WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 7, 2009

Time: Thaksin Calls for A New Wave of Bangkok Protests - ทักษิณเรียกร้องให้มีการประท้วงรอบใหม่

ที่มา Thai E-News

โดย Robert Horn


แปลโดยทีมข่าวไทยอีนิวส์
7 เมษายน 2552




ทักษิณเรียกร้องให้มีการประท้วงรอบใหม่


ความวิตกที่จะเกิดเหตุการณ์รุนแรงแพร่กระจายอยู่ทั่วประเทศไทยเมื่อวันอังคารหนึ่งวันก่อนที่จะที่จะมีการชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่ผู้นำให้คำมั่นว่าจะเป็นการชุมนุมขนาดใหญ่ สถานการณ์ตึงเครียดที่ใพิ่มขึ้นเรื่อยๆทำให้นายกอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะต้องออกมาเตือนอย่างดุดันในคำปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์ต่อกลุ่มที่ต่อต้านว่าทางรัฐบาลจะ "จัดการอย่างเด็ดขาด" กับผู้ประท้วงหากพวกเขายั่วยุให้เกิดความไม่สงบหรือละเมิดกฎหมาย และให้คำมั่นว่าประเทศจะไม่ไถลลงสู่ภาวะสงครามกลางเมือง

กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งรู้จักกันดีในนาม "เสื้อสีแดง" จากสีที่พวกเขาใส่ไปประท้วง ถูกนำจากระยะห่างๆโดยอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร ผู้ซึ่งถูกโค่นล้มเมื่อปั 2549 จากรัฐประหาร และหลังจากนั้นก็ถูกตัดสินว่าผิดโดยศาลฎีกาจากข้อหามีผลประโยชน์ทับซ้อนจากคดีที่ดินรัชดา ปัจจุบันพตท.ทักษินกำลังลี้ภัยด้วยตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงการจำคุก 2 ปี และขณะเดียวกันศาลอีกศาลกำลังดำเนินคดีที่เกี่ยวข้องกับทรัพสินของเขาจำนวนประมาณ 2พันล้านเหรียญสหรัฐซึ่งได้ถูกอายัดไปเนื่องจากมีข้อสันนิฐานว่าเขาได้มาจากการคอร์รับชั่น ไม่มีใครทราบว่าเขาอยู่ที่ไหนตอนนี้ แต่การกล่าวหาว่าเขาอยู่ในประเทศกัมพูชาได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียด


พตท.ทักษิณซึ่งได้พูดคุยผ่านวีดีโอลิ๊งค์กับผู้ประท้วงเสื้อแดงหลายพันคนที่ตั้งแคมป์อยู่หน้าทำเนียบรัฐบาลทุกเย็นมาสองอาทิตย์แล้ว เรียกร้องให้มีการปฎิวัติโดยประชาชนในประเทศไทย เขาได้ปฏิเสธการเจรจากับรัฐบาลอภิสิทธิ์ที่ต้องการให้ลดความตึงเครียดทางการเมือง และเขาได้ร้องขอผู้สนับสนุนเขาจำนวนห้าแสนคนให้เข้ามาชุมนุมบนถนนอย่างล้นหลามเพื่อกดดันให้นายกที่เพิ่งถูกแต่งตั้งเข้ามาลาออกและเปิดทางให้พตท.ทักษิณกลับมาสู่อำนาจผ่านทางการนิรโทษกรรม (อ่านสัมภาษณ์ทักษิณได้จาก http://www.time.com/time/world/article/0,8599,1883511,00.html)



ในขณะเดียวกัน นักธุรกิจกลุ่มหนึ่งที่สนับสนุนรัฐประหารปี 49 ได้เสนอเงินจำนวนหนึ่งล้านบาทให้กับผู้ที่สามารถจับตัวพตท.ทักษิณและนำกลับมาประเทศไทย ประชาชนหลายหมื่นที่ต่อต้านพตท.ทักษิณได้ไปประท้วงตามเมืองหลวงของจังหวัดต่างๆเมื่อวันจันทร์รวมถึงบ้านเกิดของเขาที่จังหวัดเชียงใหม่และสาบานว่าจะซื่อสัตย์และปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ พตท.ทักษิณได้ถูกกล่าวหาโดยผู้ต่อต้านเขารวมถึงองคมนตรีว่าไม่จงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์และต้องการที่จะก่อตั้งสาธารณรัฐ เขาได้ปฎิเสธข้อกล่าวหามาโดยตลอด


