WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, May 29, 2009

กกต.สั่งเอาผิดอาญาสุเทพ-2ส.ส.ปชป.แจกของช่วยหาเสียง พท.จี้"มาร์ค"ให้"เทพเทือก"หยุดทำหน้าที่

ที่มา มติชนออนไลน์

กกต.สั่งแจ้งความดำเนินคดีอาญา "เทพเทือก-2ส.ส.ปชป." ข้อหาแจกของช่วยน้องหาเสียง หลังศาลตัดสินให้ใบเหลืองธานี เทืองสุบรรณ พ้นนายกอบจ.สุราษฎร์ฯ พท.จี้"มาร์ค"สั่ง"เทพเทือก"ยุติปฏิบัติหน้าที่ เแสดงสปิริต-ความรับผิดชอบ

สุเทพ-พวกผิดกม.-น้องตกเก้าอี้


ศาลอุทธรณ์ภาค 8 แผนกคดีอาญาเลือกตั้ง มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง (ใบแดง) นายสุริญญา ยืนนาน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) สุราษฎร์ธานี เขต อ.เกาะสมุย 1 ปี และให้ใบเหลืองนายธานี เทือกสุบรรณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายกอบจ.) สุราษฎร์ธานี น้องชายนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมกับสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.อบจ.เขต อ.เกาะสมุย แทนนายสุริญญา และให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี แทนนายธานี


ทั้งนี้ เนื่องจากเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2551 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายชุมพล กาญจนะ และนายประพนธ์ นิลวัชรมณี ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ นำผ้าขนหนูที่มีชื่อบุคคลทั้งสาม และชื่อพรรคประชาธิปัตย์ไปมอบให้แก่ผู้สูงอายุ 200 คน ในงานประเพณีสงกรานต์ ปี 2551 ของเทศบาลตำบลเกาะสมุย อ.เกาะสมุย ก่อนการเลือกตั้งนายก อบจ. และ ส.อบจ.ในวันที่ 20 เมษายน 2551 เพียง 7 วัน โดยนายธานีกับนายสุริญญาลงสมัครเลือกตั้งในนามประชาธิปัตย์ และวันเกิดเหตุนายสุริญญาร่วมอยู่ในงานด้วยโดยมิได้ห้ามปราม


"พยานหลักฐานมีเหตุอันควรเชื่อว่า นายสุเทพ นายชุมพล และนายประพนธ์แจกผ้าขนหนูแก่ผู้สูงอายุเพื่อจูงใจผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้แก่ผู้คัดค้านทั้งสองอันเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติ พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2545 มาตรา 57 (1)"คำพิพากษาระบุ


"ธานี"ตื๊อลงใหม่-กกต.ชี้หมดสิทธิ


ทั้งนี้ ผลจากคำพิพากษาดังกล่าว ทำให้นายธานีไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งนายก อบจ.ได้อีก เนื่องจากดำรงตำแหน่ง 2 สมัยติดต่อกันแล้ว และทีมรองนายก อบจ.อีก 3 คนต้องหมดสภาพไปด้วย ซึ่งหลังมีคำพิพากษา เจ้าหน้าที่หน้าห้องของนายธานีและทีมผู้บริหารได้เก็บสิ่งของออกจาก อบจ.ทันที


ขณะที่นายธานีกล่าวว่า ยังงงๆ และสงสัยถึงการพิจารณาในส่วนของตนเองทำไมศาลจึงไม่ระบุเรื่องของการตัดสิทธิไว้ด้วยว่า เมื่อโดนใบเหลืองจะมีสิทธิลงสมัครใหม่หรือไม่ ซึ่งจะมอบหมายให้ทนายทำหนังสือร้องศาลในประเด็นนี้ด้วยภายในสัปดาห์หน้า แต่หากศาลไม่ชี้เรื่องสิทธิดังกล่าว อาจจะลงสมัครใหม่แล้วให้ กกต.ท้องถิ่นพิจารณาคุณสมบัติเกี่ยวกับตำแหน่งนายก อบจ.เข้าข่ายดำรงตำแหน่งมาแล้ว 2 สมัยติดต่อกันหรือไม่
นายสมปอง ตั้งเริก หัวหน้าส่วนจัดการเลือกตั้ง กกต.จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ตามระเบียบต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน แต่จะเร่งรัดให้เร็วขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับการสั่งการของ กกต.กลาง ส่วนคุณสมบัติของนายธานีตอนนี้คงไม่สามารถลงสมัครได้


ส.ส.ก๊กแจกเชื่อไม่กระทบ"ปชป."


นายประพนธ์ นิลวัชรมณี กล่าวว่า "ก็รู้สึกเห็นใจนายธานีที่ถูกใบเหลือง วันนั้นพวกเราไปทำหน้าที่ ส.ส.ตามปกติ เป็นงานประเพณี คงต้องต่อสู้กันในชั้นศาลต่อไปเพราะเป็นเพียงข้อกล่าวหา แต่คงไม่ทำให้เสียภาพลักษณ์ของประชาธิปัตย์ และไม่น่าส่งผลกระทบกับรัฐบาล


