WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, July 12, 2011

แมนๆ องครักษ์ "สาว" พิทักษ์ นายกฯหญิง

ที่มา มติชน



โดย สุชาฎา ประพันธ์วงศ์

(หนังสือพิมพ์มติชนรายวัน ฉบับประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2554)



บรรยากาศ การเมืองของไทย หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไป เริ่มมีสีสัน มีความคึกคักและแปลกตามากขึ้น แต่อันที่จริงแล้วปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้น ตั้งแต่ผู้สมัครออกสตาร์ตหาเสียง มาจนถึงการลงคะแนน และประกาศผลการเลือกตั้ง จนกระทั่ง ได้ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรคเพื่อไทย

จะ เห็นได้ว่าตามหน้าหนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ ทั้งไทยและเทศ ต่างช่วยกันประโคมข่าวและภาพว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงที่ปรากฏตัวพร้อมกับ บอดี้การ์ดสาวคอยห้อมล้อม จนทำให้หลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า พวกเธอเหล่านั้นเป็นใครมาจากไหน

ผู้ที่ทำหน้าที่คอยระวังภัยทั้ง ด้านหน้าและด้านหลัง ยืนประกบซ้ายขวา และแหวกหาที่ว่างและทางเดินให้ว่าที่นายกฯหญิงด้วยท่าทางทะมัดทะแมง

มี ภารกิจดูแลความรักษาปลอดภัยให้กับ น.ส. ยิ่งลักษณ์ตั้งแต่ช่วงหาเสียง กระทั่งชนะการเลือกตั้ง จนถึงขณะนี้ บอดี้การ์ดสาวเหล่านั้นก็ยังคงตามมาทำหน้าที่คอยอารักขาว่าที่นายกฯหญิง จนกว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจ

บอดี้การ์ดสาว 4 นาย ที่คอยผลัดเปลี่ยนเข้าเวร รักษาความปลอดภัยให้กับว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงกลุ่มนี้

บาง คนหน้าคมเข้มมีบุคลิกคล้ายผู้ชาย ขณะที่ บางคนคิ้วโก่ง กรีดอายไลเนอร์ ทาปาก แต่งแต้ม เติมสีสันใบหน้าแบบสุภาพสตรีที่รักสวยแต่พองาม สไตล์หญิงแกร่ง

บางครั้งต้องยืนสงบนิ่งเหมือนหุ่นยนต์ เดินผ่านไปแบบไม่แวะทักทายใครเลย แม้แต่เสียงเจรจาโต้ตอบก็ยังไม่เล็ดลอดออกมาจากริมฝีปากบอดี้การ์ดสาวเหล่า นั้นเลย แต่อาจจะเผยให้เห็นแค่รอยยิ้มจางๆ ที่ส่งกลับมาเป็นคำทักทายแทนคำพูด



เนื่อง จากทุกคนต่างมุ่งมั่นปฏิบัติภารกิจ ตั้งอก ตั้งใจทำงาน คอยระแวดระวัง สอดส่ายสายตาตลอดเวลา จับจ้องไม่ให้ว่าที่นายกรัฐมนตรีหญิงคลาดสายตาแม้แต่นาทีเดียว

จึง มีคำถามที่หลายคนสงสัยว่า บอดี้การ์ดสาวเหล่านี้เป็นใคร มาจากหน่วยงานใด ฉะนั้น ผู้ที่จะให้ความกระจ่างในเรื่องนี้ได้ คือ หน่วยงานต้นสังกัด ที่ส่งบอดี้การ์ดสาวมาดูแลความปลอดภัยให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์

พล.ต.ท.ประยูร อำมฤต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) บอกว่า ตำรวจหญิง ที่ส่งไปดูแลความปลอดภัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์นั้น มีการส่งตัวไปตั้งแต่เมื่อครั้งเริ่มหาเสียงในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ที่ผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนสามารถร้องขอกำลังไปช่วยคุ้มครองรักษาความปลอดภัยได้ในช่วงหาเสียง เลือกตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็จะดูแลไปจนกว่าจะได้รับการเลือกตั้งเข้ามาเป็นผู้แทน หรือจนกว่ามีการเข้ารายงานตัวเป็น ส.ส.อย่างเป็นทางการ แต่เมื่อไม่ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.แล้ว ก็เท่ากับว่าภารกิจเสร็จสิ้น

ตำรวจ หญิงที่ถูกส่งตัวไปดูแล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในครั้งนี้ มีจำนวน 4 นาย เป็นตำรวจตระเวนชายแดนจากกองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ (พลร่ม) ผู้ทำหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับว่าที่นายกรัฐมนตรี ที่ชนะการเลือกตั้งให้เป็น ส.ส. ก่อนจะมอบอำนาจให้หน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงดูแลต่อไป

ภารกิจ การดูแลความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี ถือ ว่าเป็นหน้าที่ของ ตร. ในการจัดกำลังอารักขา เช่นเดียวกับที่ผ่านมา ในการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ทาง สตช. ก็ต้องส่งกำลังไปอารักขาผู้นำวีไอพี

