WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 2, 2010

สภาเดือดกลางดึก-"จตุพร"ปะทะ"เทือก"

ที่มา ข่าวสด


รายงานพิเศษ




การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจทั่วไป เพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวันแรก 31 พ.ค. เป็นการอภิปรายข้ามคืนจนเข้าสู่เช้าวันที่ 1 มิ.ย. ไฮไลต์สำคัญ อยู่ที่การอภิปรายของ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำนปช. และการชี้แจงของ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ มีเนื้อหา ดังนี้



จตุพร พรหมพันธุ์

ส.ส.สัดส่วน เพื่อไทย แกนนำ นปช.


ที่ถามว่าจะปรองดองกับผู้ก่อการร้ายได้หรือไม่ ก็ต้องเอาใจเขาไปใส่ใจเรา ว่าแล้วจะให้ปรองดองกับฆาตกร ที่สังหารคน 88 ศพ บาดเจ็บเกือบ 2 พันคนได้หรือไม่

ผมขอทวงความเป็นธรรมให้กับผู้เสียชีวิต เพราะมีขบวนการสร้างภาพว่าคนที่เสียชีวิตสมควรตายแล้ว เพราะไปเผาห้างสรรพสินค้าหลายจุด ทั้งที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เสียชีวิตก่อนการเผาห้างสรรพสินค้า และประโคมข่าวผ่านสื่อของรัฐบาล ให้เห็นความสำคัญของตึกมากกว่าชีวิตของประชา ชน หรือคนเหล่านี้ไม่มีค่า เพราะไม่ได้นามสกุลเวชชาชีวะ หรือเทือกสุบรรณ

การที่ระบุว่า พวกผมพาคนมาตาย ต้องถามว่าถ้าผมพาคนมาแล้วใครฆ่าให้ตาย หรือเป็นเพราะพวกผมพามาให้พวกท่านฆ่า

มีการปลุกระดมทุกวันว่า กลุ่มผู้ชุมนุมที่มาเรียกร้องอำนาจอธิปไตยโดยให้นายกฯ ยุบสภา เป็นพวกล้มสถาบัน ก่อการร้าย และมีอาวุธร้ายแรง ใช้แผนผังของศอฉ. ระบุว่า เป็นกลุ่มล้มสถาบัน

แต่กรณีนายพิชา วิจิตรศิลป์ แจ้งความดำเนินคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เหตุใดคณะกรรมการคดีพิเศษไม่พิจารณาให้เป็นคดีพิเศษ หรือกรณีของดา ตอร์ปิโด ที่ถูกศาลสั่งจำคุก แต่กรณีของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ที่เอาคำพูดของดา ตอร์ปิโด ไปพูดซ้ำคดีจึงล่าช้า

การกล่าวหาใครว่าล้มสถาบันไม่มีหลักฐานอะไร เอาชื่อใส่แล้วรวมว่าเขาล้มสถาบัน รัฐบาลพยายามใช้สถาบันเป็นเครื่องมือเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งไม่สมควรอย่างยิ่ง เอาสถาบันมาเป็นเครื่องมือกับปฏิปักษ์ ซึ่งเป็นคนไทยเหมือนกัน และใช้เป็นเหตุผลหลักในการสั่งฆ่าประชาชนผู้ชุมนุม

คำว่าก่อการร้ายเองก็เกิดมาหลังจากเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. จนนายอภิสิทธิ์ ไปพูดในที่ประชุมพรรคขอบอกขอบใจในโชคดีที่ไปเจอชายชุดดำเข้า ครั้งแรกจะระบุว่า คนชุดดำเป็นคนฆ่าประชาชน

แต่ก็กลัวว่าจะไม่มีผู้ร้าย จึงกลับมาว่าชายชุดดำเป็นแนวร่วมของคนเสื้อแดง เป็นคนฆ่าทหาร แล้วอย่างนั้นผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตใครฆ่า ส่วนชายชุดดำเป็นใครก็ตามเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องจับกุม รวมถึงคนที่สังหารประชาชนด้วย

หลังจากการบาดเจ็บล้มตายของประชาชน แล้วยื่นเรื่องแผน ปรองดองมา นปช. จึงหารือกันว่าจะเอาอย่างไร เมื่อไม่มีใครต้อง การให้เกิดการสูญเสียอีก ก็พร้อมที่จะปรองดอง และยอมรับวันเลือกตั้ง 14 พ.ย.

