WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 27, 2009

หมอเหวงฟ้องอดีตอัยการสูงสุด

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_49589

แกนนำนปช. หมอเหวง ยื่นฟ้อง อดีตอัยการสูงสุด ใช้ตำแหน่งหน้าที่มิชอบ กลั่นแกล้งให้ได้รับโทษ กรณีนำเสื้อแดงชุมนุมหน้าบ้านป๋าเปรม เตรียมยื่นฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท ด้วย ...

ที่ศาลอาญา เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 พ.ย. นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ (นปช.) รับมอบอำนาจจากกลุ่มแกนนำ นปช. เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด และ นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด เป็นจำเลยที่ 1 - 2 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานในตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรมกระทำการในตำแหน่งโดยมิชอบเพื่อเป็นการแกล้งให้บุคคลหนึ่งบุคคลใดต้องรับโทษ และเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 โจทก์ฟ้องว่า ระหว่างวันที่ 1 -14 ส.ค.52 จำเลยที่ 1 อัยการสูงสุด ตำแหน่งในขณะนั้น และจำเลยที่ 2 รองอัยการสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่แทนอัยการสูงสุด เป็นผู้วินิจฉัยชี้ขาดความเห็นแย้งสั่งคดีตามสำนวนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวน สน.สามเสน ที่กล่าวหาโจทก์ที่ 1 - 8 กับพวกรวม 15 คน เป็นผู้ต้องหาคดีอาญาในความผิดฐาน “มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ” กรณีนำกลุ่มคนเสื้อแดงชุมนุมที่หน้าสี่เสาเทเวศร์ ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ เมื่อวันที่ 22 ก.ค. 50 ต่อมาพนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 มีความเห็นสั่งไม่ฟ้องโจทก์ทั้ง 8 กับพวก เนื่องจากเห็นว่าจัดการชุมนุมอย่างเปิดเผย ไม่มีอาวุธ

แต่ปรากฏว่า พล.ต.ตอ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผบ.ตร. มีความเห็นแย้งและส่งสำนวนการสอบสวนพร้อมความเห็นแย้งให้จำเลยทั้งสองพิจารณาชี้ขาด โดยจำเลยทั้งสองควรใช้ดุลยพินิจตามอำนาจหน้าที่ ในการวินิจฉัยชี้ขาดด้วยความระมัดระวัง แต่กลับใช้ดุลยพินิจตามอำเภอใจ เกินล้ำออกนอกขอบเขตความชอบด้วยกฎหมายสั่งฟ้องโจทก์ทั้ง 8 กับพวกให้ต้องรับโทษทั้งที่การชุมนุมของโจทก์นั้นกระทำอย่างเปิดเผย ตามสิทธิที่รัฐธรรมนูญฯ กำหนด จึงขอให้ศาลลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาว่าจะรับฟ้องเป็นคดีหรือไม่ต่อไปภายหลัง

นพ.เหวง กล่าวว่า การยื่นฟ้องในครั้งนี้ เนื่องจากแกนนำคนเสื้อแดงเห็นว่า ถูกกลั่นแกล้งให้ต้องถูกดำเนินคดีอย่างไม่เป็นธรรม โดยหลังจากยื่นห้อง อัยการสูงสุด และรองอัยการสูงสุดแล้ว และเตรียมที่จะยื่นฟ้อง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. ในกรณีเดียวกัน

ด้าน นายถาวร พานิชพันธ์ รองอัยการสูงสุด กล่าวว่า เมื่อการยื่นฟ้องคดีดังกล่าว แกนนำกลุ่มเสื้อแดง ใช้สิทธิยื่นฟ้องเอง ตามกฎหมาย ศาลจะต้องกำหนดวันนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ ซึ่งในส่วนของตนซึ่งเป็นข้าราชการอัยการก็จะแจ้งให้ นายจุลสิงห์ วสันต์สิงห์ อัยการสูงสุด ในฐานะผู้บังคับบัญชาทราบเพื่อจะให้พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญาดำเนินการว่าความแก้ต่างคดีให้ในชั้นศาล ยืนยันว่า การมีความเห็นฟ้องคดีดังกล่าวเป็นการปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไม่มีเจตนากลั่นแกล้งบุคคลใด ตนไม่ได้รู้จักหรือมีเหตุใดๆ กับแกนนำกลุ่มเสื้อแดงแต่อย่างใด