WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 13, 2011

ว่าที่นายกฯ ย้ำเดินหน้าค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 300 บาท แย้มทยอยทำรายพื้นที่ ด้านสภาอุตฯมีมติไม่เห็นด้วย

ที่มา มติชน

ที่ พรรคเพื่อไทย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ถึงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน โดยยืนยันว่า มีความตั้งใจจะผลักดันให้เกิดขึ้นจริง แต่คงต้องให้เวลาแต่ละช่วงในการปรับตัว ซึ่งจะรับฟังจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะบริษัทที่อยู่ในองค์กรขนาดเล็กและตามต่างจังหวัด ที่อาจจะมีผลกระทบ จึงต้องขอฟังรายละเอียดและดูว่า ภาครัฐจะให้การสนับสนุนอย่างไร และต้องดำเนินการในพื้นที่ไหน อย่างไร รวมทั้งต้องดูการทำงานร่วมกับกระทรวงแรงงาน นอกจากนี้ต้องหารือกับฝ่ายดูแลด้านงบประมาณทั้งหมดด้วย
เมื่อถามว่า ดูเหมือนธุรกิจเอสเอ็มอียืนยันว่า ไม่สามารถแบกรับค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทได้ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า จะหาวิธีการช่วยเหลือ เพราะอยากเห็นการกระตุ้นและส่งเสริมภาคการผลิตควบคู่กันไปด้วย ซึ่งตามแผนที่วางไว้คือ จะดำเนินการในเดือนมกราคม 2555 เพราะอยากทำควบคู่กับภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจด้วย แต่ก็ต้องหารือกับกระทรวงการคลังก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นหน้าที่ของผู้จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ คลัง


เมื่อถามว่าพรรค เพื่อไทยประกาศนโยบายหลายด้านและต้องใช้เงินจำนวนมาก จำเป็นต้องปรับประมาณการงบประมาณในปี 2555 ใหม่ หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ขณะนี้ต้องไปดูสถานการณ์การเงินการคลังที่แท้จริงของประเทศ และจะต้องหารือกับกระทรวงการคลัง และผู้เกี่ยวข้องเพื่อดูว่า ที่ผ่านมามีการดำเนินการอย่างไรไว้บ้าง


ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงข้อเสนอบอร์ดค่าจ้างให้มีการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ในพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และภูเก็ตก่อนว่า พท.ยินดีรับฟังข้อมูลจากทุกฝ่าย เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้มาประกอบการพิจารณาดำเนินนโยบาย ส่วนกรณีภาคธุรกิจเป็นห่วงว่าเอสเอ็มอีจะเสียหายจากนโยบายนี้ พท.ได้เตรียมมาตรการรองรับไว้แล้ว


วันเดียวกัน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ได้ประชุมคณะกรรมการ ส.อ.ท.นัดพิเศษเพื่อหารือประเด็นขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง เพื่อนำข้อสรุปเสนอรัฐบาลใหม่ โดยนายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธาน ส.อ.ท.กล่าวภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับนโยบายขึ้นค่าแรงดังกล่าว โดยจะเสนอพรรคเพื่อไทยในฐานะว่าที่รัฐบาลใหม่ทบทวนนโยบายดังกล่าว โดยเห็นว่าการปรับค่าแรงควรดำเนินไปตามกลไกตลาด ที่คำนวณจากสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ คุณภาพชีวิต การขยายตัวเศรษฐกิจ และอัตราเงินเฟ้อ และดำเนินการโดยคณะกรรมการค่าจ้างกลางหรือไตรภาคี ปราศจากการกดดันจากรัฐบาล


นาย พยุงศักดิ์กล่าวว่า หากรัฐบาลยืนยันจะดำเนินนโยบาย ขอให้รัฐบาลช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยการจ่ายส่วนต่างของค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ภายในระยะเวลาหนึ่ง เมื่อผู้ประกอบการปรับตัวได้จึงหยุดช่วยเหลือ


ทั้ง นี้แนวทางทั้งหมด ส.อ.ท.จะประสานกับพรรคเพื่อไทยเพื่อหารืออย่างเป็นทางการต่อไป แต่เบื้องต้นจะนำแนวทางและผลกระทบหารือร่วมกับคณะกรรมการภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประกอบด้วย ส.อ.ท. สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และสมาคมธนาคารไทย นัดพิเศษภายในสัปดาห์หน้า