WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 1, 2010

แนวโน้ม‘ก่อการร้าย’ บทเรียนจากแกนใต้สู่เมืองกรุง(จบ)

ที่มา บางกอกทูเดย์



(ต่อจากฉบับที่แล้ว)
นอกเหนือจากนักวิชาการที่มองโอกาสการก่อการร้ายในเมืองกรุงอาจเหมือนในจังหวัดชายแดนใต้แล้ว แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เป็นหนึ่งในกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.ซึ่งทำงานในพื้นที่ภาคใต้ มองว่า...การก่อเหตุครั้งนี้(จลาจลเผาเมืองในกรุงเทพฯและหลายจังหวัดในภาคเหนือและอีสาน ต้องบอกว่า “ไม่ธรรมดา” มี

การเตรียมการมาเป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี ในทัศนะของ หมอพรทิพย์ ที่ผ่านประสบการณ์คลี่คลายคดีความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มามากมาย มองว่า...เหตุการณ์เผาเมืองในกรุงเทพฯ ไม่เหมือนกับเหตุรุนแรงที่ดินแดนด้ามขวาน “สิ่งที่เกิดขึ้นไม่เหมือนกับภาคใต้ เพราะทางภาคใต้มีเรื่องศาสนา

และอัตลักษณ์เข้ามาเป็นส่วนสำคัญ แต่กรณีของคนเสื้อแดงเป็นคนละอย่าง เป็นเรื่องความคิดเห็นทางการเมือง ส่วนที่หลายคนเกรงว่าจะเกิดสงครามใต้ดินแบบภาคใต้นั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่เกิด เพราะอุดมการณ์ต่างกัน เหตุการณ์จลาจลเผาเมืองเป็นเรื่องของคนที่คิดร้ายต่อแผ่นดิน” แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุ แต่ดู

เหมือนเจ้าหน้าที่รัฐโดยเฉพาะตำรวจ ต่างออกมารับลูกทันทีที่รัฐบาลออกมาชี้ชัดว่า...เหตุจลาจลกลางเมืองครั้งนี้กำลังจะมีการก่อการร้ายในเมือง พล.ต.ท.ตรีทศ รณฤทธิวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ยอมรับว่า มีขบวนการแดงใต้ดินกำลังรวมตัวกันอยู่จำนวนมาก ซึ่งในทางการข่าวเชิงลึกไม่สามารถให้ราย

ละเอียดเปิดเผยได้ เพราะจะเป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่ตนได้สั่งการตั้งหน่วยเฉพาะกิจเพื่อเฝ้าติดตามกลุ่มคนเสื้อแดงใต้ดินอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ทั่วประเทศแล้ว ต่อข้อถามที่ว่า...แนวโน้มกลุ่มแดงใต้ดินจะมีความรุนแรงหรือไม่นั้น ผบช.ส.กล่าวว่า คงต้องใช้เวลาวิเคราะห์ระยะหนึ่ง แต่ก็น่าเป็นห่วงว่าจะมีความ

รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งถ้าบอกแล้วสันติบาลก็ทำงานไม่ได้ ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาระบุว่า การข่าวมีการประเมินถึงกลุ่มก่อการร้ายที่แฝงตัวใน กทม. ซึ่งขณะนี้ได้ติดตามและความเคลื่อนไหวของกลุ่มกองกำลังติดอาวุธต่างๆ ซึ่งทุกหน่วยข่าวจะเร่งดำเนินการติดตามกลุ่มคนเหล่านี้เพื่อทำให้เกิด

ความสงบเรียบร้อยและเกิดความปรองดองของคนในชาติ นอกจากนี้การออกหมายจับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาก่อการร้ายนั้น หากมองลึกลงไปเป็นเหมือน “ดาบสองคม” ที่กำลังจะย้อนกลับมาทำร้ายรัฐบาล เนื่องจากเวลานี้กลุ่มคนเสื้อแดงที่กระจัดกระจายอยู่อาจจะรวมตัวเพื่อกลับมา

ต่อสู้แบบก่อการร้ายตามที่เขาถูกกล่าวหา ซึ่งนั้นหมายถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นและหากทางยุติลงยาก หากกลุ่มคนเหล่านี้ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ จากปัจจัยเหล่านี้...อาจทำให้ความสงบที่คนกรุงอยากให้กลับมานั้นอาจจะยังมาไม่ถึง เพราะศึกนี้ยังไม่มีผู้ชนะ!