WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 2, 2010

วิเคราะห์ รัฐบาลอภิสิทธิ์ หลังศึกซักฟอก ปรับครม.กลบรอยแตก อยู่ไปแบบไม่เป็นสุข ลุ้นยุบพรรค!!!

ที่มา มติชน

หลังจากอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี กับ 5 รัฐมนตรี 2 วัน 2 คืน สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจว่า ฝ่ายค้านที่คะแนนสูงสุดคือ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.เพื่อไทย ส่วนฟากรัฐบาลที่คะนนสูงสุดคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


แต่เมื่อโหวตกันจริงๆ ในเช้า วันที่ 2 มิถุนายน พบว่า มีทั้งรัฐมนตรีที่สอบผ่าน และสอบตก !!! ถ้าเป็นการสอบไล่ ต้องสอบผ่าน 50 % คือ 238 คะแนนนั่นเอง


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี มีส.ส.ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 186 เสียง ไว้วางใจ 246 เสียง


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี มีส.ส.ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 187 เสียง ไว้วางใจ 245 เสียง


นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มีส.ส.ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 187 เสียง ไว้วางใจ 244 เสียง


นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มีส.ส.ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 196 เสียง ไว้วางใจ 234 เสียง


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ร.ม.ว. กระทรวงมหาดไทย มีส.ส.ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 194 เสียง ไว้วางใจ 236 เสียง

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ มีส.ส.ลงคะแนนไม่ไว้วางใจ 190 เสียง ไว้วางใจ 239 เสียง


หลังอภิปรายรัฐมนตรีที่ เหงื่อตก คือ นายชวรัตน์ และนายโสภณ ที่ได้รับคะแนนไม่ไว้วางใจสูงถึง 194 และ196 เสียง


มองอีกด้านหนึ่ง นายชวรัตน์ และนายโสภณ ได้คะแนนต่ำกว่ากึ่งหนึ่งคือ 238 ถ้าเป็นนักเรียนก็เรียนว่า"สอบตก" เพราะคะแนนต่ำกว่า 50 %


ส่วน นายกษิต ที่คะแนนไม่ไว้วางใจ 190 คะแนน แม้จะดีกว่า ชวรัตน์ และโสภณ แต่ก็ไม่อาจนิ่งนอนใจ เพราะได้คะแนนเกือบตก สอบผ่านเพียง 1 คะแนน


เบื้องหลังคะแนนที่มากน้อยต่างกัน วิเคราะห์ได้ว่า พรรคร่วมรัฐบาล ประมาณ 5-10 คน ยกมือสวนกับรัฐบาล อย่างแน่นอนที่สุด

เมินเสียงกร้าวของ"เทพเทือก"ที่ลั่นว่า พรรคใดเสียงแตก หัวหน้าพรรคต้องรับผิดชอบ !!!


หัวหน้าพรรคคนแรกที่ลองดีแบบหมูไม่กลัวน้ำร้อนคือ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน (พผ.) ที่เปิดให้ลูกพรรคฟรีโหวต ท่าทีของเพื่อแผ่นดินก็คือ ..ใครชี้แจงไม่ชัดเจนก็ไม่ต้องโหวตให้ การให้ท้ายลูกพรรคของหัวหน้า ได้ผลดีเกินคาด เพราะลูกพรรคเพื่อแผ่นดิน ปล่อยอาวุธ เสียบ"ชวรัตน์-โสภณ-กษิต" ทันที


ล่าสุด คาดว่า กลุ่มส.ส. เพื่อแผ่นดิน กลุ่มนายเกษม รุ่งธนเกียรติ ที่ยกมือไม่ไว้วางใจ น่าจะได้แก่ นางมลิวัลย์ ธัญญสกุลกิจ นายกิตติศักดิ์ รุงธนเกียรติ นายสาธิต เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายธีรทัศน์ เตียวเจริญโสภา รวมถึงส.ส.กลุ่มไพโรจน์ สุวรรณฉวีในพรรคเพื่อแผ่นดิน ที่เมินประกาศิตของ"เทพเทือก"


หลังปัญหาเสียงแตก นายกฯอภิสิทธิ์ สั่งให้ "เทพเทือก"ไปเช็คเสียงพรรคร่วมรัฐบาลที่ยกมือสวนรัฐบาล และคนที่ต้องมีคำตอบคือ นายชาญชัย ชัยรุ่งเรือง นั่นเอง

