WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 3, 2011

ผมรำคาญ...ไอ้ตาแก่ใส่แว่นคนนี้จริงๆ...!!!!

ที่มา thaifreenews

โดย jomyut

ประเวศชู'ปฏิรูประเทศ' รวมศูนย์ทำให้ล้มเหลว เกิดคอรัปชั่น-ทำปฏิวัติ หนุนทำชุมชนเข้มแข็ง



"หมอประเวศ" ชี้ได้เวลา "ปฏิรูปประเทศ" แล้ว แฉชัดๆ "ระบบรวมศูนย์อำนาจ" ทำให้ "รัฐไทย" ล้มเหลว-มีคอรัปชั่นหนัก-เกิดรัฐประหารง่าย ย้ำต้องแก้ด้วยการกระจายอำนาจด้วยระบบเทศาภิวัฒน์ ฝันมี "สภาปกครองท้องถิ่นแห่งชาติ" เปิดทางให้มี "ปฏิวัติประชาชน" ในรูปแบบใหม่

วันที่ 2 มี.ค. 2554 เวลา 10.00 น. ที่ไบเทค บางนา นพ.ประเวศ วะสี ราษฏรอาวุโส ในฐานะประธานคณะกรรมการสมัชชาปฏิรูป กล่าวปาถกฐาเรื่อง “เทศาภิวัฒน์:ปฏิรูปการบริหารประเทศ” ในงาน “ฟื้นฟูชุมชนพลังท้องถิ่น สู่การอภิวัฒน์ประเทศไทย” ตอนหนึ่งระบุว่า ประเทศไทยถึงเวลาที่ต้องการอภิวัฒน์ ด้วยการให้พื้นที่เป็นที่ตั้ง ที่เรียกว่า "เทศาภิวัฒน์" เพราะการรวมศูนย์อำนาจที่ผ่านมาทำให้รัฐไทยกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลว และยังทำให้ชุมชนท้องถิ่นอ่อนแอหมด เกิดความขัดแย้งระหว่างอำนาจที่รวมศูนย์กับวัฒนธรรมท้องถิ่น อีกทั้งยังทำให้เกิดคอรัปชั่นอย่างหนัก เป็นการเมืองที่ไร้คุณภาพ กลายเป็นธนาธิปไตย เพราะนักการเมืองลงทุนเข้ามากินรวบอำนาจ ในที่สุดจึงเกิดการรัฐประหารได้ง่าย เพราะอำนาจมีการรวมศูนย์ ซึ่งต้องแก้ด้วยการกระจายอำนาจ เพราะในที่สุดแล้วเมื่อมีการกระจายอำนาจไปในหลายๆแห่ง ก็ไม่รู้ว่าจะไปรัฐประหารที่ไหน

“การเมืองทั้งแบบทหาร แบบรัฐประหาร หรือจะเป็นทั้งแบบครึ่งใบ หรือเต็มใบ ก็ยังมีปัญหาทั้งสิ้น เพราะไม่ได้มีการแก้กันที่โครงสร้าง ดังนั้นปฏิรูปประเทศไทยคราวนี้ต้องปฏิรูปการบริหารประเทศจากการเอากรมเป็น ตัวตั้งมา เป็นเอาพื้นที่เป็นตัวตั้ง เพราะในพื้นที่มีประชาชน องค์กรต่าง ๆสามารถรวมตัวกันได้ เพราะอะไรที่เป็นทางดิ่งจะรวมตัวกันไม่ได้ อำนาจที่รวมศูนย์จะอยู่ที่คนๆ เดียว แต่ในพื้นที่จะรวมตัวสร้างประชาธิปไตยได้ง่ายกว่า เป็นประชาธิปไตยชุมชน ประชาธิปไตยท้องถิ่น และประชาธิปไตยระดับชาติ ซึ่งครั้งนี้ต้องทำให้ได้ เพราะกำลังในท้องถิ่นถือว่ามหาศาลและต้องเป็นกำลังเพื่อการปฏิรูป เพราะการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้จะเป็นการฟื้นพลังแผ่นดิน”นพ.ประเวศกล่าว

นพ.ประเวศ ยังฉายภาพให้เห็นถึงการสร้างเจดีย์จากฐานรากโดยประชาชนเพื่อปฏิรูปประเทศไทย ว่า ประเทศไทยมี 8 หมื่นหมูบ้าน มีสภาผู้นำชุมชนสภาละ 40-50 คน รวมเป็นสภาประชาชนจากทุกหมู่บ้านประมาณ 4 ล้านคน ถือว่ามหาศาลมาก ซึ่งขึ้นไปข้างบนจะหาคนดียาก แต่ถ้ามองลงมาข้างล่างจะพบว่าคนดีมีมากกว่า อีกทั้งยังมีสภาองค์กรชุมชนด้วย นอกจากนี้เรายังมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกว่า 8,000 แห่ง