แต่ที่สะดุดไปเพราะมีการตายกว่า 20 ชีวิต บาดเจ็บอีก 800 กว่าคน จึงขอไม่ให้นิรโทษกรรม แต่ให้นายกฯ และรองนายกฯ เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเช่นเดียวกัน



หากนายสุเทพไม่เห็นแก่ตัว จะไม่มีผู้บาดเจ็บล้มตายอีกมากมายเช่นนี้

ข้อกล่าวหาที่ว่าก่อการร้าย ก็มาจากคำปราศรัยทั้งหมด ทั้งให้ไปรวมตัวที่ศาลากลาง หากจอพีเพิลแชนแนลดับ หรือมีการยึดอำนาจ ก็ให้เผาทั่วประเทศได้เลย ทั้งที่เป็นการพูดกรณียึดอำนาจ และพูดก่อนการชุมนุมนานมาแล้ว

เมื่อข้อมูลเหล่านี้มีไม่พอจึงต้องเพิ่มเชื้อไฟ ในเรื่องของอาวุธต่างๆ แต่ผู้เสียชีวิตมีอาวุธอยู่ด้วยหรือไม่ หรือพวกผมเอาอาวุธไปฝากไว้วัดปทุมวนาราม แล้วเอามือเปล่าไปสู้ หรือเวลาสู้กับทหารใช้หนังสติ๊ก บั้งไฟ แต่เวลายิงพวกเดียวกันเองใช้สไนเปอร์ หรืออย่างไร

รวมทั้งเรื่องการเผา มีเพียงศาลากลาง 4 แห่งเท่านั้นที่จับผู้ต้องหาได้ แต่ไม่ว่าจะเป็นเซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นเตอร์วัน ธนาคารกรุงเทพ กสิกรไทยหลายแห่ง จึงจับใครไม่ได้ ดังนั้นจึงคิดว่าพวกท่านเผากันเอง

รัฐบาลละเลยการชันสูตรพลิกศพของผู้เสียชีวิต เพื่อต้องการใช้ข้อหาก่อการร้ายทำให้ท่านพ้นผิดในข้อหาบงการ ใช้จ้างวานฆ่า และพยายามฆ่าอีกกว่า 2,000 ชีวิต และพยายามใส่ร้ายว่าเป็นผู้ก่อการร้าย

ดูรูปของผู้เสียชีวิตที่มีทั้งผู้หญิงท้อง อาสาสมัคร ซึ่งไม่มีอาวุธอยู่เลย และหากเป็นผู้ก่อการร้าย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จ่ายเงินช่วยเหลือได้อย่างไร

แล้วกรรมการที่ตั้งขึ้นมาสอบสวนคดีก่อการร้าย จะเชื่อมั่นได้หรือไม่ว่าจะมีความเป็นกลาง หรือเป็นผู้ที่อยู่ในข่าวที่เคยสั่งไม่ฟ้องเรื่องส.ป.ก. 4-01



สุเทพ เทือกสุบรรณ

รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง


มีคนไทยหลายล้านคนถามว่าหัวใจของนายจตุพร ทำด้วยอะไรถึงโหดเหี้ยมขนาดนี้ เพราะถ้าไม่โหดเหี้ยมเข้ากมลสันดานคงไม่รับจ้างคนมาทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม ของชนชั้นได้อย่างนี้ รับอามิสสินจ้างจากนายเก่า โหยหาอำนาจให้นายเก่า

ไม่มีครั้งไหนมีการแบ่งงานเป็นระบบอย่างนี้ แบ่งงานในทางการเมือง ใช้ประชาชนที่ต้องการความเป็นธรรมมาเป็นเครื่องมือ แบ่งงานให้กลุ่มสร้างสถานการณ์

