WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 8, 2009

นักวิชาการมสธ.เพื่อประชาธิปไตยแถลงการณ์หนุนเสื้อแดง

ที่มา Thai E-News

แถลงการณ์กลุ่ม มสธ.เพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 1 สนับสนุนการเคลื่อนไหวคนเสื้อแดง

ตามที่ได้มีประชาชนคนเสื้อแดงจำนวนมาก ได้รวมตัวกันเคลื่อนไหวเรียกร้องให้รัฐบาลเปลี่ยนแปลงการเมืองการปกครองของประเทศจากระบอบที่พวกเขาเรียกว่า “ระบอบอำมาตยาธิปไตย” ให้เป็น “ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” อย่างแท้จริง ในการนี้กลุ่มเสื้อแดงได้เปิดเผยข้อมูลว่าได้มีคณะบุคคล ซึ่งประกอบด้วยผู้ดำรงตำแหน่งองคมนตรี ผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงด้านตุลาการ และคนอื่นๆ ได้ร่วมมือกันเพื่อล้มล้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยเสียงข้างมากของประชาชน จนนำไปสู่การตอบโต้ไปมาของกลุ่มเสื้อแดงกับคณะบุคคลดังกล่าว ทำให้ประชาชนได้มองเห็นภาพความจริงชัดเจนว่า คณะบุคคลเหล่านี้ไม่ได้วางตัวเป็นกลางทางการเมือง


และตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2548 เป็นต้นมา เหตุการณ์ทางการเมืองในประเทศไทยถูกชี้นำโดยคณะบุคคลซึ่งจงใจใช้อำนาจตุลากร กำลังตำรวจ ทหาร เพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง จนนำไปสู่การรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 และมีความพยายามสืบทอดอำนาจของคณะปฏิวัติผ่านรัฐธรรมนูญ พศ.2550 การแทรกแซงการเลือกตั้ง และการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง จนก่อให้เกิดความร้าวฉานอย่างรุนแรงในสังคมไทย


ความจริงเหล่านี้แท้จริงก็ไม่ได้เกินความคาดหมายของประชาชน เพราะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าในสังคมนับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พศ.2475 เป็นต้นมา จะแตกต่างก็แต่เพียงว่าในครั้งนี้ได้มีการใช้อำนาจตุลาการมาผนวกกับกำลังทหารเป็นเครื่องมือสำคัญ และคณะปฏิวัติก็ไม่ได้สืบทอดอำนาจโดยตรงผ่านพรรคการเมืองเฉพาะกิจที่จัดตั้งขึ้น แต่หันมาใช้การสืบทอดอำนาจผ่านพรรคการเมืองเก่าแก่ที่ละทิ้งอุดมการณ์ประชาธิปไตยแทนเท่านั้น


จากข้อเท็จจริงทางการเมืองที่กล่าวมาแล้ว กลุ่ม มสธ.เพื่อประชาธิปไตยดังรายนามข้างล่าง จึงขอแสดงจุดยืนเกี่ยวกับการเมืองไทยในเวลานี้ดังนี้



1) ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นพระประมุขของกลุ่มคนเสื้อแดง เพราะถือว่าเป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 และเป็นการเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องให้กลุ่มบุคคลซึ่งมีพฤติกรรมแทรกแซงระบอบการเมืองการปกครองแบบประชาธิปไตยของ ปวงชนชาวไทย เพื่อเปลี่ยนแปลงให้เป็นระบอบประชาธิปไตยครึ่งใบ หรือระบอบอำมาตยธิปไตย ซึ่งไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย และสังคมโลกในยุคปัจจุบัน ให้ยุติพฤติกรรมหรือการกระทำที่ไม่ถูกต้องตามครรลองแห่งระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข



2) ขอเรียกร้องให้คณะบุคคลที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องในการบ่อนทำลายการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำของพวกตน ซึ่งถือว่าเป็นการวางตัวไม่เป็นกลางทางการเมือง และเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อสถาบันพระมหากษัตริย์โดยเฉพาะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน ซึ่งทรงมีพระปณิธานแน่วแน่ว่า จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์ของประชาชนคนไทยทุกคนทุกหมู่เหล่า ดังพระราชดำรัสที่ว่า “เราจะปกครองสยามโดยธรรม”


3) ขอเรียกร้องให้รัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หยุดการกระทำการในสิ่งต่างๆที่ขัดกับหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ดังนี้


3.1) ให้หยุดการแทรกแซงสื่อสารมวลชน โดยเฉพาะสื่อวิทยุและโทรทัศน์ สื่ออินเตอร์เนตที่ไม่ใช่พวกเดียวกับรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนทุกแขนง สามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารและความคิดเห็นได้อย่างรอบด้านเป็นธรรมและถูกต้อง และให้ประชาชนทุกคนสามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้เพียงพอสำหรับการตัดสินใจทางการเมืองในฐานะพลเมืองของชาติได้



3.2) ให้หยุดการกระทำต่างๆ ที่มุ่งขัดขวางการรวมตัวของประชาชนกลุ่มเสื้อแดง เพื่อแสดงออกทางประชาธิปไตยของปวงชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มาตรา 63 เพราะการกระทำดังกล่าว ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งการเมืองในครั้งนี้ได้ และในทางตรงกันข้ามจะเป็นการเร่งให้เกิดความรุนแรงในสังคมยิ่งขึ้น


3.3) ให้หยุดการกระทำที่จะใช้กำลังทหาร ตำรวจ เข้าสลายฝูงชนคนเสื้อแดงที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากรัฐบาล เพราะการกระทำดังกล่าว นอกจากจะบ่งชี้ถึงการปฏิบัติที่เป็นสองมาตรฐานของรัฐบาลแล้วยังจะกลายเป็นฉนวนนำไปสู่การแตกแยกอย่างรุนแรงครั้งใหม่ในสังคมไทย ซึ่งครั้งหนึ่งเราเคยมีประสบการณ์ความแตกแยกมาแล้วในช่วงสงครามเย็น ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลในยุคนั้นได้ใช้กำลังตำรวจทหารเข่นฆ่าประชาชนคนไทยด้วยกันที่มีแนวคิดทางการเมืองแตกต่างจากรัฐบาลไปนับหมื่นนับแสนคน เพียงเพราะมองว่าคนเหล่านั้นเป็นพวกต่อต้านรัฐบาล ไม่รักชาติ รักแผ่นดินเหมือนทหาร ตำรวจ และเสนาอำมาตย์ทั้งหลาย


กลุ่ม มสธ.เพื่อประชาธิปไตย

7 เมษายน 2552


รายนามคณะบุคคล กลุ่ม มสธ. เพื่อประชาธิปไตย

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ภัททิญา สิริบวรพิพัฒน์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย สุวรรณพานิช
รองศาสตราจารย์ลาวัลย์ หอนพรัตน์
รองศาสตราจารย์ ดร.สุรพร เลี้ยวสลาย
รองศาสตราจารย์อัจฉรา ชีวะตระกูลกิจ
รองศาสตราจารย์ฐาปนา ฉิ่นไพศาล