WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 4, 2011

สะเทือนทั้งบาง พรรคเสื้อแดง บทความจากโพสต์ทูเดย์

ที่มา thaifreenews

โดย Maquid



อย่างน้อยการไปล้วงคอลูกงูเห่าจากค่ายประชาธิปัตย์ เปิดตัว “วราทิตย์ ไชยนันทน์” ลูกชายคนโต เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ก็สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย

พ่อเป็นแกนนำภาคเหนือประชาธิปัตย์ แต่ลูกกลับไปทางเสื้อแดงนิยม ทักษิณ ชินวัตร!

งานนี้ประชาธิปัตย์เสียหน้าอย่างจัง

ในแคมเปญ “คิกออฟ” เปิดตัวผู้สมัคร สส.เขตเพื่อไทยล็อตแรก 310 คน ประชันกับฝั่งประชาธิปัตย์ ที่เดินหน้าขายนโยบายมีหลายคนน่าสนใจ

อาทิ สุรชาติ เทียนทอง ลูกชายเสนาะ เทียนทอง กระโดดมาลงสมัคร สส. กทม. บางส่วนเป็นเครือญาติของทีมเอ 111 ไทยรักไทย และทีม 35 พลังประชาชน เช่น โกศล ปัทมะ น้องชายนพดล ที่ปรึกษากฎหมายนายใหญ่ “พล.ท.ทวนทอง อินทรทัต” ญาติ เสธ.ไอซ์ พล.อ.ไตรรงค์ อินทรทัต ตท.10 ร่วมรุ่นทักษิณ “หมวดเจี๊ยบ” ร.ท.หญิงสุนิสา เลิศภควัต เจ้าของผลงานหนังสือ “ทักษิณ Where are you?” เกาะติดชีวิตทักษิณ ลงสมัคร สส.กทม.

นอกจากนี้ยังมีเครือข่ายเสื้อแดงกระจายหลายพื้นที่

“วรชัย เหมะ” แกนนำ นปช. ลง สส.สมุทรปราการ “ศักดา นพสิทธิ์” แกนนำแดง จ.ชลบุรี ลง สส.ชลบุรี

“เอมอร สินธุไพร” ภรรยา นิสิต สินธุไพร 7 แกนนำ นปช. ลง สส.ร้อยเอ็ด “ชนะศักดิ์อัตถาวงศ์” ญาติ สุพร อัตถาวงศ์ แกนนำสายฮาร์ดคอร์

นี่แค่หนังตัวอย่างในการผนึกกำลังเสื้อแดงเพื่อไทย กลับมาแน่นเป็นหนึ่งเดียว หลังเสร็จสิ้นภารกิจขับไล่อภิสิทธิ์ โค่นล้มระบอบอำมาตย์ในยกแรก

การจัดวางตัวแกนนำและแนวร่วม นปช.ลง สส.พรรคเพื่อไทย ที่กำลังเขย่าขวดอยู่ ยังมีอีกหลายยกที่ลูกพรรคต้องต่อรองกับนายใหญ่

โดยเฉพาะระบบปาร์ตี้ลิสต์ 125 คน 7 แกนนำ นปช. มีมติตั้งแต่อยู่ในคุกว่า จะลงสมัครแน่ๆ เพราะหากได้เป็น สส. จะได้มีเอกสิทธิ์คุ้มครองในสภา ไม่ต้องถูกคุมขังเหมือนจตุพร พรหมพันธุ์

นอกจากปัญหาการจับยัดว่า ใครจะอยู่ในลำดับที่ได้เป็นแน่ๆ ซึ่งไม่ควรเกิน 50 อันดับแรก และใครต้องเป็นฝ่ายเสียสละหลุดคิว 50 คน ซึ่งจะต้องมีคนที่พอใจและไม่พอใจ แต่ทักษิณคงไม่กล้าถือดีกับแกนนำ นปช. เพราะจากผลงานที่สร้างให้ขบวนการเสื้อแดงยิ่งใหญ่ จากยอดศพทั้งประชาชน ทหาร ตำรวจ ที่เสียชีวิตในสงครามแดงรวม 91 ชีวิต แกนนำแดงจึงเป็นนักรบที่เสี่ยงตายเพื่อกรุยทางให้นายใหญ่ได้ “กลับบ้าน” จนแต่ละรายก็มีคดีก่อการร้าย คดีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ติดตัวพัลวัน

