WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, April 10, 2009

Dispatch Online: องคมนตรีคือต้นเหตุแห่งวิกฤตการเมืองไทย

ที่มา Thai E-News

ที่มา Dispatch Online
แปลและเรียบเรียง chapter 11
10 เมษายน 2009

Royal aide at heart of Thai political crisis

โจเซฟ ลี ในหมวกคาวบอยสีแดง เป็นหนึ่งในผู้ชุมนุมนับพันที่หน้าบ้านของประธานองคมนตรีได้กล่าวว่า “ไม่เพียงแต่เขาควรลาออก เขาควรวางมือเสียด้วย”

ผู้ประท้วงจำนวนแสนที่สนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรได้ออกสู่ถนนในกรุงเทพเพื่อต่อต้านรัฐบาล ซึ่งบุคคลอันเป็นที่เกลียดชังของหลายๆคนคือเปรม ติณสูลานนท์ ชายชรา ผู้ทำหน้าที่ปรึกษาราชวงศ์

เปรม อดีตนายพลผู้ซึ่งเคยเป็นนายกรัฐมนตรีในช่วงปี ๒๕๒๓ ได้ถูกทักษิณกล่าวหาเมื่อเดือนที่แล้วว่าเป็นผู้บงการทำรัฐประหารที่ได้ขับไล่เขาไปเมื่อสามปีที่แล้ว

เปรม วัย ๘๘ เป็นประธานขององคมนตรีอันเป็นตำแหน่งที่ทรงอำนาจ ปฎิเสธข้อกล่าวหา แต่การกล่าวหาของทักษิณได้ทำลายข้อห้ามของประเทศ ซึ่งราชวงศ์อันเป็นที่เคารพบูชาและอะไรก็ตามที่เป็นการเกี่ยวข้องกับราชวงศ์ ซึ่งอยู่เหนือคำวิจารณ์ทั้งปวงให้ป่นปี้ลง

การหมิ่นกษัตริย์หรือราชวงศ์ มีโทษจำคุกนานที่สุดถึง ๑๕ ปี

ทั้งสองฝ่าย ที่เป็นอริทางการเมืองกันยาวนาน ได้ประกาศว่ามีความจงรักภักดีต่อกษัตริย์ภูมิพล อดุลยเดช และพวกที่มาชุมนุมเมื่อวานนี้เรียกตัวเองว่า “เสื้อแดง” ได้ชูภาพของกษัตริย์และราชินีเพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์

ลีได้กล่าวว่า “เปรมผิดที่ได้ทำลายประเทศไทย เปรมเป็นคนที่ลากราชวงศ์เข้ามายุ่งการเมือง”

ผู้ประท้วงอีกหลายพันคนที่ยืนชุมนุมหน้าบ้านเปรมและได้ตะโกนพร้อมกันว่า “ออกไป”

ผู้สนับสนุนทักษิณกล่าวหาเปรมว่า เป็นส่วนหนึ่งของแก๊งอำนาจมืดซึ่งเป็นกลุ่มของราชวัง กองทัพ และข้าราชการหัวเก่า ซึ่งพวกเขาได้กล่าวว่าได้ทำลายรัฐบาลประชาธิปไตย เช่นรัฐบาลทักษิณ และได้ทำความเสื่อมเสียให้กับราชวังเช่นเดียวกัน

ผู้สนับสนุนทักษิณได้ชุมนุมกันหน้าทำเนียบรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะตั้งแต่วันที่ ๒๖ มีนาคม

ฝูงชนมหาศาลได้ชุมนุมกันที่แม่น้ำ เรียงแถวรอบวัดพระแก้ว และรอบภาพขนาดมหึมาของราชวงศ์ ในขณะที่ตำรวจนั่งบนเก้าอี้พลาสติกข้างถนนและทานลูกชิ้นและปลาหมึกปิ้งปนไปกับผู้ประท้วง

ผู้ประท้วงจำนวนมากได้เดินทางมาจากหลายๆจังหวัดที่มีความเป็นอยู่อย่างยากจนทางตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคอีสานซึ่งทักษิณได้ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งยิ่งนานวันการแบ่งแยกฐานะทางสังคมยิ่งมากขี้น และเป็นสาเหตุของวิกฤติทางการเมืองของไทย

เสรี ชัยปัญญา ครูเกษียณวัย ๖๕ ปีจากอีสานได้กล่าวว่า “เรามีแค่สองมือและเสียงที่จะประกาศความจริง รัฐบาลต้องฟังเรา และประชาธิปไตยต้องกลับคืนมาสู่เรา”