WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 13, 2011

รองอธิการบดี มสธ. ชี้กกต.อาจถูกฟ้องฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หลังเรื่องร้องเรียนไม่เคลียร์

ที่มา มติชน

วัน ที่13ก.ค. จากการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายคมสัน โพธิ์คง รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช กล่าวว่า หากกกต.ถูกฟ้องในฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กกต.จะมีความผิดทางกฎหมาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เนื่องจากยังไม่ได้ชี้แจงข้อเรียกร้องในเรื่องต่างๆ ให้เกิดความกระจ่าง ไม่ว่าจะเป็นกรณี การกำหนดนโยบายหาเสียงของนักและพรรคการเมือง, การควบคุมดูแลไม่ให้ผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง เช่น พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ, นายบรรหาร ศิลปอาชา แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา ที่ไม่ให้เข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง หรือกรณีที่ประชาชนเสียสิทธิเลือกตั้งจำนวน 2 ล้านคน หลังไม่ได้ยื่นเรื่องขอเปลี่ยนการใช้สิทธินอกเขตเลือกตั้ง

ทั้ง นี้ นายคมสัน ยังกล่าวอีกว่า กกต.จงใจละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งที่รู้ว่าการเลือกตั้ง ปี 2554 มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้ง จำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบเขต แต่กกต.ไม่ได้ดำเนินการใดๆ ทำให้ประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 2 ล้านคนมีปัญหา ในทางกฎหมายถือว่ากกต. ไม่ใช้อำนาจจนทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมต่อการเลือกตั้ง ดังนั้นหากกกต.จะสร้างความเป็นธรรมต้องสั่งเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ


อย่าง ไรก็ตาม การเสียสิทธิของ 2 ล้านคนนั้น นายคมสัน มีข้อมูลว่า หากได้รับสิทธิ์เลือกตั้งจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงคะแนนเลือกตั้งประมาณ 21 จังหวัด และเปลี่ยนแปลงผู้ได้รับเลือกตั้งประมาณ 50 - 70 คน ขณะเดียวกันมองว่าการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งครั้งนี้ จะเป็นเหมือนการกระทำผิดที่สำเร็จแล้ว และอาจซ้ำรอยประวัติศาสตร์ กกต.ยุคของ คุณวาสนา เพิ่มลาภ ที่ติดคุกเพราะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้