การทำหน้าที่ขุนพลนักรบข้างถนน ด้านหนึ่งเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้พรรคเพื่อไทยเพราะแกนนำแดงเหล่านี้ล้วนเป็น สส. นักการเมืองสอบตกในไทยรักไทย พามวลชนสู้จนติดข้อกล่าวหา “สู้แล้วรวย”

ผลดีคือการทำให้พรรคเพื่อไทยมีฐานคะแนนแน่นๆ จากมวลชนเสื้อแดง ในภาคเหนือ ภาคอีสานในพื้นที่สีแดง และกระจายไปยังคนชั้นล่างในจังหวัดต่างๆ

กระนั้นปัญหาสำคัญที่บิ๊กเพื่อไทยเริ่มเป็นห่วงคือ การให้แกนนำ นปช.ลงสมัคร สส. แบบเปิดหน้าชกกันอย่างนี้จะเกิดผลเสียต่อพรรคอย่างยับเยิน

ประการแรก พรรคเพื่อไทยจะเสียคะแนนในเมือง ซึ่งคนเมืองจำนวนหนึ่งยังไม่ตัดสินว่าจะเลือกพรรคการเมืองใด ขอรอชั่งใจก่อนเลือกตั้งเดือนสุดท้าย แต่พฤติกรรมคนชั้นกลางต้องการบ้านเมืองสงบ ไม่วุ่นวาย ไม่มีเผาบ้านเผาเมือง เศรษฐกิจดี

โจทย์ใหญ่ของพรรคเพื่อไทยที่ผ่านมาคือ ทำอย่างไรถึงจะเติมจุดอ่อนจากฐานคนชั้นกลางได้ ซึ่งที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทยพยายามสกัดจุดนี้โดยยุทธศาสตร์ “พรรคนำเสื้อแดง” ไม่ใช่ให้ “เสื้อแดงนำพรรค” ด้วยการให้ทีมเศรษฐกิจนำนโยบายแก้ปัญหาปากท้องทั้งหลาย เพื่อดึงความเป็นพรรคการเมืองกลับคืนมา

แต่ที่สุดก็ถูกแดงกลับมานำพรรค เมื่อจตุพรยึดไมค์เหมือนเดิม เป็นปัญหาที่คนในพรรคซึ่งพยายามจัดระบบ แยกแดง แยกพรรค ปวดหัวยิ่งนัก

การรวมเป็นเนื้อเดียวจึงเปิดช่องให้ฝ่ายตรงข้ามโจมตีว่า พรรคเพื่อไทยใช้ความรุนแรง สร้างความวุ่นวาย ไม่ชนะในระบบก็ไปขับเคลื่อนบนท้องถนน ใช้เกมใต้ดินมากดดัน ซึ่งผิดครรลองประชาธิปไตย

และถ้าพรรคเพื่อไทยไม่สามารถสร้างภาพลักษณ์ให้เป็นมิตรกับคนกรุง ไม่ใช่ “พรรคของม็อบ” ก็จะเสียคะแนนในเมือง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ โอกาสจะได้รับเลือกท่วมท้นเกินกึ่งหนึ่งเพื่อได้จัดตั้งรัฐบาลก็ยาก

ที่ล่อแหลมกว่านั้น การเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดงที่พาดพิงสถาบันและในระยะหลังก็ระบาดในโลกออนไลน์ มีการใช้รหัสลับเป็นที่รู้กันก็จะกระทบพรรคเพื่อไทยอย่างเลี่ยงไม่ได้ แกนนำพรรครู้ถึงปัญหานี้มาตลอด ซึ่งที่ผ่านมาก็พยายามแก้ข้อกล่าวหา โดยชูภาพความจงรักภักดีของบิ๊กทหารรุ่น ตท.10 ที่เข้ามาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยมาเป็นจุดแข็ง

อีกปัญหาคือหากแกนนำเสื้อแดงขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงในฐานะผู้สมัคร สส. ก็อาจเสี่ยงผิดกฎหมายการเลือกตั้ง สส. และ สว.ที่ห้ามใส่ร้ายป้ายสีคู่แข่ง ซึ่งก็อาจนำไปสู่การแจกใบแดงและการยุบพรรคตามมา