อย่างเหตุการณ์ที่คอกวัว ไม่ใช่เรื่องที่รัฐบาลสร้างฉากขึ้น มีแต่พวกที่ใจดำหยาบช้าอำมหิตที่สร้างฉากขึ้นได้ เพราะสังหารแม้พวกเดียวกัน จึงถือว่าโหดเหี้ยมอำมหิตจริงๆ

แบ่งงานกันทำ มีฝ่ายการเมือง มีฝ่ายออกทุน จ้างวาน ขุดกากเดนมนุษย์มาเป็นทหารนิรนาม ก่อการร้ายแฝงตัวอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม

นายจตุพร ตั้งประเด็นหลายข้อและพูดจาให้เห็นว่านายกฯ ตนและผู้ที่ทำงานให้บ้านเมืองเป็นผู้ข่มเหงรังแกคนเสื้อแดง แต่ทั้งหมดมาจากกระบวนการที่เตรียมการมาเป็นอย่างดี มีนายจตุพร อยู่ในขบวนการนั้น

ผมไม่ได้ยัดข้อกล่าวหาให้เลย แต่เป็นลักษณะที่พวกท่านทำและทำกันมาหลายเดือน จึงต้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทำเป็นคดีพิเศษ ทำเป็นคดีอาญาธรรมดา ไม่สามารถไล่ล่าขบวนการนี้ได้ ผมใช้คำว่าไล่ล่าเฉพาะเจาะจงกับผู้ก่อการร้ายอย่างนายจตุพร เท่านั้น ไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุมที่เข้ามาร่วม

คลิปภาพที่คุณจตุพร เอามาเปิด เห็นทหารเอากระบองตีคนเสื้อแดง ให้คนไปดูแล้วยอมรับว่าทหารเมื่อเห็นเพื่อนเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา และคนทำร้ายอยู่ใกล้ๆ ก็ต้องมีอารมณ์บ้าง แต่ที่เสียงดังเป็นการตีลูกกรงของห้องแถวและมีคนห้าม ไม่ใช่ทุบตีทำร้ายจนแน่นิ่งเหมือนที่นายจตุพร สร้างบทขึ้น

ผมจะให้สอบสวนว่าเจ้าหน้าที่ทำอย่างนั้นได้อย่างไร ยอมรับว่าเจ้าหน้าที่หลายหมื่นคนมีคนทำตามอารมณ์ไปบ้าง ก็เสียใจ แต่นั่นไม่ใช่อารมณ์คนส่วนใหญ่ จึงต้องขออภัยให้กับคนที่มาทำหน้าที่ให้กับบ้านเมืองด้วย

ถามว่าทำไมไม่มีปืนในมือผู้ก่อการร้าย คนเหล่านี้ฝึกมาดีและเวลาปะทะกับเจ้าหน้าที่อยู่ห่างไกล เจ้าหน้าที่ไม่ได้เข้าเคลียร์ในทันที พวกเดียวกันก็เอาอาวุธหนีไป

ที่บอกคนตายทั้งหมดก่อนไฟไหม้ อยากสื่อสารอะไร จะบอกว่าเผาบ้านเผาเมืองหลังจากที่มอบตัวแล้ว ผมไม่รู้ว่ากระบวนการสอบสวนจะเป็นอย่างไร แต่พวกของคุณพูดจาให้เผาบ้านเผาเมืองหลังสิ้นสุดการชุมนุม แม้จะยุติชุมนุมก็บอกว่าการต่อสู้ยังไม่จบ ให้ทำอย่างอิสระ ก็พอรู้ว่าแกนนำต้องการอะไร