ทั้ง นี้ เราควรมีเครื่องมือที่เชื่อมโยงกันทั้งประเทศ เพื่อทำเรื่องนโยบาย โดยการจัดการตัวเองของชุมชนท้องถิ่นต้องจัดการ 3 ระดับ คือ 1.การจัดการตัวเองที่จิตสำนึกของแต่ละคน 2.การสร้างองค์กรมีการรวมกลุ่ม 3.ต้องมีการจัดการเชิงนโยบาย ดังนั้นต้องรวมตัวกันเป็น “สภาปกครองท้องถิ่นแห่งชาติ” เพื่อให้เป็นเครื่องมือที่ทรงพลัง ถ้าเราทำงานด้วยกันทั้งหมดจะเป็นองค์กรที่แข็งแรงมากและเป็นฐานอำนาจของ ประชาชนที่สามารถเคลื่อนไหวเรื่องนโยบายที่สำคัญในอนาคตได้ ทั้งหมดนี้จึงมีความหมายต่อการปฏิรูปประเทศไทยมาก หรือจะเรียกว่า การปฏิวัติประชาชนในรูปแบบใหม่ที่เป็นปฏิวัติเงียบก็ได้

นพ.ประเวศ กล่าวด้วยว่า การที่จะถึงจุดหมายตรงนี้ได้ ต้องมีการปฏิรูปการเงินการคลังเพื่อชุมชนท้องถิ่น โดยท้องถิ่นต้องเก็บภาษีและจ่ายให้ส่วนกลางใช้ และต้องออกกฎหมายปลดพันธนาการ เพราะยังมีกฎหมายกว่า100 ฉบับ ที่ดึงอำนาจไว้ส่วนกลาง ดังนั้นต้องมีการปลดล็อคตรงนี้โดยออกกฎหมายเพื่อแก้ตรงนี้ให้ได้ เช่น การเสนอกฎหมายความเข้มแข็งของท้องถิ่น เพื่อให้ฝ่ายบริหารปลดพันธนาการดังกล่าว เพราะยิ่งช้ายิ่งวิกฤต อีกทั้งต้องมีการเพิ่มงบประมาณให้ท้องถิ่นทันที เพราะในหลายพื้นที่ประสบวิกฤตภัยต่างๆ แต่ไม่สามารถแก้ได้ทันที เพราะไม่มีงบประมาณที่เพียงพอ

นพ.ประเวศ กล่าวว่า ในวันที่ 3 มี.ค.นี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะมาที่นี่ ขอให้ ผู้แทน อปท.ที่เข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้ว่า ขอให้พี่น้อง อปท.เสนอเพิ่มงบประมาณด้วย เพราะท้องถิ่นจะสามารถต่อรองกับส่วนกลางได้ ต้องมีงบประมาณของตัวเองที่มากพอ ดังนั้นต้องเสนอต่อนายกฯ ถ้ายังไม่ได้ต้องผลักดันต่อเนื่อง ใช้พลังทั้งหมดเรียกว่ากระชับพื้นที่จากข้างล่าง

“ถ้าเรารวมตัวกัน ทั้งแผ่นดิน ประชาชนทั้งหมด ชุมชนทั้งหมด เชื่อมโยงกัน โลกธาตุจะสั่นสะเทือนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยแน่นอน ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแปลงประเทศไทยแล้ว ด้วยปฏิรูปประเทศจากการเอากรมเป็นตัวตั้ง ไปสู่การเอาพื้นที่หรือชุมชนท้องถิ่นเป็นตัวตั้ง โดยชุมชนต้องรวมตัวกันเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทย สร้างฐานประเทศให้ใหญ่และแข็งแรงเพื่อรองรับประเทศไทย ทั้งหมดให้มั่นคง”นพ.ประเวศกล่าวสรุป พร้อมเรียกเสียงปรบมือดังกึกก้องจากตัวแทน อปท.นับพันคน

************************

ประดิษฐ์ประดอย จีบปากจีบคอ เสียงบประมาณไปเกือบ 100 ล้าน วนอยู่ในอ่างอยู่นั้นแหล่ะ อยากรู้จะปฏิรูปประเทศยังไง มานี่ มาถามใครในนี้เค้าก็ได้ ว่าต้องทำยังไงให้ประเทศเจริญรุดหน้า ไปสู่ประชาธิปไตย ปชช.อยู่ดีกินดี มีความยุติธรรม มันจะไปยากเย็นอะไรเอ็ง ก็ย้อนเวลากลับไปตอนก่อนปี49 ก่อนมีม๊อบเหลืองนรกนั่นแหล่ะ มัวแต่จัดประชุมที่โน้น ที่นี่ เสียเงินภาษีปชช เสียเวลา นี่ก็กี่ปีแล้ว....



Re:

โดย ลูกชาวนาไทย



จะปฎิรูปประเทศได้ต้องทำตาม "คำประกาศ จุดยืนและอุดมการณ์ของลูกชาวนาไทย" เท่านั้น ที่เหลือก็เป็นแค่การปะผุภายใต้กรอบของพวกอนุรักษ์นิยม แต่โครงสร้างอำนาจส่วนบนยังเหมือนเดิมก็ไร้สาระ

นอกนั้นก็เหลือแต่แนวทาง "ปฎิวัติ" อันนั้น ใครก็ช่วยไม่ได้แล้ว
เบาที่สุดก็ต้องที่ผมเสนอ คงไม่มีปฎิรูปอะไรที่เบากว่านั้นแล้ว

ขอเสนออื่นๆ ของประเวศ/อานันท์ มัน Too late เกินไปแล้ว