WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 1, 2010

เวทีซักฟอกระอุ-สลายม็อบ

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ / วิชาญ มีนชัยนันท์

เหตุการณ์สลายการชุมนุมกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เกิดขึ้นเมื่อ 10 เม.ย. บริเวณแยกคอกวัว ต่อเนื่องมาถึงเหตุการณ์ 19 พ.ค. ที่สี่แยกราชประสงค์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 88 ราย และบาดเจ็บร่วม 2,000 ราย

ถือเป็นประเด็นหลักที่ส.ส.พรรคเพื่อไทย หยิบยกมาอภิปรายในเวทีซักฟอก เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ขณะที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ต่างชี้แจง เหตุผลในสภา



อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

นายกรัฐมนตรี

รัฐบาลยืนยันว่าได้ใช้ความพยายามเต็มที่ ใช้การเมืองหาทางออก แต่ถูกปฏิเสธมาตลอด กรณีพระสงฆ์ ปลายเดือนเม.ย. เลขาธิการเถรสมาคมได้ออกแถลงข้อปฏิบัติการจับกุมว่า กรณีความผิดซึ่งหน้าสามารถจับกุมและไปดำเนินการสึกทีหลัง

ส่วนความสงสัยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่ดำเนินการในวันที่ 19 พ.ค. โดยเฉพาะหลังประกาศยุติการชุมนุม และเกิดปัญหาไฟไหม้ที่ตามมาที่เซ็นทรัลเวิลด์ สยามสแควร์นั้น ตอนนั้นทหารปฏิบัติการทั้ง 4 ทิศ แนวที่มาจากศาลาแดง หยุดอยู่ที่แยกสารสินที่มีปัญหาการต่อสู้ที่ตึกบางกอกเคเบิล ส่วนแนวถนนเพลินจิต ค่อยๆ เข้ามาถึงราชประสงค์ได้ในช่วงค่ำ ส่วนแนวราชปรารภนั้นไม่ได้เข้ามา

ส่วนแนวจากสนามกีฬาแห่งชาติ เบื้องต้นไม่ได้เข้ามา เพราะตอนนั้นต้องการให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้านได้และแกนนำผู้ชุมนุมประกาศบนเวทีว่า ให้ใช้ถนนพระ ราม 1 จึงไม่ได้เข้ามาในทางนี้ กระทั่งเกิดเหตุไฟไหม้ในบริเวณดังกล่าว เจ้าหน้าที่พยายามไปคุ้มครองเจ้าหน้าที่ดับเพลิง แต่ไม่สามารถเข้าไประงับภัยได้ เนื่องจากมีผู้ใช้อาวุธยิง จะให้ทหารติดอาวุธเข้าไปคุ้มครองก็ยิ่งเป็นปัญหา เพราะจะมีการต่อสู้และอาจมีผู้ชุมนุมที่เดินทางกลับบ้านเสียชีวิต

นี่คือความยากลำบาก เจ้าหน้าที่เข้าไป คุมพื้นที่ไม่ได้ในขณะนั้น

ส่วนที่วัดปทุมวนาราม ยืนยันว่าต้องสืบสวนสอบสวนอย่างละเอียดก่อน ซึ่งไม่เห็นความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่รัฐจะใช้กำลังจัดการผู้ชุมนุม มีรายงานเพียงว่าตอนที่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปคุ้มครอง มีการยิงต่อสู้กับกองกำลังติดอาวุธบริเวณสยามพารากอน มีบันทึกและรอยกระสุนพยานชัดเจน

สุเทพ เทือกสุบรรณ /น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ



โดยคืนวันที่ 19 พ.ค. ได้รับการประสานว่า ในนั้นมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บต้องช่วยเหลือเร่งด่วน แต่เจ้าหน้าที่พยาบาลเข้าไปไม่ได้ จึงเป็นการยืนยันว่า ตอนนั้น 2-3 ทุ่มแล้ว การยิงต่อสู้ยังมีอยู่ และได้รับรายงานว่า คนที่โดนยิง โดนยิงบริเวณเต็นท์พยา บาล ซึ่งน่าเสียใจมาก มีบางคนบอกว่ายิงมาจากรางรถไฟฟ้าหรือสกายวอล์ก ถ้ามาได้น่าจะมาจากราชประสงค์ เพราะทิศจากสยามสแควร์มีประตูปิดล็อกอยู่