ได้ดูฉากที่คุณจตุพร ประกาศยุติชุมนุม พี่น้องประชาชนอยากสู้ต่อ ผมเห็นการทอดทิ้งมวลชนอย่างน่าละอายที่สุด เห็นการแตกตื่นของคุณจตุพร 2 หน คือ ครั้งประกาศยุติการชุมนุม และครั้งที่ปราศรัยอยู่แล้วมีเสียงดัง ก็หงายลงเวทีไปเลย คุณจตุพรไม่ได้ร่วมเป็นร่วมตาย แต่มีโอกาสเมื่อไหร่ก็ไปก่อนทันที

บอกว่าผมและคณะพยายามยัดเยียดข้อ หาล้มสถาบัน คณะกรรมการพิจารณาคดีพิเศษตัดสินเอาเรื่องนี้มาเป็นคดีพิเศษ เพราะเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ ที่มุ่งตรงสู่สถาบันและดำเนินการเป็นระบบ มีทั้งฝ่ายปฏิบัติ ให้ความคิด ออกเงิน

ประมวลหลักฐานว่าไม่ได้ต่างคนต่างทำโดยอิสระ แต่ทำเป็นขบวนการ บางพวก ออกทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ บางพวกออกทางสื่อสิ่งพิมพ์ บางพวกขึ้นปราศรัยบนเวทีของคนเสื้อแดง หลายครั้ง หลายคน หลายวาระ

เอาคนอย่างพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ มาเป็นตัวอย่าง บอกว่าเป็นนายกฯ เป็นนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เป็นอดีตปลัดยุติธรรม เพื่อให้ประชาชนหลงผิดว่าคนเหล่านี้ไม่น่าเป็นผู้ล้มสถาบัน

ข้อกฎหมายคงพูดไม่ได้ แต่ถ้าเป็นคนไทยที่ติดตามพฤติกรรมของพล.อ.ชวลิต ก็มีความสงสัยว่าคนอย่างพล.อ.ชวลิต เคยมีตำแหน่งใหญ่โต มีเครื่องราชทุติยาภรณ์พระจอมเกล้า เป็นราชองครักษ์พิเศษ เกษียณอายุแล้วก็ยังมีฐานะเป็นราชองครักษ์

พล.อ.ชวลิต ไม่ทราบหรือว่าพวกนายจตุพร ทำความผิดหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ อย่างเชื่อมโยงกัน แล้วถ้ารู้ทำไมไม่มาห้ามปรามแต่ยังขึ้นเวทีกับคนเหล่านั้น นี่คือเหตุผลข้อเดียวที่ต้องการเชิญมาที่ศอฉ. ยังไม่ได้คิดตั้งข้อกล่าวหา

ส่วน วีระ มุสิกพงศ์ ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ คุณจตุพร นั้นไม่สงสัย แต่เชื่อว่าในกมลสันดานจริงๆ มีความคิดอย่างนี้อยู่ เพราะเคยเห็นในบทความในเอกสารต่างๆ

ถ้าคนๆ เดียวกระทำความผิดก็ว่าไปตามอาญา แต่ที่คณะกรรมการคดีพิเศษเอามาเป็นคดีพิเศษ เพราะมีการกระทำเป็นขบวนการในการล้มล้างสถาบัน นี่คือเหตุผลว่าคดีใดเป็นคดีพิเศษ คดีใดเป็นคดีอาญาปกติ

คุณจตุพร ไปอ้างว่าเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. มีผู้ก่อการร้าย 4 คน ไม่เข้าใจว่าไปเอามาจากไหนว่ามี 4 คน ผมเชื่อว่ามีมากกว่านั้น ซึ่งต้องสืบสวนสอบสวนต่อไป

ผู้ก่อการร้ายสวมชุดไอ้โม่ง เสื้อเขียนไว้ว่าการ์ดนปช. คลุมหน้าอยู่ ไปยิงที่คอกวัวมีปืนเอ็ม 79 เอ็ม 16 นี่เป็นเพียงชุดหนึ่ง คนเสื้อแดงจับได้เพราะไม่รู้ว่ามีไอ้โม่งเข้ามาอยู่ด้วย ระหว่างชุลมุนอยู่มีตำรวจเราคนหนึ่งจับกุมตัวได้ และได้ปืนเอ็ม 79 มากระบอก จนไอ้โม่งถอดผ้าคลุมหน้าแล้วบอกว่ามาช่วยเสื้อแดง