หนึ่งชั่วโมง ถัดมา ปู่จิ้น และ เนวิน ชิดชอบประกาศให้นายกฯตัดสินใจว่าจะเลือก ภูมิใจไทย หรือ เพื่อแผ่นดิน และต้องตัดสินใจเลือกภายในสัปดาห์นี้


แต่นอกจาก เสียงแตกในพรรคเพื่อแผ่นดินแล้ว น่าจะมีส.ส. จากพรรคภูมิใจไทย บางส่วนที่แหกคอก เพราะต้องเข้าใจว่า"ภูมิใจไทย " มีรากมาจากพรรคเพื่อไทย


หลังจากศึกซักฟอกรัฐบาลผ่านไป สิ่งที่จะได้เห็นคือ การปรับคณะรัฐมนตรี อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น


ชัดเจนที่สุด ออกมาจาก นายชาญชัย ที่แยงลูกในทันทีว่าพรรคภูมิใจไทย น่าจะคืน กระทรวงมหาดไทยให้พรรคประชาธิปัตย์ อีกคนก็คือ พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ที่เสนอว่า รัฐบาลน่าจะปรับครม. เพราะเป็นโอกาสที่ดีที่สุด


ปัญหาก็คือ อภิสิทธิ์ จะยอมให้ "ชวรัตน ณ ชิโนทัย" ทำลายกฎเหล็ก 9 ข้อ จากโครงการฉาว รถไฟฟ้าสายสีม่วง ได้หรือ ?


ปมความขัดแย้งที่ซ่อนอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล มาจาก ประเด็นใหญ่คือ การแย่งชิงงบประมาณอย่างดุเดือด หลายพรรคไม่"แฮปปี้"ที่พรรคภูมิใจไทย กินเค้กก้อนโตกว่าทุกพรรค ไม่ว่าจะงบประมาณไทยเข้มแข็ง หรือ งบลงทุน ในงบประมาณปี 2554 วงเงิน 2.07 ล้านล้านที่กระทรวงคมนาคม กวาดไปกว่า 76,000 ล้านล้าน เรียกว่า อื้อซ่า


"สมบัติ ธำรงธัญวงศ์"อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เชื่อว่า สไตล์การปรับครม.ของนายอภิสิทธิ์ จะไม่เข้าไปยุ่ง หรือ ล้วงลูกของพรรคร่วมรัฐบาล โดยจะปล่อยให้พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน ตกลงกันเอง ...ใครจะปรับก็บอกมา


อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์การเมืองส่วนใหญ่ เชื่อว่า รัฐบาลอภิสิทธิ์ หลังการปรับครม. จะเป็นการปรับก่อนยุบสภา เพราะรัฐบาลจะอยู่ได้ไม่นาน !!!


คนที่กล้าฟันธง อย่างมั่นใจคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.เพื่อไทย ที่กล่าวว่า " เขียนใส่ซองไว้ได้เลยว่า รัฐบาลชุดนี้ก็อยู่ลำบาก ...เหนื่อย จะไม่ได้อยู่อย่างสุขสบายหรอก และจากนี้เราก็รอลุ้นเรื่องยุบพรรค"


จริงๆ แล้ว ความยากลำบากของรัฐบาลประชาธิปัตย์ อาจไม่ใช่เรื่อง คดียุบพรรค ที่รอศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดในเร็ววันนี้


แต่น่าจะมาจากวิกฤตความแตกแยกในสังคมไทย จากเหตุการสลายการชุมนุม วันที่ 19 พ.ค. เพราะจากการสำรวจความเห็นของหลายสำนักโพลพบว่า คนที่เชื่อข้อมูลของ "จตุพร พรหมพันธ์ -อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" และเชื่อถือคลิปของพรรคเพื่อไทยก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะความเห็นที่ว่า "รุนแรงเกินไป"

สำคัญกว่านั้น คือ ทั้ง อภิสิทธิ์ และเทพเทือก จะสยบพลังแดงทั้งแผ่นดิน ได้นานแค่ไหน เพราะอย่าลืมกฎธรรมชาติที่ว่า "ยิ่งกดก็ยิ่งดัน"

สำคัญที่สุดคือ ความรุนแรงที่รอวันระเบิดทั้ง 2 นครา !!!