WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, July 31, 2011

นักวิชาการเตือนผบ.ทบ อย่าทำตัวเป็นปัญหาในสังคมประชาธิปไตย

ที่มา Voice TV



หลังจากที่กองทัพต้องพบกับความสูญเสีย เนื่องมาจากเฮลิคอปเตอร์ตกติดต่อกันถึง 3 ครั้ง 3 ลำ ต้องสูญเสียกำลังพลไปถึง 17 นาย โศกนาฎกรรมและความสูญเสียที่เกิดขึ้น ทำให้ถูกมองว่าอาวุธยุทโธปกรณ์ และอากาศยานของกองทัพเก่าและล้าสมัย ร่วมทั้งการวิพากษ์วิจารณ์บทบาทท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.ที่ไม่พอใจกับการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชน

วันนี้ (29 กรกฎาคม 2554) รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยกับตัวแทนนักวิชาการด้านความมั่นคง รศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ.สุรชาติ ยอมรับว่า ประเด็นการจัดซื้อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ เป็นเรื่องที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันพอสมควรในสังคมไทย แต่ก็ขึ้นอยู่กับในช่วงเวลานั้นๆ สิ่งที่กองทัพและผบ.ทบ.จะต้องทำความเข้าใจ คือ ในสังคมของสหรัฐหรือสังคมในยุโรปการวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้เป็นเรื่อง ปกติ ดังนั้นกองทัพควรจะเปิดกว้างในเรื่องดังกล่าว

ส่วนเรื่องของสื่อที่คิดว่าจะเป็นตัวปัญหาระหว่างกองทัพกับประชาชน และอาจจะทำให้กลายเป็นศัตรูกันนั้น อ.สุรชาติ กล่าวว่า สื่อไม่ใช่เป็นตัวปัญหา หากสื่อไม่นำเสนอหรือวิจารณ์ออกมา อาจจะมีคนบางกลุ่มที่เปิดเวทีวิจารณ์กองทัพขึ้นมาก็ได้ ดังนั้นสื่อก็เป็นเพียงมุมมองของเวทีวิจารณ์เหมือนกัน

ทั้งนี้การจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์นั้น ประเทศเรามักจะมองกันแค่การจัดซื้อ แต่ไม่ได้มองเรื่องของการบำรุงรักษาและซ่อมยุทโธปกรณ์ เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องมาตรวจสอบหาสาเหตุกันเช่นเดิม และอ.สุรชาติ เชื่อว่า ผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรงกลาโหมนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มี ความสามารถมากกว่าคนเก่าอย่างแน่นอน และที่สำคัญสามารถพากองทัพก้าวไปสู่อนาคตได้