นายชุมพล กาญจนะ กล่าวว่า ยังไม่เห็นคำวินิจฉัยของศาลอุทธรณ์ว่าเป็นอย่างไร จึงยังตอบไม่ได้ว่าจะขอฎีกาหรือไม่ จะขอเวลาไปศึกษาคำวินิจฉัยของศาลก่อน ทราบจากคนที่โทรศัพท์มาบอกเพียงว่า ศาลให้จัดการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น ทั้งนี้ หากศาลวินิจฉัยให้เพียงใบเหลืองกับนายธานี ไม่ได้ตัดสิทธิทางการเมือง พรรคอาจจะพิจารณาส่งนายธานีลงเลือกตั้งนายก อบจ.สุราษฎร์ธานีอีกครั้งก็ได้


สำหรับโทษทางอาญาหากศาลตัดสินว่าผู้เกี่ยวข้องในคดีนี้มีความผิด อาจจะต้องถูกจำคุกเป็นเวลา 1-10 ปีนั้น นายชุมพลเงียบฟังพักหนึ่ง ก่อนกล่าวว่า "ผมขอดูรายละเอียดก่อนนะ"


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า "ทราบรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว แต่ขอกลับไปดูก่อน"

กกต.สั่งแจ้งความอาญาสุเทพ-พวก


นายมนตรี เพชรขุ้ม อดีตผู้สมัครนายก อบจ.สุราษฎร์ธานี ทีมสุราษฎร์ร่มเย็น ผู้ร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง กล่าวว่า หลังจากนี้จะฟ้องร้องนายสุเทพ นายชุมพล และนายประพนธ์ต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป เพราะถือเป็นการกระทำผิดอาญา


นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า เมื่อศาลเห็นตาม กกต. ก็จะแจ้งไปยัง กกต.จังหวัดไปแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญากับนายสุเทพ นายชุมพล และนายประพนธ์ ต่อไปตามกระบวนการยุติธรรม และ กกต.ต้องเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วัน และในกรณีที่นายสุเทพโดนคดีอาญา คงไม่ทำให้มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์ เพราะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น


พท.ได้ทีจี้มาร์คสั่งพักงานสุเทพ


นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สั่งการให้นายสุเทพยุติการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีทันทีที่ศาลรับฟ้อง เพื่อแสดงสปิริตทางการเมืองและแสดงความรับผิดชอบตามกฎเหล็ก 9 ข้อของนายกฯ เพื่อให้เป็นวัฒนธรรมทางการเมืองแบบใหม่ หากนิ่งเฉยต่อเรื่องนี้จะกลายเป็นตราบาปของรัฐบาล


นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษก พท. กล่าวว่า ผู้ร้องคดีดังกล่าวได้ส่งข้อมูลหลักฐานมาให้ พท.ด้วย ดังนั้น ในเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม ทีมกฎหมายพรรคจะหารือกันในประเด็นนี้ แต่ในเบื้องต้นพรรคขอเรียกร้องไปยังนายสุเทพ ให้แสดงความรับผิดชอบ เพราะพรรคประชาธิปัตย์พูดมาเสมอว่าพรรคของตัวเองเป็นสถาบันทางการเมือง และมีจริยธรรมสูงส่งกว่าพรรคการเมืองอื่น ซึ่งหากนายสุเทพยังเมินเฉยก็แสดงให้เห็นว่ามาตราฐานจริยธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ตกต่ำลงในสมัยที่มีนายอภิสิทธ์เป็นหัวหน้าพรรค และมีนายสุเทพเป็นเลขาธิการพรรค

บุกกกต.จี้เร่งคดียุบประชาธิปัตย์


นายพร้อมพงศ์ เปิดเผยภายหลังยื่นคำร้องให้ตรวจสอบคดีเงินจำนวน 258 ล้านบาท และคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ต่อคณะอนุกรรมการสืบสวนสอบสวนกรณีเงิน 258 ล้านบาทของ กกต.ว่า ตนและคณะทำงานฝ่ายกฎหมายเป็นตัวแทนมาชี้แจงให้ถ้อยคำเพิ่มเติม โดยเอกสารทางการเงินของบริษัทเมสไซอะฯและเอกสารเส้นทางการถ่ายเทเงินในการทำป้ายโฆษณาของพรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งนำหนังสือปกขาว พรรคประชาธิปัตย์ทำอะไรใครๆ ก็รู้ มอบให้ กกต.สอบสวน เป็นการสรุปเส้นทางการเงินจำนวน 258 ล้านบาท จากบริษัททีพีไอ ผ่านบริษัทเมสไซอะฯ ซึ่งบอกถึงเส้นทางการเงินทั้งหมด โดยเอกสารที่นำมามอบให้อนุกรรมการข้อมูลบางส่วนเป็นข้อมูลที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.ลัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้เคยอภิปรายในสภามาแล้ว


"หลังจากนี้อีก 2 สัปดาห์พรรคจะนำบัญชีพยานบุคคลไปชี้แจงต่อ กกต.เพิ่มเติมอีกซึ่งเป็นขั้นตอนที่พรรคจะดำเนินการส่วนสุดท้าย เชื่อว่าจะเป็นหลักฐานสำคัญที่จะทำให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้แน่นอน ขณะนี้เวลาผ่านมา 2 เดือนแล้วที่พรรคเพื่อไทยได้ร้องต่อ กกต. และสำนวนที่ร้องมาก็ได้รวมไว้เป็นสำนวนเดียวกับที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ร้องมาก่อนหน้านี้ จึงมาทวงถามความคืบหน้าจาก กกต. ขอเรียกร้องให้ กกต.ใช้มาตรฐานเดียวกับที่ยุบพรรคไทยรักไทยคือเร่งพิจารณาคดี"