WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 8, 2009

รายงานการชุมนุม 8 เม.ย.

ที่มา Thai E-News

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
8 เมษายน 2552

หมายเหตุ: ข่าวชิ้นนี้ทีมงานกำลังอัพเดต

ประชาไทรายงาน 10.30 น. เสื้อแดงเคลื่อนไปลานพระบรมรูปฯ ส่วนหน้าไปถึงสี่เสาเทเวศร์แล้ว

ตรึงกำลังบ้านป๋า 3,000 นาย
วันนี้ (8 เม.ย.) บริเวณหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ขณะนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยปฏิบัติการพิเศษ 191 และกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1-9 รวม 3,000 นาย เปลี่ยนเวรยามคอยดูแลรักษาความปลอดภัย

หลังจากที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศจะเคลื่อนขบวนมาปิดล้อมที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ในวันนี้ พร้อมทั้งมีการปิดถนนชั่วคราว บนถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่สี่แยกเทเวศร์จนถึงลานพระบรมรูปทรงม้า โดยมีการนำแผงเหล็กมากั้นไม่ให้ผู้ใดผ่านเข้า-ออกบริเวณดังกล่าวอย่างเด็ดขาด แม้ในขณะนี้จะยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมา

ขณะเดียวกัน กลุ่มคนรักป๋าเปรมจากภาคใต้ จำนวนกว่า 50 คน ได้เดินทางมาให้กำลังใจ พล.อ.เปรม ที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เดินทางผ่านเข้าไปด้านใน โดย พล.อ.เปรมอยู่ภายในบ้านพักไม่ออกไปไหน

ประชาธิปัตย์ตรึงกำลังเข้มพร้อมหน่วยดับเพลิง
ด้านบรรยากาศ ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์เช้านี้เป็นไปด้วยความเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายพร้อมเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงมาคอยตรึงกำลัง รักษาความปลอดภัยหากเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่พบว่ามีกลุ่มคนเสื้อแดงเดินทางมาชุมนุม

มีรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เตรียมตั้งวอร์รูมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ณ ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งคาดว่าจะมี ส.ส.และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเดินทางมาร่วมประชุมหารือถึงสถานการณ์ดังกล่าว

นายสุเทพประเมินว่ามีผู้ชุมนุมประมาณ 2 หมื่นคน และเจ้าหน้าที่ควบคุมสถานการณ์ได้ และนายกรัฐมนตรีไม่ขอการดูแลเพิ่มเติมเป็นพิเศษ

ผู้ชุมนุม นปช. ตั้ง 3 เวทีทำเนียบ-ลานพระบรมรูปทรงม้า-เทเวศร์
ขณะที่การชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) ที่หน้าทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันนี้มีประชาชนเดินทางเข้าร่วมชุมนุมอย่างต่อเนื่อง ทำให้พื้นที่โดยรอบคับแคบลงอย่างถนัดตา

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระดมผู้ชุมนุมส่วนหน้าประมาณ 500 คน ซักซ้อมทำความเข้าใจ ถึงแนวทางการเคลื่อนไหว ให้ผู้ชุมนุมกลุ่มแรกเป็นขบวนเปิดทางทำหน้าที่คอยเจราจรกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อนำขบวนผู้ชุมนุมไปบ้านสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และ รัฐบุรุษ พร้อมกำชับให้เฝ้าระวังตามจุดต่างๆ และจัดตั้งทัพหน้า นำโดยนายสุพร อัตถาวงศ์ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคไทยรักไทย

สำหรับการเคลื่อนขบวนครั้งนี้จะมีเวทีใหญ่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ เป็นเวทีหลัก รวมทั้งมีเวทีเคลื่อนที่บริเวณแยกลานพระบรมรูปทรงม้า และหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยแกนนำผู้ชุมนุมจะกระจายไปตามเวทีต่างๆทั้ง 3 เวที พร้อมมอบให้ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง เป็นแกนนำเวที หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์

