WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, November 26, 2009

ในความทรงจำ

ที่มา ไทยรัฐ

คุณสมัคร สุนทรเวช กับผมไม่ใช่ในฐานะอดีต รมว.มหาดไทย อดีต รมว.คมนาคม อดีตนายกรัฐมนตรี หรืออดีตหัวหน้าพรรคประชากรไทย จนกระทั่งอดีตหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ผมรู้จักกับคุณสมัครอีกรูปแบบหนึ่งเป็นคุณสมัครธรรมดาๆ

เดินดินกินข้าวแกง

คุณสมัครไม่ได้รอบรู้เรื่องอาหารการกินอย่างเดียว แต่คุณสมัครรอบรู้หลายเรื่อง เป็นคนช่างสังเกต ช่างพูด ช่างคุย ช่างติอะไรที่อยู่รอบตัวคุณสมัครถูกเรียนรู้จนหมด วันหนึ่งคุณสมัครไปนั่งกินขนมจีนโรงอาหารหลังกระทรวงคมนาคม คุณสมัครกินไปวิจารณ์ไป โดยไม่สนใจผู้ร่วมวง กินเสร็จก็จ่ายเงิน หยิบแบงก์ยี่สิบออกมาจากกระเป๋าเป็นปึก เลี้ยงนักข่าวที่ร่วมวงพลอยอิ่มท้องฟรีไปด้วย

พูดกันตรงไปตรงมา คุณสมัครเป็นคน ปากร้ายใจดี พูดจา โผงผาง แต่ไม่เคยยึดติดคิดร้ายกับใคร คนที่ถูกคุณสมัครด่าหรือตำหนิเป็นวาระจดจำไปนาน ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ผู้ร่วมงานหรือนักข่าว

โดนกันถ้วนหน้า

สุดท้ายก็ไม่มีใครผูกใจเจ็บ เพราะรู้ว่าอย่างไรเสีย คุณสมัครก็ไม่ได้อาฆาตมาดร้าย วันพรุ่งนี้ก็มาเริ่มต้นงานกันใหม่ สมัยผมทำข่าว คุณสมัครไม่ได้สนิทกับใครเป็นพิเศษ ยกเว้นผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลิมิร์เรอร์ที่คุณสมัครดูแลอยู่ อาทิ คุณสุวิทย์ สุทธิประภา ช่อง 9 บางทีก็จะพูดเรื่องงาน บางทีก็จะแซวเล่น นักข่าวที่ตามทำข่าวรู้ดี จะสัมภาษณ์ก็ต้องดูอารมณ์หน่อยว่าจอยหรือไม่จอย

นักข่าวที่ว่าเซียนแค่ไหน ถ้าจดคำสัมภาษณ์ของคุณสมัครได้ครบถ้วนกระบวนความก็ต้องถือว่าแน่ เพราะคุณสมัครจะพูดเร็ว จากอีกเรื่องไปสู่อีกเรื่อง แล้วกลับมาเรื่องเดิมได้ในพริบตาเดียว ตาม ไม่ทัน

จึงต้องใช้วิธีอัดเทป ถ้าเรื่องมากหน่อยก็ต้องแกะเทปกันครึ่งค่อนวัน ถ้าอารมณ์ดีหน่อยคุณสมัครก็จะมานั่งในห้องนักข่าว เล่าเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟังหัวเราะเอิ๊กอ๊าก เวลาอารมณ์ไม่ดีก็ตัวใครตัวมัน

คุณสมัครบัญญัติคำศัพท์ทางการเมืองไว้เยอะ อาทิ กระเหี้ยน กระหือรือ โคลงกลอน บทความหรือเรื่องสั้นก็มีให้เห็น เมื่อเร็วๆนี้ ต่วยตูนยังเอาเรื่องที่คุณสมัครเขียนไว้มาลง 2-3 เล่มติดต่อกัน ชีวิตประวัติของคุณสมัครคงจาระไนไม่หมดแน่

ส่วนใหญ่นักข่าวอาวุโสๆจะไม่ค่อยชอบคุณสมัคร มีประวัติกันมาตั้งแต่สมัยคุณสมัครเล่นการเมืองใหม่ๆ เข้าใจว่า ในฐานะคุณสมัครก็เป็นสื่อมวลชนคนหนึ่ง เห็นโลกมามาก ผ่านวิกฤติบ้านเมืองมาเยอะก็เลยเข้าใจนักข่าวมากขึ้น ระยะหลังๆก็ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรกัน

ลึกๆ สิ่งที่คุณสมัครยึดถือและเทิดทูนคือ สถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง การต้องใช้ชีวิตอยู่บนสนามการเมืองใหญ่ครั้งสุดท้ายของคุณสมัคร ผมเข้าใจว่า คุณสมัครรู้สึกเจ็บปวดที่สุดจนคุณสมัครมีความต้องการหันหลังให้กับทุกสิ่งทุกอย่างโดยสิ้นเชิงใช้ชีวิตที่สงบกับครอบครัวอย่างมีความสุข

จึงค้นพบความสุขที่แท้จริงในชีวิตของคุณสมัคร.

หมัดเหล็ก