พล.ต.ท.ประยูร อำมฤต



ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าทาง ตร.จะส่งกำลังจากหน่วยใดไปรับผิดชอบ

สำหรับ ตชด. เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีการฝึกกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยวีไอพี เป็นภารกิจที่ต้องมีการจัดอบรมเป็นพิเศษ นอกเหนือจากภารกิจในการปราบปราม ซึ่งทุกคนจะต้องผ่านหลักสูตรเดียวกันทั้งชายและหญิง ดังนั้นทุกคนจะมีพื้นฐานแบบเดียวกัน คือ สามารถยิงปืน ขับรถ โดดร่ม และอื่นๆ ที่ตำรวจพลร่มฝึกฝน

"การฝึกของตำรวจหญิงก็เหมือนกับ ตำรวจชายทุกอย่าง เป็นพื้นฐานที่ตำรวจทุกคนต้องผ่านการฝึก แต่จะมีการอบรมหลักสูตรพิเศษสำหรับคนที่จะออกไปทำหน้าที่อารักขาคือ หลักสูตรรักษาความปลอดภัย ตำรวจที่จะไปทำหน้าที่ รปภ. จะต้องเรียนเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการอบรมเกี่ยวกับการยืน การเดิน การสังเกต เป็นวิชาเฉพาะที่ใช้ดูแลบุคคลสำคัญ ผู้ที่จะผ่านวิชานี้ได้จะต้องมีความอดทน ในบางภารกิจอาจจะต้องอดหลับอดนอน หรือแบบว่า ตื่นก่อน นอนทีหลัง"

ฉะนั้น ทีมรักษาความปลอดภัยที่เป็นตำรวจหญิงกลุ่มนี้ จึงมีอายุประมาณ 20-35 ปี มีความคล่องแคล่ว และอยู่ในวัยทำงาน จึงเหมาะที่จะทำหน้าที่บอดี้การ์ด เพราะต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและวิชาการดูแลความปลอดภัยด้วย เนื่องจากภารกิจที่ต้องคอยประกบ ดูแล และบางครั้งต้องไปเฝ้าตลอดเวลา แต่ก็มีตำรวจหญิง 4 นาย ที่จะหมุนเวียนกันไป

ผู้บัญชาการตชด.ยัง กล่าวอีกด้วยว่า ภารกิจนี้ไม่ใช่ดูแลนายกฯหญิงคนเดียวเท่านั้น แต่ที่ผ่านมามีการส่งตำรวจหญิง ไปดูแลภรรยานายกฯ และแขกวีไอพี ที่ร้องขอกำลังที่เป็นสุภาพสตรีไปดูแลวีไอพีที่เป็นผู้หญิง อาจจะมีหน้าที่คุ้มครองหรือช่วยกันมวลชน หรือบางตำแหน่งก็เหมาะกับตำรวจหญิง เข้าไปปฏิบัติภารกิจในการดูแลผู้ชายก็มีเช่นกัน กรณีที่ต้องมีการพบปะกับมวลชนที่เป็นสุภาพสตรี

ทั้งนี้ ภารกิจดูแลความปลอดภัยระดับวีไอพี จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจสันติบาล แต่หากเจ้าหน้าที่จากหน่วยสันติบาลไม่เพียงพอ ทาง ตชด.ถือว่าเป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีความพร้อมในการส่งกำลังเข้าไปช่วยเสริม

อย่างไรก็ตาม บอดี้การ์ดสาวไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เกิดขึ้นในการเมืองไทย ก่อนหน้านี้สมัยรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก็เคยมีการจัดบอดี้การ์ดสาวเข้ามาคอยดูแล เมื่อเห็นว่านักข่าว ส่วนใหญ่เป็นสุภาพสตรี แต่ก็ทำได้เพียงชั่วครู่เท่านั้น ก่อนจะกลับมาใช้การ์ดผู้ชาย

ขณะที่ รัฐสภา สถานที่ซึ่ง ส.ส.ทุกคนต้องนั่งประชุม ได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยผู้หญิง เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการดูแล พิทูร พุ่มหิรัญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร บอกว่า ทางรัฐสภามีการจัดระบบดูแลรักษาความปลอดภัยแก่นายกรัฐมนตรี ที่อาจจะเป็นสุภาพสตรี คงมีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่โดยเฉพาะทหาร หรือตำรวจหญิง โดยส่วนนี้เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะจัดกำลังเข้ามาดูแล ส่วนของสภา มีทีมรักษาความปลอดภัยที่เป็นผู้หญิงดูแลอยู่ส่วนหนึ่งอยู่แล้ว ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มขึ้นอีก

หากนายกรัฐมนตรีเป็นสุภาพสตรีจริง งานนี้คงจะได้เห็นบอดี้การ์ดสาวสวย ประกบติดเป็นวอลเปเปอร์ ประดับฉากนายกฯหญิง ดูสบายตาขึ้น แม้อาจจะไม่ผุดผ่อง เพราะผิวกรำแดด ฝึกฝนมานาน แต่ก็ยังพอน่าดูชม