WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 5, 2011

การดำรงอยู่ของสองแนวทาง

ที่มา Thai E-News


คำถามคือเราจะเป็น “แนวร่วม” กันไหมในระยะนี้ เพื่อลดความรู้สึกสับสนและความรู้สึกขัดแย้งของมวลชน ผู้ที่ได้ต่อสู้มาอย่างเหนื่อยยากและเสียสละทุกอย่างมาแล้วหลายปี เราเสนอว่า ควร แต่..

โดย กาหลิบ
ที่มา เวบประชาธิปไตย100%

การถกเถียงว่า นปช. แดงทั้งแผ่นดิน หรือ แดงสยาม เป็นแนวทางอันถูกต้องนั้น ความจริงก็ไม่จำเป็น ทั้งสองแนวทางเป็นขั้นตอนที่ต่อเนื่องกันในขบวนประชาธิปไตย เพียงเป็นแนวทางคนละระยะ

เหมือนเราจะเดินทางไปตราด แล้วมานั่งถกเถียงกันว่า เส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ ไปชลบุรีหรือเส้นทางจากชลบุรีไปถึงตราด มีความสำคัญมากกว่ากัน ทั้งๆ ที่ต้องใช้เส้นทางทั้งสองระยะรวมกัน

เหตุที่ยกตัวอย่างเป็นต่างจังหวัด เพราะถ้าหวนกลับมาใช้สัญลักษณ์บางซื่อ-หัวลำโพงอาจจะยั่วโทสะกันใหญ่โตอีก เรื่องนี้เขายังอ่อนไหวและอารมณ์แปรปรวนกันอยู่

คำถามคือเราจะเป็น “แนวร่วม” กันไหมในระยะนี้ เพื่อลดความรู้สึกสับสนและความรู้สึกขัดแย้งของมวลชน ผู้ที่ได้ต่อสู้มาอย่างเหนื่อยยากและเสียสละทุกอย่างมาแล้วหลายปี

เราเสนอว่า ควร แต่ต้องกำหนดวิธีการให้ถูกต้องตามอุดมการณ์ เพราะอุดมการณ์คือเรื่องที่ไม่อาจประนีประนอมได้

ต่อจากนี้ไปคือข้อเสนอให้พิจารณาร่วมกัน

๑. เลิกผูกขาดการต่อสู้ว่า จะต้องนำโดยคนกลุ่มเดียวหรืออยู่ภายใต้คนๆ เดียว แต่ควรส่งเสริมความหลากหลายของมวลชนประชาธิปไตย นั่นหมายความว่า ต้องเลิกใช้วาทกรรมแดงแท้แดงเทียม เลิกวิธีการคว่ำบาตรหรือประกาศขับไล่ใครหรือกลุ่มใดออกจากขบวนการ หาวิธีประสานงานระหว่างกลุ่มต่างๆ ตามเวลาอันเหมาะควร เพื่อรวมพลังกัน

๒. ยุติทัศนะที่ว่า ทุกคน “ตาสว่าง” กันหมดแล้ว หรือทุกคนเขา “รู้” แล้วว่าสู้อยู่กับใคร เพียงแต่เขาไม่พูดออกมา เพราะพูดไม่ได้หรือนั่งอำพรางอยู่ การอวดอ้างอย่างนี้ไม่มีประโยชน์ ถึงจะเป็นความจริงแต่ก็ไม่เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติ จำเป็นต้องปล่อยให้บางคนวิเคราะห์เชิงชี้นำอย่างโจ่งแจ้งและชัดเจน เพื่อให้เป็นธงสำหรับอนาคต (อันใกล้) อย่างน้อยเป็นวิธีการทางจิตวิทยาที่อาจนำไปสู่การยุติลัทธิปิดปากตัวเองของคนไทยจำนวนหนึ่งซึ่งนั่งเงียบเฉยอยู่ ทั้งที่รู้เต็มอกว่าปัญหาบ้านเมืองอยู่ที่ใครและอะไร

