WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 1, 2010

'จตุพร'อภิปราย ทวงยุติธรรม ให้แดงผู้เสียชีวิต

ที่มา ไทยรัฐ

นายจตุพร พรหมพันธุ์

อภิปรายไม่ไว้วางใจรอบดึกวุ่น บรรดาส.ส.ปชป.รุมประท้วง ติงประธานฯทำหน้าที่โอนเอียง "บุญยอด" ถูกเชิญออกห้องประชุม ขณะที่ "จตุพร" ลั่น ขอทวงความยุติธรรมให้ผู้เสียชีวิต...

เมื่อเวลา 23.25 น. 31 พ.ค. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย เริ่มกล่าวอภิปรายหลังจากก่อนหน้านี้มีการประท้วงหลายครั้งในเรื่องสิทธิการอภิปรายของนายจตุพร โดยนายจตุพรกล่าวว่า เวลานายกฯและรองนายกฯอธิบาย ตนก็ไม่ได้ขัดขวาง ดังนั้นตนจึงขอทำหน้าที่ส.ส.ในการอภิปรายครั้งนี้ โดยจะอภิปรายเพื่อทวงความยุติธรรมให้กับผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้มีความพยายามปลุกระดมเพื่อสร้างกระแสว่า ผู้เสียชีวิตสมควรเสียชีวิตแล้ว ทั้งนี้จากข้อมูลของศูนย์เอราวัณ ได้บันทึกเวลาเสียชีวิตของผู้เสียชีวิตไว้ก่อนเกิดเหตุการณ์เผาห้าง

นายจตุพร กล่าวอีกว่า สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลในวันนี้ จะมีเรื่องกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ซึ่งเป็นหนึ่งคณะกรรมการศอฉ. ที่มีนายสุเทพเป็นผู้อำนวยการ และมีนายกฯเป็นผู้แต่งตั้ง และยังเป็นประธานในคดีพิเศษ ส่วนกรรมการ ศอฉ.ก็มีส่วนในการปราบปรามประชาชน และมาทำหน้าที่เอง โดยเฉพาะกรณีของตน ซึ่งก่อนปิดสมัยประชุม มีการออกหมายจับนั้น จะเป็นข้อหาอะไรก็กระทำไปเลย เนื่องจากที่ผ่านมา ตนเดินทางไปรับทราบข้อหาครบถ้วนทั้งหมดแล้ว 5 คดี ทั้งนี้ระบุว่า หากรองนายกฯมีใจเป็นนักเลง เมื่อตนทนฟังได้ ดังนั้นก็ควรที่จะเคารพฝ่ายที่กล่าวหาด้วย

นอกจากนี้ นายจตุพรยังระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลพยายามอธิบายถึงแต่ซากตึกที่ถูกเผา มากกว่าการให้ความสำคัญของผู้เสียชีวิตที่เป็นประชาชน ซึ่งไม่มีอาวุธในมือ ส่วนการถ่ายทอดเสียงข่าวแต่ของรัฐบาลนั้น ถือเป็นการปลุกระดมผ่านสื่อ เพราะทุกวันจะมีการบอกว่า กลุ่มคนเสื้อแดงเป็นผู้ก่อการร้าย ล้มสถาบัน มีอาวุธร้ายแรง ทั้งๆ ประชาชนที่มาชุมนุมส่วนใหญ่ต้องการให้ยุบสภา ต้องการหีบเลือกตั้ง แต่กลับได้หีบศพไป

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่นายจตุพรจะได้กล่าวอภิปรายนั้น นายธนา ชีรวินิจ ส.ส.ประชาธิปัตย์ ได้ขอหารือกับพ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานที่ประชุมว่า ขอคัดค้านการอภิปรายของนายจตุพร เนื่องจากนายจตุพรไม่มีสิทธิในการอภิปราย เพราะขัดรัฐธรรมนูญ กรณีที่เป็นแกนนำนปช. และเป็นผู้มีส่วนได้เสียประโยชน์ในการอภิปรายครั้งนี้ ขณะประธานที่ประชุมได้วินิจฉัยว่า นายจตุพรมีสิทธิที่จะอภิปรายได้ ส่งผลให้เกิดการประท้วงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

นายสุวโรช พะลัง ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า ไม่ได้รังเกียจ แต่สถานะของนายจตุพรเป็นผู้ต้องหา ซึ่งคณะของนายจตุพรก็อยู่ที่ค่ายนเรศวร ทั้งนี้ พ.อ.อภิวันท์ ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีหนังสือมายังสภาฯ ไม่มีหมายจับมา ทราบว่า จะมีหมายจับหลังปิดประชุมสภาฯ โดยวินิจฉัยแล้ว นายจตุพรยังมีเอกสิทธิ์ จึงขอให้ฝ่ายรัฐบาลใจกว้าง เพราะเป็นสิทธิที่จตุพรจะอภิปรายได้

ต่อมานายบุญยอด สุขถิ่นไทย ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลุกขึ้นประท้วง โดยถามว่า นายจตุพรขาดการประชุมสภา 53% มีการลาด้วยเหตุผลใด จนทำให้มีการถกเถียงกันรุนแรงมากขึ้น ในที่สุดพ.อ.อภิวันท์จึงต้องเชิญนายบุญยอดออกจากสภาเพื่อขอรักษาความสงบ ก่อนที่นายจตุพรจะได้ลุกขึ้นเพื่ออภิปราย