WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, May 28, 2009

เครือข่ายพลเมืองเน็ต แจ้งข่าวการดำเนินคดี พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ต่อพลเมืองเน็ต

ที่มา ประชาไท

26 พ.ค.52 เครือข่ายพลเมืองเน็ต ออกใบแจ้งข่าว การดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ต่อพลเมืองเน็ต โดยระบุถึงความคืบหน้าของ 2 คดีที่เกี่ยวข้อง คือ คดีของสุวิชา ท่าค้อ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ต และคดีของจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการและผู้ดูแลเว็บบอร์ดของหนังสือพิมพ์ออนไลน์ประชาไท http://www.prachatai.com/webboard

ในคดีของสุวิชา ท่าค้อ ซึ่งถูกจับและดำเนินคดี ภายใต้ความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 และประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อวันที่ 14 ม.ค.2552 เนื่องจากการเผยแพร่เนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมายดังกล่าวผ่านสื่อออนไลน์ จากนั้นเมื่อวันที่ 3 เม.ย.2552 ศาลอาญาชั้นต้นได้ตัดสินโทษจำคุก 20 ปี แต่เนื่องจากจำเลยรับสารภาพศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งคือ 10 ปี จากนั้นสุวิชาและครอบครัวเตรียมขอพระราชทานอภัยโทษหลังจากครบกำหนดอุทธรณ์ 30 วัน (3 พ.ค.52) ซึ่งสุวิชาตัดสินใจไม่อุทธรณ์

ความคืบหน้าล่าสุด อัยการได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขยายระยะเวลาในการยื่นอุทธรณ์ออกไปอีก 30 วัน (ถึง 1 มิ.ย. 52) จึง ทำให้ในขณะนี้ คดีของสุวิชาไม่สามารถดำเนินการขอพระราชทานอภัยโทษได้ ต้องรอผลการตัดสินใจของพนักงานอัยการก่อนว่าจะอุทธรณ์หรือไม่

ส่วน คดีของจีรนุช เปรมชัยพร ซึ่งถูกกองปราบปรามจับกุมดำเนินคดีเมื่อวันที่ 6 มี.ค.2552 ด้วยข้อกล่าวหาตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 15 เนื่องเพราะไม่ได้ลบข้อความในเว็บบอร์ดที่เข้าข่ายขัดต่อกฎหมายดังกล่าวภายในเกณฑ์ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งไว้ ในขณะที่จีรนุชได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและยืนยันเจตนาบริสุทธิ์ เนื่องเพราะได้ลบข้อความดังกล่าวออกแล้วทันทีที่ได้รับแจ้งและได้ให้ความ ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎหมายตลอดมา

ความคืบหน้าล่าสุด กองปราบปรามได้สรุปสำนวนทั้งหมดเพื่อส่งคดีดังกล่าวไปที่พนักงานอัยการ โดยได้นัดจีรนุชที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เพื่อรายงานตัวและประกันตัวในชั้นอัยการในวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.2552 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป

เครือข่ายพลเมืองเน็ต ได้แสดงความเห็นว่าการดำเนินคดีทั้ง 2 คดีดังกล่าว มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสิทธิเสรีภาพของพลเมืองเน็ตและของสังคมไทยโดยรวม พร้อมขอให้พลเมืองเน็ต รวมถึงสาธารณะชนติดตามข่าวสารในกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด อีกทั้งขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องทุกส่วนให้ความเป็นธรรมอย่างไม่ล่าช้า ต่อผู้ถูกกล่าวหาและจำเลย โดยคำนึงถึงสิทธิมนุษยชนของผู้ถูกกล่าวหาและจำเลย บนพื้นฐานมนุษยธรรมที่รัฐพึงมีต่อพลเมือง เนื่องจากการแสดงความคิดเห็นหรือความรู้สึกของพลเมืองและการทำงานของสื่อหนังสือพิมพ์นั้นมีลักษณะสำคัญของการใช้สิทธิเสรีภาพทางการเมืองที่แตกต่างจากการกระทำความผิดทางอาญาทั่วไป และได้รับการคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล

ทั้งนี้ ตั้งแต่พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.2550 ได้มีผู้ถูกดำเนินคดีจำนวนมาก หลายคดีส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลในการบังคับใช้กฎหมายอย่างคลุมเครือขาด ความชัดเจน พลเมืองเน็ตตกอยู่ในบรรยากาศแห่งความกลัว โดยเฉพาะการตีความโดยเจ้าหน้าที่รัฐในบทบัญญัติความผิด มาตรา 14 และ 15

มาตรา 14 ผู้ใดกระทำความผิดที่ระบุไว้ดังต่อไปนี้ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือ ปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 14 (2) นำ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศหรือก่อให้เกิดความ ตื่นตระหนกแก่ประชาชน

มาตรา 15 ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจ สนับสนุน หรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามาตรา 14 ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา 14

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมที่: http://thainetizen.org