WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, May 25, 2009

วัดใจ"มาร์ค"

ที่มา ข่าวสด

เหล็กใน




ถือเป็นการซื้อเวลาไปอีก 2 สัปดาห์หลัง ครม. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ตีกลับโครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คัน มูลค่า 69,788 ล้านบาทของกระทรวงคมนาคม ที่มี นายโสภณ ซารัมย์ เป็นเสนาบดี

แต่ครม.ก็เห็นชอบในหลักการ พร้อมกันไปด้วย

เรียกว่าบัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น

แต่อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าโครงการนี้จะเข้าสู่การพิจารณาอีกครั้ง หลังให้คมนาคมกลับไปปรับตัวเลขค่าเช่าแพงมหาโหด

ก่อนหน้านี้ก็ปรับไปแล้วรอบหนึ่ง แต่เหมือนเล่นปาหี่ก็ไม่ปาน

เพราะแต่เดิมตั้งราคาเช่าวันละ 4,784 บาท/วัน/คัน

ราคาใหม่เสนอมา 4,780 บาท/วัน/คัน

"4 บาท" ลดราคาแบบถึงใจพระเดชพระคุณจริงๆ!??

โครงการเช่ารถเมล์ 4,000 คัน ถูกจับตามาตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว หลังรมว.คมนาคม ผลักดันอย่างออกนอกหน้า

ที่ผ่านมาถูกต่อต้านมาตลอดเพราะราคาค่าเช่าที่ทำสัญญา 10 ปี ตกคันละ 17 ล้านบาทเศษ ทั้งที่รถในสเป๊กเดียวกันสามารถหาซื้อได้ในราคาคันละไม่เกิน 4 ล้านบาทเท่า นั้น!!!

แถมยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าบริษัทที่จะให้เช่ายังคิดค่าใช้จ่ายต่างๆ แบบละเอียดยิบ กระทั่งค่าซ่อมบำรุง ค่าภาษี ค่าประกันภัย และค่าบริหารจัดการ

เห็นแบบนี้จึงมีคนเสนอว่าซื้อมาทำเองไม่ดีกว่าหรือ แต่กระทรวงคมนาคม ก็ไม่สนใจ ยืนกรานว่าต้องเช่าเท่านั้น

พูดตรงๆ ว่า การให้เช่ารถลักษณะนี้แค่คันละ 3,000 บาท/วัน/คัน แถมเช่าปริมาณมากถึง 4,000 คัน มีสัญญาถึง 10 ปีการันตีด้วย

ต่อให้บวกเงื่อนไขว่าต้องเปลี่ยนรถทุก 5 ปี เพื่อให้ประชาชนได้นั่งรถใหม่ตลอด 10 ปีตามอายุสัญญา

ผู้ให้เช่ายังแย่งกันเข้าประมูลขาขวิด

เพราะหากคิดราคาเช่า 3,000 บาท/วัน/ คัน อายุรถ 5 ปี ตกค่าเช่าคันละ 5,475,000 บาท ราคารถซื้อขายกันไม่เกิน 4 ล้าน บวกค่าซ่อมบำรุง ค่าประกัน และอื่นๆ ไม่เกินคันละ 1 ล้านบาท

แล้วการซื้อรถล็อตใหญ่ๆ รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ กับรถที่มากถึง 4,000 คัน ราคามีแต่จะยิ่งถูกลง

ผู้ให้เช่ายังกำไรตกคันละ 500,000 บาท แถมเมื่อครบกำหนด 5 ปี ยังขายรถต่อได้ราคาไม่ต่ำกว่า 40-50% ของราคารถใหม่อีก

ผู้ให้เช่าสามารถทำกำไรไม่ต่ำกว่า 1.5-2 ล้านบาท/คัน ในเวลา 5 ปีเท่านั้น

หากคิดตลอดอายุสัญญา 10 ปี จากรถ 4,000 คัน ผู้ให้เช่าสามารถหากำไรจากขสมก. ไม่ต่ำกว่า 8,000-10,000 ล้านบาท

ขณะที่รัฐบาลหรือขสมก.จ่ายค่าเช่าตกคันละ 10.9 ล้านบาทเศษ ในอายุสัญญา 10 ปี รวมแล้วตก 4 หมื่นล้านบาทเศษ

แม้จะดูราคาสูงแต่หากคิดอีกมุมว่าไม่ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพื่อป้องกันการรั่ว ไหล แถมได้ใช้รถใหม่ทุก 5 ปี ถือว่าเกินคุ้ม

และอย่างน้อยก็ถูกกว่าราคาเก่าเฉียดๆ 3 หมื่นล้านบาท

ต้องวัดใจนายกฯว่าจะเอาใจพรรคร่วมรัฐ บาล เพื่อให้อิ่มหมีพีมัน หรือจะปกป้องผลประ โยชน์ของประเทศชาติ!??