คำว่า "สงครามกลางเมือง" ได้ถูกใช้โดยคนไทยหลายคนอาทิตย์นี้เนื่องจากสมาชิกของรัฐบาล ผู้สนับสนุน และบุคคลอื่นๆเกรงว่าผู้นำของเสื้อแดงจะพยายามยั่วยุให้เกิดปฏืกิริยาโต้ตอบอย่างรุนแรงจากกลุ่มรักษาความปลอดภัยหรือแม้แต่การสร้างสถานการณ์ให้มีการปะทะกันเองและทำให้ดูเหมือนเป็นการกระทำของกลุ่มรักษาความปลอดภัยเพื่อให้เกิดการต่อต้านรัฐบาลขึ้น พตท.ทักษิณให้คำมั่นว่าการชุมนุมครั้งนี้จะใหญ่กว่าครั้งใดๆในอดีต ผู้นำเสื้อสีแดงได้กล่าวว่าพวดเขาจะนำเอาผู้ประท้วงอย่างน้อย 300,000 คน ออกมา แต่มีนักวิเคราะห์ไม่กี่คนที่คาดว่าจะมีผู้คนมากกว่าหนึ่งในสามของจำนวนนั้นหรือที่สำคัญกว่านั้นจะสามารถล้มรัฐบาลได้ "ทักษิณต้องการที่จะยุยงให้เกิดความรุนแรงเพื่อทุกคนจะได้พูดว่าเป็นความผิดของ 'ทหารปิศาจ' และเขาจะได้เป็น 'นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย'" นายไกรศักด์ ชุนหะวันสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์และอดีตส.ว.กล่าว "นั่นเป็นความหวังเดียวของเขาที่จะล้มรัฐบาล"


เพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤติ รัฐบาลจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ต่อผู้ชุมนุม กล่าวโดยนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ส.ส.พรรคประชาธิปัต์และหนึ่งในผู้นำพันธมิตร ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านทักษิณที่ทำการประท้วงอยู่หลายเดือนเมื่อปีที่แล้วรวมถึงการยึดสนามบินนานาชาติใหม่เป็นเวลา 8 วัน (เมื่ออาทิตย์ที่แล้วผู้นำของกลุ่มดังกล่าวได้ไปรายงานตัวต่อตำรวจเพื่อรับฟังข้อกล่าวหาการยึดทำเนียบรัฐบาล พวกเขาถูกปล่อยโดยการประกันตัว) นายอภิสิทธิ์กล่าวในคำปราศรัยว่าตำรวจเท่านั้นไม่ใช่ทหารที่จะรับหน้าที่ดูแลผู้ประท้วงและพวกเขาจะไม่ถือปืน


คนไทยจะมีพลังแค่ไหนในการอยู่กับความไม่สงบอย่างไม่มีวันจบเป็นอีกคำถามหนึ่ง ปีที่แล้วภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญมากต่อประเทศหยุดชะงักระหว่างการประท้วงแปดวันที่สนามบินนานาชาติ จากผลสำรวจโดยสวนดุสิตโพล์แสดงให้เห็นว่าเกือบร้อยละ 70 ของคนไทยต้องการให้ทักษิณเลิกก่อความไม่สงบและปล่อยให้รัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจต่อไป จากการที่เศรษฐกิจไทยอาจถดถอยถึงร้อยละ 4 ในปีนี้ Asian Development Bank กล่าวว่าความขัดแย้งทางการเมืองอาทิตย์นี้จะกระทบความมีประสิทธิภาพของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจจำนวน 44,000 ล้านเหรียญสหรัฐของรัฐบาล ชะตาของแผนกระตุ้นนี้และรัฐบาลเองจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์การประท้วง และอีกครั้งที่คนไทยส่วนใหญ่ทำอะไรไม่ได้นอกจากมองดูและรอคอย