WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 29, 2010

ทางออกที่ศาล รธน.?

ที่มา ไทยรัฐ


Pic_79741

จาก "ผู้ก่อการร้าย" มาเป็น "ขบวนการล้มสถาบัน" ตามฉากที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ในฐานะฝ่ายถืออำนาจ ประทับภาพกองทัพคนเสื้อแดง

ประเคนข้อหาร้ายแรง เร้าจังหวะลุยปราบหนัก


โดยบรรยากาศเข้าเงื่อนไข ตามคิวที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ได้รายงานในที่ประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เป็นห่วงสถานการณ์ทางการเมืองของไทย กำลังถูกกดดันและอาจเข้าข่ายแทรกแซงกิจการภายในจากองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่ได้รับการร้องเรียนจากฝ่ายต่างๆในประเทศไทย

ไม่มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาลที่ไม่สามารถบังคับใช้กฎหมายได้

โดยนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ได้แสดงความประสงค์ที่จะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาสังเกตการณ์ แต่กระทรวงการต่างประเทศได้ตอบปฏิเสธไป

"ยูเอ็น" ป้วนเปี้ยน บรรยากาศจ่อ "สงครามกลางเมือง"

ล่าสุดฉากการปะทะกันระหว่างม็อบเสื้อแดงภายใต้การนำของนายขวัญชัย ไพรพนา แกนนำ นปช. ที่เคลื่อนขบวนจากเวทีแยกราชประสงค์มุ่งไปที่ตลาดไท ปะทะกับทหารที่ตั้งด่านสกัดที่ย่านดอนเมืองและรังสิต

ตะลุมบอนกันกลางสายฝน

โดยทหารยิงกระสุนยางเข้าใส่ ยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า ขณะที่ผู้ชุมนุมก็ตอบโต้ด้วยการยิงบั้งไฟเข้าใส่ทหาร แล้วก็เป็นฝ่ายเสื้อแดงที่โดนตีถอยร่นกระเจิง ขณะที่หัวโจกอย่างนายขวัญชัย หายหัวดื้อๆ

ทิ้งให้ม็อบแตกกระจัดกระจาย ก่อนที่กลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ใกล้เคียงทั้งหลักสี่ ดอนเมือง รังสิต จะระดมออกมาสมทบ

รบแบบมั่วตัวใครตัวมัน โดยไม่มีแกนนำ

ตามสภาพที่น่าคิด ฉากแบบนี้จะเกิดขึ้นทุกหัวระแหง ตามที่แกนนำได้ประกาศให้คนเสื้อแดงคิดเองตามอิสระ หากมีการสลายการชุมนุมคนเสื้อแดงที่เวทีราชประสงค์

แต่ไล่ๆกันเลย ขณะที่สถานการณ์ม็อบแดงจะไหลไปถึงจุด "เลือดล้างแผ่นดิน"


ล่าสุด นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมพิจารณาคำร้องคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ กรณีใช้เงินกองทุนพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ เพราะเห็นว่าเข้าองค์ประกอบที่ศาลจะรับไว้พิจารณาวินิจฉัยแล้ว

โดยกระบวนการจากนี้เมื่อศาลรับเรื่องไว้พิจารณาแล้ว ทางสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญจะทำบันทึกเป็นหนังสือส่งไปยังพรรคประชาธิปัตย์ในฐานะผู้ถูกร้อง ให้ผู้ถูกร้องได้ใช้สิทธิในการยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 15 วันนับแต่วันที่พรรคประชาธิปัตย์ได้รับหนังสือจากสำนักงานฯ

โดยจังหวะรวดเร็วทันใจ "ท่วงทันสถานการณ์" ปลดล็อกปม "ขึงพืด"

ตามปรากฏการณ์ล้อกับคิวยุบพรรคพลังประชาชน ล้มโต๊ะรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เคลียร์คิวม็อบพันธมิตรฯยึดสนามบิน

คำตอบสุดท้าย ถ้าศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคประชาธิปัตย์ตามมติของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) "ล้างไพ่" รัฐบาลนายกฯอภิสิทธิ์ สลายเงื่อนไขม็อบเสื้อแดงที่ยึดศูนย์กลางธุรกิจแยกราชประสงค์

เจาะทางออกโดยไม่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ

เว้นแต่พรรคประชาธิปัตย์ที่อาจจะต้องสูญเสียครั้งใหญ่ ไม่ใช่แค่อำนาจในมือของนายกฯอภิสิทธิ์ แต่ยังมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 64 ปี ขณะที่บรรดาแกนนำบิ๊กเนมที่ส่วนใหญ่โดนเหมาเข่งดองเค็มอยู่ในบัญชีคณะกรรมการบริหารพรรค

เว้นวรรคการเมืองยาว 5 ปี

และโดยจังหวะที่ต้องดิ้นรักษาเสถียรภาพกันต่อไป ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ต้องหาพรรคใหม่สังกัด ตามโปรแกรมไฟต์บังคับ ฝ่ายคุมเกมอำนาจประเทศไทยยังไม่ยอมให้ยุบสภาเลือกตั้งใหม่ ไม่เปิดทางให้พรรคเพื่อไทย ลูกข่ายนายใหญ่ กลับมาเป็นฝ่ายคุมเกมอำนาจ

ปล่อยให้เวทีสภาผู้แทนฯที่ยังเหลืออยู่ว่ากันไป

ตามเกมเปิดให้ "มือจัดรัฐบาลอาชีพ" รวบรวมไพร่พลแตกค่ายจากพรรคประชาธิปัตย์ อีกทางหนึ่งก็ล่อ "งูเห่า" จากพรรคเพื่อไทย

รวมตัวเลขจัดรัฐบาลกันใหม่


ลากยาวกันไปในห้วงเทอมสภาฯที่ยังเหลืออีกปีกว่าๆ

ถ้าออกมุกนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงก็น่าจะพอรับได้ เพราะประชาธิปัตย์โดนยุบพรรค มาตรฐานเดียวกับพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน ส่วนฝ่ายล้มโต๊ะอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร ก็ได้ประคองจังหวะรักษาเกมอำนาจในมือไว้

ต่างฝ่ายต่างล้า พักหายใจหายคอกันก่อน.


ทีมข่าวการเมือง รายงาน