ใครที่กล้าและพร้อม ก็ส่งเสริมให้เขาเดินนำไปก่อน ใครที่กำลังรวบรวมความกล้าและความพร้อมก็ให้ตามมาในภายหลัง อย่างนี้จะเกิดระยะที่ชัดเจนขึ้นในการต่อสู้แบบกระบวนการ

๓. พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย หรืออ้างตัวว่าเป็นเช่นนั้น เช่น พรรคเพื่อไทย เป็นต้น ต้องเสนอนโยบายต่อประชาชนในประเทศในเชิงปฏิวัติด้วย การปฏิวัติที่ว่านี้ หมายถึงการเปลี่ยนแปลงในมิติลึก นโยบายประชานิยมของรัฐบาลไทยรักไทย-พลังประชาชนทั้ง ๔ รัฐบาล ก็ถือเป็นจุดเริ่มต้นของกระบวนการปฏิวัติประเทศ แต่การสานต่อต้องไปให้ไกลและลงให้ลึกกว่านั้น

ตัวอย่างของแนวคิดและนโยบายที่ควรนำมาพิจารณาอย่างจริงจัง รวมถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญอย่างสมบูรณ์แบบ การสร้างรัฐสวัสดิการ การปฏิวัติระบบภาษีอากร เป็นต้นด้วย ถ้าทำเช่นนี้ได้ อำนาจรัฐที่หวังกันว่าจะได้รับจากกระบวนการเลือกตั้งก็จะสอดประสานกันได้กับแนวทางปฏิวัติ

แต่หากไม่ทำเช่นนี้ การแยกกลุ่มพลังที่มีแนวคิดปฏิวัติก็เป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะเราไม่อาจยอมให้ขบวนปฏิวัติประชาธิปไตยต้องล้มเหลวลง เพราะการก้าวเดินที่ผิดพลาดทางการเมืองครั้งแล้วครั้งเล่า

๔. สร้างยุทธศาสตร์ “ส่งไม้” ระหว่างแนวทางปฏิรูปกับแนวทางปฏิวัติ ที่มีผลอย่างเป็นรูปธรรม

๕. ในการรวมพลังมวลชนระหว่างการปรับตัว ขอให้ทำอย่างที่แดงสยามทำมาตลอดต่อไป นั่นคือเรียกร้องให้มวลชนเข้าร่วมกิจกรรมของฝ่ายประชาธิปไตยทุกๆ กลุ่มอย่างต่อเนื่อง ไม่ปฏิเสธที่จะร่วมกับกลุ่มใดเพื่อรักษาอำนาจต่อรองในภาพรวมสำหรับขบวนประชาธิปไตยไว้ โดยเก็บความในใจและอุดมการณ์อันก้าวหน้าไว้แสดงในโอกาสในอันเหมาะสม

สิ่งเหล่านี้เป็นข้อเสนอที่เราเชื่อว่าเป็นไปได้และควรเป็น

เวลาของประชาชนใกล้จะมาถึงแล้ว เราต้องช่วยกันปรับตัว ปรับใจ และปรับความคิดอย่างทันการณ์เพื่อยกระดับประเทศไทยไปสู่ความเป็นรัฐของประชาชนโดยแท้.

-----------------------------------------------------------------------------------

ด่วน! สนับสนุน "กาหลิบ" และทีมงาน สมัคร SMS-TPNews พิมพ์ PN กดส่งมาที่เบอร์ 4552146 สมัครวันนี้ ใช้ฟรี 14 วัน ทุกระบบ เพียง 29 บาท/เดือน Call center : 084-4566794-5 (จ.- ศ. 10.00-18.00น.)/e-mail : tpnews2009@gmail.com /บล็อก : http://wwwthaipeoplenews.blogspot.com/


เรื่องเกี่ยวเนื่อง:เสื้อแดงภาคตะวันตก7จังหวัดผนึกจัดตั้งเครือข่าย กระตุ้นนปช.ประกาศนโยบายปชต.แท้จริง-ค้าน112