บิ๊กเพื่อไทยจำนวนหนึ่งจึงอาสาจะไปคุยกับเหล่าแกนนำเสื้อแดงให้เข้าใจถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นทางอ้อมกับพรรค เพื่อไม่ให้มาลงสมัคร สส.พรรคเพื่อไทย แต่ให้รักษาขบวนเสื้อแดงข้างนอกไว้ ทว่าแนวโน้มคงเป็นไปได้ยาก เนื่องจาก 7 แกนนำ นปช. และอาจรวมถึงแกนนำสายฮาร์ดคอร์ที่จะลงสมัคร สส.จะไม่ยอมแน่ เพราะบิ๊กแดงเหล่านี้เสี่ยงตายเพื่อนาย ไม่เหมือนพวกที่อยู่ในห้องแอร์

ยุทธศาสตร์ 2 ขาของทักษิณเมื่อที่สุดกลับมาเป็นขาเดียวกัน “เพื่อไทยเสื้อแดง” แยกกันเดิน รวมกันตีตามกลยุทธ์ของทักษิณ วันนี้จึงมาเป็น “รวมกันเราอยู่ แต่รวมหมู่ก็อาจพังได้”

Re:

โดย ลูกชาวนาไทย



ข้อสังเกตุของสื่อที่เขียนคอลัมภ์นี้เป็นข้อสังเกตุของคนที่อยู่ในระบบการเมืองแบบดั้งเดิม และยังให้น้ำหนักกับคน กทม. มากเิกินเหตุ เพราะคำว่าคนชั้นกลางในเมือง พูดแล้วเหมือนยิ่งใหญ่ แต่จำนวนจริงๆ นั้นมีประมาณ 10 % ของประชากรของประเทศ ประเทศไทยมีเมืองใหญ่เมืองเดียว คือ กรุงเทพฯ เมืองในต่างจังหวัด หากเทียบกับศัพท์คำว่าเมือง หรือ city ที่ต้องมีประชากรเกิน 500,000 คน (ในตัวเมืองไม่ใช่ทั้งจังหวัด) นั้นไม่มีสักเมือง เชียงใหม่เป็นเมืองอันดับสองของประเทศ แต่มีประชากรเพียงประมา่ณ 150,000 คนเท่านั้น ถือเป็นเมืองเล็ก ๆ

ดังนั้นคำว่าคนชั้นกลางในเมือง หากพิจารณาให้ถ่องแท้ จึงไม่มีน้ำหนักมากมายอะไรนัก คนชั้นกลางทั้งประเทศมีประมาณ 30% เท่านั้น หากเป็น สส.เขต น้ำหนักของคนชั้นกลางในเขตเทศบาลตามจังหวัดต่างๆ แทบไม่มีความหมายอะไร เพราะคะแนนไปรวมกับคนชนบท หากคนพวกนี้เลือกพรรคเสื้อเหลืองหมด ก็ไม่ได้กระเทือนต่อฐานเสียงหลักของประเทศเท่าใดนัก

คนชั้นกลางมีฐานเสียงสำคัญใน กทม. ที่มีทีนั่ง สส. 36 คน แค่นี้เท่านั้นที่แปรเป็นเสียงจริงๆ ที่มีผลต่อการเลือกตั้ง
แต่คนเสื้อแดงใน กทม.นั้นมีตัวเลขที่ชัดเจนคือประมาณ 600,000 คะแนน ที่ไม่แปรพักตร์แน่นอน ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น จะได้เสียงเพื่มจากนั้ก็อาจราว ๆ 200,000 คน หรือไม่น่าจะมากกว่านี้นัก หากแปรเป็นที่นั่ง สส. คงได้ประมาณ 10 ที่นั่ง

ดังนั้น การจัดคนลง สส.ของพรรคเพื่อไทย อย่าได้แคร์หรือสนใจสื่อ ที่มีโลกทรรศน์แบบคนในเมือง สายตาก็มองแต่คนรอบข้าง แล้วคิดว่านั่นคือ เสียงของสังคม แต่ที่จริงมันก็แค่เสียงไม่มากนัก

ผมว่าในต่างจังหวัดที่เป็นฐานเสื้อแดง จัดแกนนำเสื้อแดงลงนั้นดีแล้ว

เป็นพรรคเสื้อแดงเลย ไม่เห็นจะมีปัญหาอะไร
ทิศทางของพรรคกับมวลชนจะได้ไปด้วยกัน