WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, May 30, 2009

“วัฒน์ วรรลยางกูร” ลั่นสังคมไทยไม่รับความต่าง ถูกถอดจากกรรมการ “นายอินทร์อะวอรด์” เพราะเป็นสีแดง

ที่มา ประชาไท

29 พ.ค.52 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา วัฒน์ วรรลยางกูร นักเขียนรางวัลศรีบูรพา พร้อมเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินเพื่อประชาธิปไตย (PEOPLE`S WRITER & ARTIST DEMOCRACY NETWORK – PWAD) อาทิ ไม้หนึ่ง ก.กุนที, ทองขาว ทวีปรังษีนุกูล ร่วมเสวนาเรื่องกวีและเสรีภาพ โดยวัฒน์ ได้แถลงข่าวในช่วงต้นถึงกรณีที่ถูกขอร้องอย่างไม่เป็นทางการให้ออกจากการเป็นกรรมการรางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ประเภทนิยาย หลังจากที่อยู่ในตำแหน่งนี้มานานหลายปี โดยในเบื้องต้นได้ยินเพียงข่าวลือว่าถูกคว่ำบาตรจากบริษัทอัมรินทร์ จนกระทั่งคนใกล้ชิดที่อยู่ในบริษัทดังกล่าวได้เขียนจดหมายขอร้องให้ยุติการทำหน้าที่เนื่องจากมีแรงเสียดทานปัญหาขั้วทางการเมือง โดยวัฒน์ระบุว่าจุดแตกหักน่าจะอยู่ที่การออกแถลงการณ์ในนามเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินฯ เรื่อง แถลงการณ์เพื่อนนักเขียน กวี เพื่อประชาธิปไตยและเครือข่ายเดือนตุลา เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมาเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง

เขากล่าวว่า เหตุที่ต้องมาแถลงข่าวครั้งนี้ไม่ใช่เพราะความโกรธแค้น ความเสียใจส่วนตัว หากแต่เห็นว่าสิ่งนี้สะท้อนว่าสังคมไทยไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่าง และปรากฏการณ์เช่นนี้ก็ปรากฏมากขึ้นโดยไม่มีใครทัดทาน เช่นกรณีที่บก.ใหญ่และคอลัมนิสต์ใหญ่หนังสือพิมพ์รายวันคนหนึ่งถูกแขวนปากกา

“ถ้าเราไม่พูด ไม่ไหวตัวอะไรเลย เผด็จการอันแนบเนียนจะคุกคามเรามากขึ้นเรื่อยๆ”

วัฒน์กล่าวด้วยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากการเป็นคณะกรรมการรางวัลพานแว่นฟ้าของรัฐสภาด้วย เนื่องจากเห็นว่า 6-7 ปีที่ดำรงตำแหน่งกรรมการนั้น ตัวเขาล้มเหลวในการต่อสู้เรื่องประชาธิปไตย พร้อมทั้งยืนยันว่าไม่ได้จากแรงกดดันจากภายในแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เขาวิจารณ์ว่าแม้รางวัลพานแว่นฟ้าจะก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมเรื่องประชาธิปไตย แต่งานเขียนที่ได้รางวัลส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นการพูดความจริงด้านเดียวคือ ความชั่วร้ายของนักการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องจริงและเป็นที่เปิดเผย แต่ไม่อนุญาตให้พูดถึงนักการเมืองที่เล่นการเมืองแอบแฝงทั้งหลาย เช่น ผู้ที่อยู่ในระบบอำมาตยาธิปไตย

“นักเขียน กวี ไม่สามารถเขียนแตะต้องเขาได้เลย ถึงเขียนก็ไม่ได้รางวัล และนักเขียนยังถูกขังอยู่ในกรงขังแห่งมายา กรอบการด่านักการเมืองเลว ชาวบ้านโง่นั้นฝ่ายอำมาตย์วางไว้ 30-40 ปีแล้ว อยากเรียกร้องให้กวี นักเขียน แหวกกรอบเหล่านี้ กวีมองไม่เห็น ขณะที่คนรากหญ้าเขาเห็นแล้ว”

เขากล่าวด้วยว่า ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยนั้นเครือข่ายราษฎรนักเขียนศิลปินฯ ตัดสินใจที่ทำ ดี พลับลิชชิ่ง (D-Publishing) เป็นสำนักพิมพ์บทกวีสีแดง นอกจากนี้ยังจะเปิดตัว ดี แมกาซีน (D-Magazine) ฉบับปฐมฤกษ์ในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นรายสะดวก ขายหมดแล้วจึงทำเล่มใหม่ รวมทั้งจะมีการเดินสายทำกลุ่มเสวนากับบรรดามวลชนเสื้อแดงในจังหวัดต่างๆ ไปเรื่อยๆ

“นี่เป็นความฝันอันเก่าแก่(ตั้งแต่หลัง 14 ตุลา) และถึงตอนนี้ผมก็ยังฝันถึงมันอยู่”