ส่วนการชันสูตรทั้ง 6 ราย จะมีการเปิดเผยต่อไป แต่ 4 คนในนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า โดนยิงจากแนวราบ ไม่ได้มาจากที่สูง

นอกจากนี้ ยังมีคำให้การของยามที่ดูแลรักษาความปลอดภัยในตึกเซ็นทรัลเวิลด์ ชัดเจนว่าต้องเจอกับอะไรบ้าง และไฟที่เผาเซ็นทรัลเวิลด์นั้นไม่ได้ไหม้แค่ครั้งเดียว แต่มีการจุดต่อเนื่อง 2 ครั้ง 3 ครั้ง ทุกครั้งที่ไฟเริ่มมอด ซึ่งตอนนั้นมีการยิงกันจริงๆ ทำให้เจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ได้ ซึ่งรัฐบาลเห็นว่า การเสียทรัพย์ ไม่เท่ากับเสียชีวิต



วิชาญ มีนชัยนันท์

ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย

หากนายกฯ เลือกวิธีเจรจาก็ไม่ทำให้เกิดความสูญเสียเกือบ 90 ศพ และบาดเจ็บเกือบ 2 พันคน รวมทั้งกรณีผู้เสียชีวิตภาย ในวัดปทุมวนาราม 6 ศพ ที่ส่วนหนึ่งถูกยิงบริเวณเต็นท์พยาบาลภายในวัด

อีกทั้งหากนายกฯ สั่งการให้นายสุเทพ ไปมอบตัวตามข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมที่ต้องการให้มีกระบวนการยุติธรรมมีมาตรฐานเดียว จำนวนการสูญเสียก็ลดลง แต่นายกฯ กลับเลือกใช้วิธีที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง

ขณะนี้ทราบว่ามีการจ่ายเช็คให้กับแม่ของน.ส.กมนเกด อัคฮาด โดยขอให้แลกเปลี่ยนกับการไปร่วมลงชื่อถอดถอนส.ส. เพื่อไทย จึงต้องถามว่าเรื่องนี้คืออะไร และเงินจำนวนดังกล่าวเอามาจากไหน ตอนนี้แม่ของพยาบาลไปรับเช็ค ปรากฏว่าถูกขู่แล้วที่เขตร่มเกล้า

นอกจากนี้ ตัว นางผุสดี นาคคำ อาชีพพยาบาล ที่ถือธงแดงอยู่หน้าเวทีราชประสงค์เพียงคนเดียว และบอกกับสื่อต่างประเทศว่าจะนั่งอยู่ตรงนั้นจนกว่าทหารจะมายิง ตอนนี้ทราบว่าหายสาบสูญไปแล้ว จึงอยากถามว่าตอนนี้นางผุสดีอยู่ที่ไหน

ข้อเท็จจริงที่เกิดไฟไหม้ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ต้องถามว่าเป็นอย่างไร เพราะตอนที่ผมและส.ส.เพื่อไทยเข้าไปในพื้นที่ ทุกอย่างยังปกติ และศอฉ. ระบุควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว แต่เหตุใดจึงมีการเผาขึ้นมาได้ เหตุเพลิงไหม้ที่บอกว่าไหม้ 2-3 ครั้ง รู้อยู่แล้วว่าจะมีเผา ทำไมไม่เตรียมรถน้ำไว้

ขอให้นายกฯ ไปตรวจสอบใหม่เรื่องการเข้าไปของเจ้าหน้าที่ในวันที่ 19 พ.ค. เพราะขนาดพวกผมกับผู้บัญชาการระดับสูงของฝ่ายตำรวจยังเข้าไม่ได้เลยแม้แต่รอบถนนเพชรบุรี เพราะทหารไม่ให้เข้าไป



สุเทพ เทือกสุบรรณ

รองนายกฯ-ผอ.ศอฉ.

