WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, April 9, 2009

3องค์กรสากลถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษสุวิชา ท่าค้อ

ที่มา Thai E-News


เหยื่อคดีหมิ่น-พ่อวัย70เข้าไปประคองกอดให้กำลังใจนายสุวิชา ท่าค้อ ก่อนผู้คุมจะนำตัวเข้าห้องขัง ในวันที่ศาลมีคำตัดสินจำคุก 10 ปี คดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
ที่มา ประชาไท

3องค์กรสากลถวายฎีกาขอพระทานอภัยโทษให้สุวิชา ท่าค้อ นักเล่นอินเตอร์เน็ตที่ถูกตัดสินจำคุกคดีหมิ่น10ปี ระบุเป็นโทษที่รุนแรงอย่างสาหัส ชี้ข้อหาหมิ่นปิดกั้นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์และเห็นต่างในสังคมไทย เผยครอบครัวลำบากลูก3คนกำลังเรียนต้องขาดพ่อส่งเสียเพราะติดคุกแล้วยังถูกให้ออกจากงานวิศวกรบริษัทน้ำมัน เปิดบัญชีรับบริจาคเพื่อมนุษยธรรม ญาติพร้อมแจงรายรับ-รายจ่ายให้ทราบ


เวบประชาไทรายงานว่า ARTICLE 19, English PEN and Index on Censorship 3 องค์กรนานาชาติที่รณรงค์ด้านสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ออกแถลงการณ์ร่วมแสดงความห่วงใย กรณีนายสุวิชา ท่าค้อ ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 10 ปี ด้วยข้อหาโพสต์ข้อความหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

ข้อความในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า นายสุวิชาถูกจับกุมตั้งแต่เดือนมกราคม และถูกคุมขังจนกระทั่งถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา ฐานโพสต์เนื้อหาซึ่งเข้าข่ายหมิ่นประมาทสถาบันกษัตริย์ ซึ่งการหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์หรือพระราชวงศ์ เป็นความผิดตามมาตรา 112 ของประมวลกฏหมายอาญาของไทย ทั้งนี้ ทนายความของนายสุวิชาระบุว่า เขาจะขอพระราชทานอภัยโทษ


ทั้งนี้ ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพได้เพิ่มขึ้นอย่างมากนับตั้งแต่การรัฐประหารในเดือนกันยายน 2549 ซึ่งทำให้ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นพ้นจากตำแหน่ง โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนมกราคม 2552 นักเขียนชาวออสเตรเลีย แฮร์รี่ นิโคไลดส์ ถูกตัดสินจำคุกเป็นเวลา 3 ปี แต่ได้รับพระราชทานอภัยโทษจากพระมหากษัตริย์ในภายหลัง ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ มีการออกหมายจับนายใจลส์ ใจ อึ๊งภากรณ์ นักวิชาการสัญชาติไทย-อังกฤษ จากการเขียนหนังสือเรื่อง A Coup For The Rich (รัฐประหารเพื่อคนรวย) ซึ่งวิจารณ์การรัฐประหารของทหารเมื่อปี 2549 โดยใจลส์ได้ออกจากประเทศเพื่อหลบเลี่ยงการถูกจับกุม

ย้อนไปเมื่อเดือนพฤษภาคม 2551 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวบีบีซีประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นายโจนาธาน เฮด ถูกกล่าวหาว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หลังจากที่มี “ภาพที่ไม่เหมาะสม” โพสต์ในเว็บไซต์ข่าวของบีบีซี นอกจากนี้ นิตยสารดิอิโคโนมิสต์หลายฉบับซึ่งมีบทความเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ถูกเพิกถอนการวางแผงจำหน่ายในประเทศไทย หนังสือพระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของนายพอล เอ็ม แฮนด์ลีย์ “The King Never Smiles” หรือ กษัตริย์ไม่เคยยิ้ม กลายเป็นหนังสือต้องห้ามในประเทศไทยตั้งแต่ได้รับการตีพิมพ์ในปี 2549 และเว็บไซต์ที่โฆษณาหนังสือเล่มนี้ก็ถูกบล็อค

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารระบุว่า ประเทศไทยมีการปิดเว็บไซต์กว่า 2,000 เว็บ โดยอ้างว่ามีเนื้อหาที่หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา สมาชิกวุฒิสภาได้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อเพิ่มการดูแลการปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ โดยเตือนว่า มีเว็บไซต์ที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังกว่า 10,000 แห่ง

ARTICLE 19, English PEN และ Index on Censorship ได้ถวายฎีกาต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อกรณีคำตัดสินคดีของนายสุวิชา โดยเนื้อหาระบุว่า นี่เป็นโทษที่รุนแรงอย่างสาหัส และองค์กรทั้งสามวิตกกังวลต่อการใช้ข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพรายวันเพื่อปิดกั้นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์และเห็นต่างในสังคมไทย รวมถึงขอพระราชทานอภัยโทษให้นายสุวิชา และขอให้ทางการไทยยกเลิกกฏหมายซึ่งทำให้ผู้คนกลัวในการแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ องค์กรนานาชาติซึ่งสนับสนุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ได้เรียกร้องให้บุคคลสาธารณะมีความอดทนอดกลั้นต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ให้มากยิ่งขึ้นด้วย

บริจาคช่วยครอบครัวสุวิชาเพื่อมนุษยธรรม

ขณะเดียวกันที่เวบบอร์ดฟ้าเดียวกัน ได้มีผู้ประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัวของนายสุวิชา อดีตวิศวกรบริษัทน้ำมันวัย34ผู้ต้องตกงานหลังตกเป็นผู้ต้องขังในคดีนี้ ทำให้ลูกๆของเขา3คนที่อยู่ในวัยเรียนขาดผู้ให้อุปการะ เพราะภรรยาของสุวิชาเป็นเพียงแม่บ้าน

ทั้งนี้ญาติของนายสุวิชาได้แจ้งขอความสนับสนุนจากคนที่ต้องการช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมแก่ครอบครัวของเขาว่า ขอขอบพระคุณที่ยังมีคนไทยรักความเป็นธรรม อยากช่วยเหลือครอบครัวคุณสุวิชา ทางญาติทราบแล้วขอขอบคุณเป็นอย่างสูง "เราไม่อยากขอบริจาคอะไรเลย หากหัวหน้าครอบครัวคือสุวิชาที่หารายได้เข้าครอบครัวเพียงคนเดียวไม่โดนคดีอย่างนี้" ขอขอบพระคุณในความกรุณา ค่าใช้จ่ายหลัก ๆ อันดับแรก คงจะเป็นค่าเทอมของเด็ก ๆ

หากท่านประสงค์จะบริจาคช่วยเหลือครอบครัวของสุวิชา โปรดบริจาคผ่านบัญชีเลขที่ 408-0-31301-2 ธนาคารกรุงไทย สาขานครพนม ชื่อบัญชี นางอมร ท่าค้อ

เพิ่มเติมสำหรับท่านที่อยู่ต่างประเทศเพื่อความสะดวกทางPAYPAL ตามนี้
PAYSBUY ID : 7006808103 email : suwichafamily@gmail.com


ท่านที่ประสงค์จะบริจาคช่วยเหลือ จะแจ้งนาม หรือไม่แจ้ง ก็ได้ ทางญาติของสุวิชาจะรายงานความเคลื่อนไหวบัญชีรายรับ และรายจ่ายให้ผู้บริจาคทราบทุกอย่าง