บอกว่าหากสั่งให้คนหยุดปฏิบัติการเวลามืดค่ำจะไม่มีคนตาย ทหารหยุดปฏิบัติการแล้วแต่ถอนตัวออกมาไม่ได้ เพราะแกนนำปลุกระดมให้ไปล้อมทหารทั้งหน้าหลัง และระดมยิงเอ็ม 79 ทั้งหมด 15 นัด ปืนเอ็ม 16 ใส่ด้วย ทำให้มีผู้บาดเจ็บและตาย

วันนั้นมีทหารตาย 5 ราย ประชาชนตาย 21 ราย ถูกยิงที่ศีรษะ เชื่อว่าเป็นฝีมือไอ้โม่งที่ซุ่มยิงจากบนหลังคาตึก เพราะพื้นที่ตึกสูงถนนราชดำเนินเจ้าหน้าที่เข้าไปไม่ได้ แต่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นเวลานานแล้ว

พูดเรื่องรัฐบาลมาโดยไม่ชอบธรรม ความชอบธรรมคือคุณต้องชนะอย่างเดียวใช่หรือไม่ ถ้าแพ้ไม่ใช่ความชอบธรรมใช่ไหม ถ้าไม่ได้พวกเดียวกันมาสืบทอดอำนาจรักษาผลประโยชน์ของนายเก่า ก็ต้องเอาให้บ้านเมืองเสียหายย่อยยับเลยหรือ ขอยืนยันว่านายอภิสิทธิ์ได้รับเลือกมาอย่างถูกต้อง ชอบธรรม ตามระบบรัฐสภา แต่ไม่ใช่พวกของนายจตุพรเท่านั้น

อ้างว่าเรื่องแผนปรองดอง แต่พวกผมต้องเข้ากระบวนการยุติธรรม อ้างว่าผมและนายกฯ สั่งฆ่าประชาชน ผมก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยไม่มีข้อแม้ แต่ยังไม่ถูกใจคุณจตุพร และพรรคพวก คนไปร้องเรียนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษก็ต้องไปรับทราบข้อกล่าวหาที่นั่น ที่ไม่ถูกใจก็เพราะกรมสอบสวนไม่ควบคุมตัวผมเป็นผู้ต้องหา

เมื่อผมมีตำแหน่งทางการเมืองเขาก็ต้องสอบสวนและส่งให้ป.ป.ช. ซึ่งจะตัดสินว่าผมกระทำความผิดหรือไม่ ถึงตอนนั้นถึงจะมีการควบคุมตัวหรือไม่ คุณจตุพรก็ทราบดีแต่เอาไปพูดว่าผมมีเล่ห์เหลี่ยมมีชั้นเชิง

เอาเรื่องนี้เป็นเงื่อนไขปฏิเสธขอเสนอปรองดอง กล่าวหาถ้าผมและนายกฯ ไม่เห็นแก่ตัว คนไม่ตายมากขนาดนี้ นายกฯ เสนอแผนปรองดอง คนเห็นด้วย คุณจตุพร กลับเอาเงื่อนไขไปมอบตัวของผมมากล่าวอ้าง อย่างนี้ใจแคบและใจดำกับคนไทยมากไปหรือเปล่า

คุณจตุพร พูดจาในที่ต่างๆ หากปราบปรามคนเสื้อแดงเมื่อไหร่ให้คนเสื้อแดงไปรวมตัวที่ศาลากลาง บางคนบอกให้เอาน้ำมันใส่ขวดที่ทำเป็นระเบิดเพลิงไปด้วย ฟังเป็นอย่างอื่นไม่ได้

ปลุกคนไปศาลากลาง ปลุกระดมให้เผาบ้านเมือง ปลุกให้คนออกมาฆ่ากัน นี่ก็สมควรได้รับข้อกล่าวหาก่อการร้ายแล้ว