ขอชี้แจงว่า ในวันที่ 19 พ.ค. เฉพาะส่วนที่อยู่ปทุม วันมาถึงวัดปทุมวนา ราม กำลังเจ้าหน้าที่ ในส่วนนี้ได้รับคำสั่งให้อยู่ในที่ตั้งเดิมบริเวณหน้าสนามกีฬา ไม่ให้เคลื่อน จนถึงเวลา 15.00 น. เกิดการวางเพลิงในบริเวณสยามสแควร์และเซ็นทรัลเวิลด์ จึงสั่งการให้กทม.จัดรถเข้าไปดับเพลิง แต่ถูกผู้ก่อการร้ายยิงจึงต้องถอนกำลัง จึงขอกำลังเจ้าหน้าที่มาคุ้มครอง

เจ้าหน้าที่จึงได้รับคำสั่งให้มาคุ้มครอง 20 คนแต่ก็ถูกยิง จนถอยไปอยู่ที่สถานีบีทีเอสสยามสแควร์ ตอนนั้นเวลา 16.30 น. แล้ว จัดกำลังใหม่ เที่ยวนี้เพิ่มเป็น 1 กองร้อยเพื่อคุ้มครองรถดับเพลิงทำงานได้

จุดที่เคลื่อนเข้ามาทางข้างล่างและข้างบน มีผู้ก่อการร้ายที่ตอม่อด้านล่าง ยิงปะทะเจ้าหน้าที่เป็นรอบที่ 2 ในเวลา 18.30 น. มีคนร้ายอยู่ตรงมุมวัดติดสยามพารากอนแล้วปีนรั้วเข้าไป ในวัด เข้าใจว่าคนร้ายหนึ่งในสองคนนี้ถูกปืนเจ้าหน้าที่ ซึ่งไม่แน่ใจว่าเข้าไปตายในวัดหรือไม่

หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ถอนกลับเพราะเห็นว่าขืนเดินหน้าต่อไปจะเกิดการปะทะกัน อาจมีประชาชนโดนลูกหลง บาดเจ็บ

วันที่ 19 พ.ค. หลังจากเวลา 18.30 น. ไม่มีเจ้าหน้าที่ทหารอยู่บนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส แต่ไปตั้งหลักที่สถานีรถไฟฟ้าสยาม สแควร์ และไม่มีเจ้าหน้าที่คนไหนเข้าไปภายในวัดปทุมฯ จึงไม่มีทางเป็นไปได้ที่จะมีเจ้าหน้าที่คนไหนยิงแก๊สน้ำตาเข้าไปหลังวัดเพื่อล่อให้คนออกมาด้านหน้าวัดแล้วยิงเข้าใส่

ที่สำคัญ ระยะทางจากหน้าวัดมาหลังวัดไกลมาก 400-500 เมตร แต่หากจะมีควันขึ้นมาวันนั้นหากมีไฟไหม้ มาจากหลังห้างพารากอนเท่านั้น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์

ผมและเจ้าหน้าที่ทุกคนไม่เคยกล่าวหาคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย ยกเว้นบางคนเอาอาวุธสงครามมายิงทหาร ประชาชน แฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม



น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ

ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และละเมิดกฎหมาย สั่งทหารสลายการชุมนุมที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ มีการใช้กระสุนและอาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง เช่น กรณี นายเกรียงไกร คำน้อย ถูกยิงด้วยอาวุธปืนจนเสียชีวิตบริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

นอกจากนี้ ในช่วงสงกรานต์เลือดปี 2552 มีคนชุดดำยืนปะปนกับเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมถืออาวุธเอ็ม 16 ไว้ข้างกายตลอดเวลา ขณะที่มีภาพเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. มีชายนอกเครื่องแบบสวมเสื้อยืด กางเกงวอร์ม ถืออาวุธปืน หลบอยู่ในบังเกอร์ของทหาร ถือว่าเป็นการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบหรือไม่

ส่วนเหตุการณ์ยิงที่วัดปทุมวนาราม นายสุเทพ เคยชี้แจงเรื่องนี้ว่า ผู้ที่ยิงเป็นกลุ่มโจรผู้ร้าย แต่ความจริงเป็นทหารสวมหมวกเหล็กมีสัญลักษณ์สีชมพูติดอยู่ และบนรางรถไฟฟ้าบีทีเอส หน้าวัดปทุมวนาราม วันที่ 19 พ.ค. ก่อนเกิดเหตุยิง 6 ศพ นี่คือโจรผู้ร้าย

สำหรับผมคิดว่าไอ้โม่งที่นายสุเทพ กล่าวอ้างก็คือทหาร ที่เชื่อมโยงกำลังนอกเครื่องแบบของรัฐบาล เพื่อปฏิบัติการต่อผู้ชุมนุม เพื่อรัฐบาลจะต้องไม่รับผิดชอบในคำสั่งฆ่าคน จึงถือว่านายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ ปฏิบัติโดยมิชอบ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ ผมจึงไม่ไว้วางใจให้นายอภิสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งนายกฯ บนกองเลือดได้