาร


พล.ท.ทนงศักดิ์ อภิรักษ์โยธิน แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า สั่งการให้ทหารทุกหน่วยติดตามสถานการณ์ข่าวสาร และความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างใกล้ชิด


พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่า ภายหลังหารือร่วมกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ด้านความมั่นคง เมื่อค่ำวันที่ 23 พฤศจิกายน ซึ่งที่ประชุมเห็นว่าควรประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ในบางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งตนเห็นด้วยเพราะประเมินสถานการณ์ไม่ออกว่าจะเป็นอย่างไร จากคำประกาศข่มขู่ค่อนข้างรุนแรงจึงไม่ประมาท


"ผมว่าที่นายกฯจะเดินทางมาปฏิบัติภารกิจใน จ.เชียงใหม่ เพื่อต้องการแสดงอำนาจรัฐเช่นกัน เพราะเมื่อเป็นรัฐบาลแล้วควรไปได้ทุกที่ หากไปไม่ได้สังคมไทยจะอยู่กันอย่างไร จะเลือกตั้งหาเสียงกันอย่างไร และนายกฯบอกเองว่าหากท่านมา ก็ไม่ได้ห้ามชุมนุม แต่ขอว่าอย่าให้มีความรุนแรงเท่านั้น" แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าว


แดงเชียงใหม่ยื่นจม.ต้าน"มาร์ค"


วันเดียวกัน กลุ่มแดงเชียงใหม่เพื่อประชาธิปไตยจำนวน 50 คน นำโดยนายพีรพล มรกต เดินทางไปชุมนุมชูป้ายไม่ต้อนรับนายอภิสิทธิ์ ที่หน้าศาลากลาง จ.เชียงใหม่ พร้อมยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ รวมทั้งสถานที่พักและที่จัดการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ อาทิ โรงแรมเลอเมอริเดียน โรงแรมอิมพิเรียลแม่ปิง โรงแรมเซ็นทาราดวงตะวัน โรงแรมรอยัลล้านนา และโรงแรมรอแยลปรินซ์เซส ขอให้ยับยั้งนายกฯไม่ให้มา จ.เชียงใหม่


นายพีรพลกล่าวว่า ชาวเชียงใหม่ไม่ต้องการให้นายอภิสิทธิ์เดินทางมา เพราะเกรงจะมีกระแสต่อต้านที่รุนแรง ส่วนข่าวการปองร้ายนายกฯไม่เกี่ยวกับกลุ่มของเรา เพราะไม่สนับสนุนใช้ความรุนแรง


ด้านนายสุริยันต์ ทองหนูเอียด ที่ปรึกษากลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ขอสนับสนุนการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ที่ จ.เชียงใหม่ ที่เชิญนายกฯปาฐถกาพิเศษ เพราะเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ จ.เชียงใหม่ ขอเรียกร้องพี่น้องประชาชน จ.เชียงใหม่ ร่วมกันแสดงออกถึงวุฒิภาวะของเจ้าภาพการประชุมหอการค้าทั่วประเทศ


-----------------------------------------------------------------
-----------------------------------------------------------------


เหตุผล-ข้อกำหนด พ.ร.บ.มั่นคงทั่วกทม.


กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เสนอเหตุผลประกอบการประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคงในพื้นที่ กทม. ดังนี้


ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายนเป็นต้นไป มีแนวโน้มจะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองจากการที่มีกล่มบุคคลบางกลุ่มได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจน ในการปลุกระดมและนัดชุมนุมให้เข้าร่วมในการเรียกร้องความต้องการตามแนวทางและผลประโยชน์ของกลุ่ม มุ่งหวังเพื่อกดดันให้นายกฯยุบสภาหรือลาออก โดยกำหนดให้มีการชุมนุมและเคลื่อนไหวตามถนนและสถานที่สำคัญในเขต กทม.


ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวนั้นจะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตโดยปกติของประชาชนโดยทั่วไป รวมทั้งการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ประกอบกับการชุมนุมดังกล่าวมีเจตนาดำเนินการในลักษณะยืดเยื้อ และอยู่ในห้วงการจัดงานพระราชพิธี เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งอาจมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีบางกลุ่มก่อเหตุระหว่างการชุมนุม และขยายลุกลามจนเกิดสถานการณ์ความรุนแรงมากยิ่งขึ้น


จึงเสนอประกาศพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่ กทม. ระหว่างวันที่ 28 พฤศจิกายน-14 ธันวาคม 2552 โดยให้ กอ.รมน.เป็นผู้รับผิดชอบในการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง และแก้ไขหรือบรรเทาเหตุการณ์ที่กระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และจัดทำแผนการดำเนินการในการบูรณาการ กำกับ ติดตาม และเร่งรัดหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด รวมทั้งจัดตั้งศูนย์อำนวยการหรือหน่วยงานเพื่อปฏิบัติภารกิจนี้เป็นการเฉพาะ


ทั้งนี้ มอบให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง เป็นประธานศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นกรรมการ เพื่อดำเนินการต่อไป

ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 18 พ.ร.บ.ความมั่นคง


เพื่อให้สามารถป้องกัน ควบคุม และแก้ไขสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผอ.รมน. โดยความเห็นชอบของ ครม. ออกข้อกำหนด ดังนี้
1.ให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องปฏิบัติการหรืองดเว้นการปฏิบัติการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อช่วยเหลือหรือสนับสนุนการดำเนินการในอำนาจหน้าที่ของ กอ.รมน.ตามแผนการ เพื่อดำเนินการป้องกัน ปราบปราม ระงับ ยับยั้ง แก้ไขบรรเทาเหตุการณ์
2.ห้ามบุคคลใดเข้าออก หรือต้องออกจากบริเวณพื้นที่ อาคาร หรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของกอ.รมน.
3.ห้ามนำอาวุธออกนอกเคหสถาน
4.ห้ามใช้เส้นทางคมนาคมหรือการใช้ยานพาหนะ
5.ให้บุคคลปฏิบัติหรืองดเว้นการปฏิบัติอย่างใดอันเกี่ยวกับเครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตามชนิด ประเภท ลักษณะการใช้ หรือภายในบริเวณพื้นที่ที่ ผอ.รมน.ประกาศกำหนด เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดแก่ชีวิต ร่างกาย หรือทรัพย์สินของประชาชน


นอกจากนี้ ยังกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ความมั่นคง เป็นเจ้าพนักงานหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายจำนวน 14 ฉบับ โดยการใช้กฎหมายให้ดำเนินการเท่าที่จำเป็น ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ประชาชนเกินสมควรแก่เหตุ อาทิ พ.ร.บ.จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม พ.ศ.2551 พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง พ.ศ.2493 พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2493 พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ประมวลกฎหมายอาญาวิธีพิจารณาความอาญา เฉพาะบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการใช้อำนาจสืบสวนสอบสวน และการใช้อำนาจของพนักงานฝ่ายปกครอง หรือตำรวจ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550