ผู้ทุบรถนายกฯ ยืนยันถูกชนจึงโมโห แล้วกระทบกระทั่งกัน
วันเดียวกัน นายจรัล ดิษฐาอภิชัย แกนนำ นปช. ได้นำ 2 ผู้ต้องหาที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมหลังทุบรถนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่พัทยา วานนี้ มาแถลงยืนยันความบริสุทธิ์ใจ กรณีนำรถจักรยานยนต์ไปขวาง ขบวนรถนายกรัฐมนตรีว่า ไม่ทราบว่าเป็นขบวนนายกรัฐมนตรี ทำให้อยากรู้ว่าเป็นใคร แต่รถถูกชนจึงโมโห นำหมวกนิรภัยไปทุบรถนายกรัฐมนตรีเพื่อเปิดประตูรถนำคนขับรถออกมาสอบถามว่าเหตุใดจึงขับรถมาชนรถของตนเอง และเกิดเหตุกระทบกระทั่งกันขึ้น

หมอเหวงนำผู้ชุมนุมเคลื่อนสู่เทเวศร์
เวลา 10.00 น. ขบวนส่วนหน้าของผู้ชุมนุมค่อยๆ เคลื่อนไป โดยใช้รถปราศรัย 5 คัน นำเคลื่อนขบวนโดย นพ.เหวง โตจิราการ โดยหัวขบวน โดยนายจตุพร พรมพันธุ์ ยืนยันว่า จะเป็นการชุมนุมโดยปราศจากอาวุธแน่นอน และไม่มีการใช้อาวุธจากฝ่ายเสื้อแดงอย่างเด็ดขาด ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจะไม่เกิดจากเสื้อแดง และหากมีความรุนแรงเกิดขึ้นรัฐบาลต้องเป็นผู้รับผิดชอบ และการตั้งเวทีที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์เพราะเป็นสัญลักษณ์ของระบอบอำมาตยาธิปไตย และไม่ใช่บ้านส่วนตัวของเปรม แต่เป็นบ้านพักของราชการ

โดยขบวนผู้ชุมนุมค่อยๆ เคลื่อนขบวนไปเรื่อยๆ จนแน่นลานพระบรมรูปทรงม้า และเข้าสู่ ถ.ศรีอยุธยา มุ่งหน้าสู่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์

ผู้ชุมนุมส่วนหน้าถึงสี่เสาเทเวศร์แล้ว
เวลา 10.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มคนเสื้อแดงส่วนหน้าได้เดินทางถึงหน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์แล้ว โดยแถวหน้าสุดหยุดอยู่ห่างจากประตูบ้านสี่เสาเทเวศร์ประมาณ 30 เมตร โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังอยู่

ผู้ที่ปราศรัยอยู่บนรถบัญชาการคือนายจักรภพ เพ็ญแข โดยนายณัฐวุฒิ ฝ่ามวลชนออกมาด้านหน้าพร้อมการ์ด ทำหน้าที่เจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขณะที่เวทีหลักที่หน้าทำเนียบรัฐบาล มีนายวีระ มุสิกะพงษ์ เป็นแกนนำหลัก

ขณะนี้กลุ่มคนเสื้อแดงพยายามตั้งเวทีปราศรัยขึ้นที่หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยนายณัฐวุฒิ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ชุมนุมต้องการเรียกร้องให้พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ลาออก และจะไม่ใช้ความรุนแรงใดๆ ส่วนจะชุมนุมยืดเยื้อเพียงใดนั้นขึ้นกับการตัดสินใจของ พล.อ.เปรม

วีระขอให้ผู้ชุมนุมยึดหลักอหิงสา
ส่วนเวทีที่เชิงสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ข้างทำเนียบรัฐบาลนายวีระ มุสิกพงศ์ ปราศรัยกล่าวว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้เพราะยึดหลักสันติอหิงสา ขอให้ผู้ชุมนุมยึดหลักนี้ อดทนต่อการถูกยั่วยุ และชี้แจงเหตุผลในการเดินขบวนขับไล่รัฐบาล และ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี

นายวีระกล่าวว่า ต้องใช้ความเมตตากับศัตรู ถ้าเราใช้ความรุนแรงเข้าต่อสู้ เราก็ไม่สามารถกำชัยชนะให้ยืนยาวถาวรได้ จากนั้นนายวีระกล่าวว่าข้างทำเนียบรัฐบาลด้านกระทรวงศึกษาธิการมีท่อประปาแตก โดยไม่เกี่ยวกับผู้ชุมนุม ขอให้การประปานครหลวง หรือผู้ชุมนุมที่มีความรู้เรื่องท่อประปาช่วยไปแก้ไขด้วย