WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, June 4, 2010

จับตา ปชป. ปรับทัพ!

ที่มา บางกอกทูเดย์



เสร็จสิ้นศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีรายบุคคลของพรรคฝ่ายค้านแม้ผลโหวตนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย จะได้รับเสียงสนับสนุน “ผ่านฉลุย” ทำให้รัฐบาล “นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” ยังคงได้สิทธิบริหารประเทศไปอีกพักใหญ่ แต่จะต้องฝุ่นตลบกับการปรับคณะรัฐมนตรีตามมา โดยในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล เริ่มจาก “พรรคภูมิใจไทย” ยืนยัน ไม่ขอใช้สิทธิเปลี่ยนตัวรัฐมนตรี

เช่นเดียวกับ พรรคชาติไทยพัฒนา พรรครวมชาติพัฒนา และ พรรคขนาดเล็ก 5 เสียง อย่างพรรคกิจสังคม ทั้ง 3 ค่ายพอใจในสิ่งที่ได้รับในวันนี้ โดยเฉพาะ “ผู้มีบารมีเหนือพรรค” ทั้ง นายบรรหาร ศิลปอาชา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ หรือ นายสุวิทย์ คุณกิตติ ที่ควบคุมกิจการได้เบ็ดเสร็จอยู่แล้ว แต่ที่เป็นปัญหา

และน่าจะมีการเปลี่ยนแปลง คือ “พรรคเพื่อแผ่นดิน” ที่แตกแยกเป็น 3-4 กลุ่มก๊กในพรรคและแก่งแย่งช่วงชิงอำนาจภายในอย่างต่อเนื่อง ครั้งนี้อาจมีบางกลุ่มแตะมือกันเดินเกมยึดคืนโควตาจากอีกกลุ่มมาครอบครอง หรืออาจหลุดจากการร่วมรัฐบาล หลังมีปัญหาการโหวตให้รัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยที่ถูกฝ่ายค้านอภิปราย

จนทำให้พรรคภูมิใจไทยยื่นคำขาด ให้นายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ เลือกระหว่างพรรคภูมิใจไทยที่มี 46 เสียงและพรรคเพื่อแผ่นดินที่มี 14 เสียง ภายในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันก็มองข้ามไม่ได้ สำหรับการปรับเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเบื้องต้นมีสัญญาณมาแล้วนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

จะรื้อหลายจุด โดยเฉพาะหน่วยงานสำคัญๆ โดยก่อนหน้านี้ มีความเห็นเกี่ยวกับการทำงานของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ล้มเหลวในการควบคุมสื่อ ซึ่งที่ผ่านมาเห็นได้ชัดว่า…สื่อสังกัดรัฐไร้ประสิทธิภาพ นอกจากไม่สามารถสร้างความเข้าใจ นำเสนอข้อมูลข่าวสารแข่งขันกับสื่อกลุ่ม นปช.ได้

ยังไม่สามารถควบคุมดูแลสื่อต่างๆ ที่นำเสนอข้อมูลยั่วยุปลุกปั่นทั้งทีวีผ่านดาวเทียม วิทยุชุมชน รวมทั้งการประสานงาน กับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารหรือไอซีที ที่มี ร้อยตรีหญิงระนองรักษ์ สุวรรณฉวี นั่งเก้าอี้โควตาพรรคเพื่อแผ่นดินอยู่ จนไม่สามารถควบคุมสื่อประเภทออนไลน์ เว็บไซต์

อินเทอร์เน็ตต่าง ๆได้ ทั้งนี้ ผู้ที่จะมาแทนในเก้าอี้นี้มีอยู่ในใจนายอภิสิทธิ์แล้ว และคงผ่านการพิจารณาอย่างถ้วนถี่ เพราะนายกรัฐมนตรีเห็นความสำคัญของรัฐมนตรีที่จะมาดูแลสื่อซึ่งต้องเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ที่สำคัญ เข้าใจในการบริหารกิจการงานสื่อ ที่ต้องทำงานได้ทันกับสถานการณ์ที่แหลมคม

ในภาวะบ้านเมืองเกิดความแตกแยกแบ่งฝักฝ่าย นอกจากนี้ รัฐมนตรีใหม่ที่ต้องแลกโควตาภาคเข้ามา ทั้ง นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รองหัวหน้าพรรคภาคกลาง และ นายนิพิษฐ์ อินทรสมบัติ ที่อกหักผิดหวังจากการพลาดเก้าอี้ ในคณะรัฐมนตรีครั้งที่แล้ว ต้องรอชี้ขาดว่าจะเข้าแทนที่ นายอลงกรณ์ พลบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์

หรือ นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ขณะที่เก้าอี้โควตากรุงเทพมหานคร นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ อดีตโฆษกพรรคที่รับใช้งานส่วนรวมของค่ายพรรคประชาธิปัตย์มานานรอคำสั่งเบียด คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช หลุดจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี

ดังนั้น ต้องจับตาการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะปรับเล็กหรือปรับใหญ่และแม้การปรับคณะรัฐมนตรีจะไม่มีผลกับอายุรัฐบาลที่เหลือการบริหารประเทศประมาณ 1 ปีก็ตาม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นการปูทางสำหรับ “การเลือกตั้งครั้งใหม่” ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต!