WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 22, 2011

รอฟังคำตอบข้อ1พรุ่งนี้แกนนำนปช.พบรมต.ยุติธรรม เร่งปล่อยคนเสื้อแดง-คดี112พ้นคุกตามข้อเสนอคอป.

ที่มา Thai E-News

นพ.สลักธรรม โตจิราการ ลูกชายของอ.ธิดา โตจิราการ รักษาการประธาน นปช.แจ้งทางเฟซบุ๊คส่วนตัว ช่วง 17.00 น.วันนี้ ดังนี้

พรุ่งนี้นปช.จะไปยื่นหนังสือต่อรมต.ยุติธรรมให้ทำตามข้อเสนอ คอป.ให้ผู้ต้องขังคดีการเมืองทุกแบบ ทั้ง พรก.ฉุกเฉิน พรบ.คอม และคดี 112 ได้รับการประกันตัวเพื่อสู้คดีตามสิทธิที่พวกเขาพึงได้รับ หากถูกตัดสินเด็ดขาดคดีถึงที่สุดหรือออกจากคุกไม่ได้ด้วยเหตุอันใดก็ตาม นักโทษการเมืองต้องแยกขังและได้รับการปฏิบัติอย่างมีมนุษยธรรม

จริงๆคิดจะลุยมาพักใหญ่แล้วครับแต่เจอนำ้ท่วมเลยต้องออกไปช่วยพี่น้องที่นำ้ท่วมเสียก่อน

ขณะที่นายกรัฐมนตรีตอบคำถามสื่อมวลชนวันนี้เรื่องคอป.เสนอให้ใช้กฎหมาย นิรโทษกรรมให้กับคนทุกกลุ่ม นายกฯมองอย่างไร น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า คงต้องไปว่า ในขั้นตอนของสภา ตนเองคงไม่ไปก้าวก่าย (หมายเหตุไทยอีนิวส์:ความจริงแล้วคอป.ไม่เห็นด้วยกับการนิรโทษกรรม แต่เสนอให้ชลอคดี หรือเว้นวรรคนักโทษการเมืองทุกกลุ่ม ให้อ่านรายละเอียดในข่าวนี้)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
22 พฤศจิกายน 2554

ปชป.ขวางปรองดองไม่ให้ปล่อยเสื้อแดงทั้งที่ตั้งคอป.มากับมืิอ

วันนี้ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการสร้างความปรองดองแห่ง ชาติ สภาผู้แทนราษฎร มีพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคมาตุภูมิ เป็นประธาน โดยพล.อ.สนธิกล่าวว่า ที่ประชุมมีมติให้เชิญคณะกรรมการอิสระตรวจสอบ และค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) มาชี้แจงถึงความคืบหน้าในการดำเนินการตามข้อเสนอแนะสร้างความปรองดอง 7 ข้อ ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ เพื่อช่วยให้การทำงานของคณะกรรมาธิการฯมีแนวทางชัดเจนในการเดินหน้าสร้าง ความปรองดอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในการประชุมคณะกรรมาธิการฯนั้น ส.ส.เพื่อไทยหลายคน อาทิ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้เร่งให้คณะกรรมาธิการฯสร้างความปรองดอง โดยเฉพาะการหาแนวทางให้ประกันตัวกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ แห่งชาติ (นปช.) ที่ถูกคุมขังในเรือนจำ ข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยให้เชิญกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมราชทัณฑ์มาให้ข้อมูล เพื่อช่วยเพิ่มน้ำหนักในการขอประกันตัวในชั้นศาล

ขณะที่นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ กล่าวสนับสนุนแนวคิดของนายณัฐวุฒิ โดยเสนอให้ประสานงานไปยังสำนักงานเลขาธิการศาลยุติธรรมให้รับทราบถึงแนวทาง สร้างความปรองดองด้วย

แต่ปรากฎว่า ถูกคัดค้านจาก กรรมาธิการจากพรรคประชาธิปัตย์ที่แย้งว่า หากเร่งพิจารณาเฉพาะการประกันตัวกลุ่มเสื้อแดงจะเป็นการมองข้ามกลุ่มอื่นที่ ได้รับความเสียหายจากการชุมนุม เช่น ผู้ประกอบการที่ถูกเผาห้าง ร้านต่างๆ ยิ่งหากนำศาลยุติธรรมมาเกี่ยวข้องกับการสร้างความปรองดอง เป็นเรื่องไม่สมควร จะถูกมองว่า เป็นการกดดันการใช้ดุลยพินิจของศาล ทำให้พล.อ.สนธิ ต้องตัดบทการประชุมหลายครั้ง จนกระทั่งที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯได้ข้อสรุปว่า ให้เชิญตัวแทนคอป.มาให้ข้อมูลในการพิจารณาก่อน

รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ของนายอภิสิทธิ์เป็นผู้แต่งตั้งคอป.โดยมีศ.คณิต ณ นคร เป็นประธาน เคยเสนอรัฐบาลอภิสิทธิ์ให้ปล่อยตัวนักโทษเสื้อแดงเมื่อเดือนเมษายน 2554 แต่ได้รับการเพิกเฉย และเสนอข้อเสนอทำนองเดียวกันต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีกครั้งเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา

**********

ซีรีส์ชุดคำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลนี้ คำถามที่1.เมื่อไรจะปล่อยฝ่ายถูกฆ่า เพราะคอป.ให้ปล่อยให้ชลอคดี แต่รัฐบาลนี้เพิกเฉยปล่อยให้ศาลเร่งตัดสินจำคุกหนักๆไม่เว้นวัน?

19 พฤษภาคม 2553 มีการจับกุมเหวี่ยงแหคนเสื้อแดงยัดข้อหาเผาบ้านเผาเมืองเผาศาลากลาง ตอนนี้ติดคุก 1 ปีครึ่งแล้ว
15 กันยายน 2554 คอป.ที่รัฐบาลอภิสิทธิ์แต่งตั้งเสนอรัฐบาลยิ่งลักษณ์ให้ถือว่าคดีนี้ รวมทั้งคดี112เป็นคดีการเมือง ให้ปล่อยตัว หรือชลอคดี
20 กันยายน 2554 รัฐบาลแต่งตั้งปคอป.ให้ดำเนินการตามข้อเสนอของคอป.
5 ตุลาคม 2554 ปคอป.ประชุมนัดแรก เบี้ยเลี้ยงประชุมครั้งละหมื่น
27 ตุลาคม 2554 ศา่ลมุกดาหารตัดสินจำคุกเสื้อแดงมุกดาหาร20ปี
29 ตุลาคม 2554 ศาลอุดรธานีตัดสินจำคุกเสื้อแดงอุดรธานี 22 ปี 6 เดือน
23 พฤศจิกายน 2554 ศาลนัดตัดสินคดีอากงส่งSMSหมิ่นฯ




"วันนี้อยากบอกว่าให้ใจเย็นๆสำหรับคนที่ไม่มีตำแหน่ง อย่าเพิ่งอยากเป็นโน่นเป็นนี่กัน วางความอยากไว้ก่อน วันนี้ต้องมาคิดอันดับแรกว่า จะช่วยพี่น้องเราที่ติดคุกอย่างไร อัน ที่สองจะเยียวยาคนที่บาดเจ็บ คนที่ตายไปอย่างไร คนที่ติดคุกโดนคดีจะแก้ไขอย่างไร และอันที่สามจะช่วยประชาชนที่ลำบากปัญหาเศรษฐกิจปากท้องอย่างไร"-ทักษิณพูด ตอนไปเยี่ยมเสื้อแดงเยอรมัน , 11 สิงหาคม 2554


เราได้เร่งรัดรัฐบาลนี้ให้ช่วยเหลืิอปลดปล่้อยคนเสื้อแดงที่ติดคุกมาปีครึ่งหรือไม่?-คำตอบคือ"ไม่"

เพราะคนเร่งรัดคือ คอป.ที่ศ.คณิต ณ นคร เป็นประธาน
ความตลกร้ายที่สุดก็คือว่า คอป.ที่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แต่งตั้ง

นี่ก็ผ่านมานานกว่า 2 เดือนแล้วนับแต่วันทีั่ 15 กันยายนที่คอป.ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ แต่ทุกอย่างเป็นคลื่นกระทบฝั่ง

เราได้เสนออะไรที่จะเป็นประเด็นการเมืองคุกคามเสถียรภาพของรัฐบาลนี้หรือไม่?-คำตอบคือไม่!

เพราะข้อเสนอของคอป.นั้น ไม่ได้เสนอให้นิรโทษกรรม ไม่ได้เสนอให้พระราชทานอภัยโทษ ไม่ได้เสนอแบบไร้หลักเกณฑ์ แต่เสนอหลังจากศึกษามานานกว่าปีครึ่งหลัง 19 พฤษภาคม 2553

ความตลกร้่ายก็คือว่า แทนที่รัฐบาลนี้จะfollowข้อเสนอของคอป.ที่รัฐบาลอภิสิทธิ์แต่งตั้งมา กลับไปหาเรื่องอภัยโทษให้ทักษิณ และต้องถอยยะย่ายในเวลาต่อมา เมื่อเผชิญหน้าแรงต้านอย่างหนักหน่วง

อะไรคือข้อเสนอของคอป. รัฐบาลนี้จะเผชิญแรงต้านหรือไม่?-คำตอบคือไม่!

ข้อเสนอสั้นๆของคอป.คือให้ถือว่านักโทษเสื้อแดง ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเรียกว่า"พวกเผาบ้านเผาเมือง เผาห้าง เผาศาลากลาง"จะทำผิดจริงหรือไม่ก็ตาม และนักโทษคดีหมิ่นฯ112นั้นมีแรงจูงใจจากการเมือง จะปล่อยให้ศาลเร่งรัดตัดสินแบบผู้ร้ายก่ออาชญากรรมทั่วไปไม่ได้ ต้องปล่อยตัว หรือเว้นวรรคชลอคดีไว้ก่อน

หากรัฐบาลนี้followข้อเสนอของคอป.ย่อมมีความชอบธรรมอย่างยิ่ง เพราะคอป.ไม่ใช่พรรคพวกของคนรัฐบาลนี้ แต่รัฐบาลอภิสิทธิ์แต่งตั้งมา

ความตลกร้ายก็คือว่า ระหว่างที่ข้อเสนอคอป.ไปซุกอยู่ในเก๊ะของนายกฯยิ่งลักษณ์ หรือลิ้นชักรองนายกฯยงยุทธมานาน 2 เดือนเศษ ศาลก็ตัดสินจำคุกคนเสื้อแดง 10-22 ปี รา่วไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่เกี่ยวกับว่าประเทศกำลังเผชิญหน้าน้ำท่วมหรือไม่ท่วม....

รัฐบาลนี้เพิกเฉยเกินไปไหม มีหัวใจหรือไม่?



คนเสื้อแดงติดคุกจากกรณีั 19 พฤษภาคม 53 มาปีครึ่งแล้ว อย่างรวดเร็วฉับไว ไม่ให้ประกันตัว เร่งตัดสินคดี ทั้งที่ คอป.ชุดนายคณิต ซึ่งรัฐบาลอภิสิทธิ์แต่งตั้ง ได้เสนอแนะต่อรัฐบาลไปอีกทางหนึ่ง

คอป.ยื่นข้อเสนอต่อนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อ 15 กันยายน 2554 (ดูรายละเอียดหนังสือ)ความชัดเจนว่า

คอป. เห็นว่าสภาพความขัดแย้งในทางการเมืองในห้วงเวลาที่ผ่านมาเป็นสาเหตุสำคัญ ที่นำมาสู่ความรุนแรงและการกระทำความผิดกฎหมายอาญาของผู้ที่เกี่ยวข้องใน ความขัดแย้งฝ่ายต่างๆ ความรุนแรงและการกระทำความผิดกฎหมายอาญาในลักษณะเช่นนี้มิใช่พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสังคมในภาวะปกติทั่วไปที่ไม่มีความขัดแย้งในทางการเมืองเช่นนี้

เพราะการกระทำความผิดมีมูลฐานเริ่มต้นจากความคิดเห็นในทางการเมือง ดังนั้น แม้พฤติกรรมที่ผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดผลกระทบและสร้างความเสียหายแก่บุคคล และส่วนรวมเป็นเรื่องที่ผู้กระทำต้องมีความรับผิดชอบ (accountability) ในทางกฎหมายที่เหมาะสม

แต่ในหลายกรณี ความรับผิดชอบในทางอาญาด้วยการฟ้องคดีและการลงโทษทางอาญาแต่เพียงอย่างเดียว อาจไม่สอดคล้องต่อปรัชญาในการลงโทษ ไม่ก่อให้เกิดความยุติธรรม และไม่สามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งได้ ทั้งนี้ เพราะผู้กระทำความผิดที่มีเหตุจูงใจทางการเมืองแตกต่างจากผู้กระทำความผิดอาญาทั่วไปที่เป็นผู้ร้ายหรืออาชญากรโดยกมลสันดาน

การลงโทษพฤติกรรมความรุนแรงที่เกิดขึ้นย่อมไม่สามารถส่งผลในการสร้างความ ยับยั้งหรือความหลาบจำ (deterrence) ให้กับผู้กระทำความผิดเองและสังคมโดยรวมตามหลักทฤษฎีในการลงโทษทั่วไปได้

นอกจากนี้การดำเนินคดีอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมืองยังมีปัญหาที่เกิดขึ้นจากข้อจากัดของกระบวนการในการสืบสวนสอบสวน การตั้งข้อหา การรวบรวมพยานหลักฐานที่ถูกมองว่าไม่เป็นกลางและ โน้มเอียงไปในทางที่เป็นคุณต่อผู้กุมอำนาจรัฐในแต่ละช่วงเวลาอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ คอป. จึงมีความเห็นว่าการดำเนินคดีอาญาในคดีความผิดตามพระราชกาหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. ๒๕๔๘ ความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปตามมาตรา ๒๑๕ แห่งประมวลกฎหมายอาญา และคดีที่เกี่ยวเนื่อง ซึ่งเป็นช่วงเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองทั้งหลายทั้งก่อนและหลังการรัฐ ประหารเมื่อวันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๔๙ รวมทั้งคดีที่เกี่ยวเนื่องกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพตามมาตรา ๑๑๒ แห่งประมวลกฎหมายอาญา และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ล้วนเป็นเรื่องที่มีลักษณะเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง รัฐบาลสมควรดาเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับการดำเนินคดีในความผิดดังกล่าว ดังนี้

-เร่งรัดตรวจสอบให้ชัดเจนว่าการแจ้งข้อหาและการดาเนินคดีกับผู้ถูกกล่าวหาและจาเลยสอดคล้องกับพฤติการณ์แห่งการกระทำหรือไม่ และทบทวนว่า มีการตั้งข้อหาที่รุนแรงเกินสมควร หรือการดำเนินคดีที่พยานหลักฐานอ่อนไม่เพียงพอต่อการพิสูจน์ความผิดหรือไม่

-ดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อให้มีการปล่อยชั่วคราวอันเป็นสิทธิพื้นฐาน ของผู้ต้องหาและจำเลย เพื่อให้ผู้ต้องหาและจำเลยสามารถต่อสู้คดีเพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัวอันเกิดจากการถูกจากัดเสรีภาพ โดย ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น พนักงานสอบสวน พนักงานอัยการ ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องหาและจำเลยว่ามีเหตุที่จะ หลบหนี เหตุที่จะทำลายพยานหลักฐาน หรือเหตุที่จะเป็นอันตรายต่อสังคม หากได้รับการปล่อยชั่วคราวหรือไม่

หากไม่มีสาเหตุดังกล่าว ให้ยืนยันหลักกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิพื้นฐานว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยมีสิทธิได้รับการปล่อยชั่วคราว และ ในการปล่อยชั่วคราวนั้น แม้ตามมาตรา ๑๑๐ แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา จะไม่เรียกร้องหลักประกันก็ตาม แต่ในทางปฏิบัติขององค์กรในกระบวนการยุติธรรมยังมีการกาหนดให้มีหลักประกัน อันเป็นการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายเสมอมานั้น ทาให้เกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรมอย่างมาก

ในกรณีที่ศาลอนุญาตให้มีการปล่อยชั่วคราวแต่กำหนดให้มีหลักประกันด้วยนั้น ก็ชอบแล้วที่รัฐบาลจะจัดหาหลักประกันดังกล่าวให้แก่ผู้ต้องหาและจำเลยทุกคนที่ไม่สามารถจัดหาหลักประกันได้ตามทางปฏิบัติที่ผ่านมา

อนึ่ง ต้องพึงตระหนักว่าการที่ผู้ต้องหาและจำเลยถูกตั้งข้อหาร้ายแรงนั้นไม่ใช่ข้ออ้างที่จะไม่อนุญาตให้มีการปล่อยชั่วคราวตามกฎหมาย

-เนื่องจากผู้ต้องหาและจาเลยมิใช่เป็นผู้ร้ายหรืออาชญากรดังเช่นในคดีอาญาตามปกติ แต่เป็นผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดอันมีมูลเหตุเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในทางการเมือง หากผู้ต้องหาและจาเลยนั้นไม่ได้รับการปล่อยชั่วคราว รัฐบาลสมควรจัดหาสถานที่ในการควบคุมที่เหมาะสมที่มิใช่เรือนจาปกติเป็นสถานที่ควบคุมผู้ต้องหาและจาเลย ดังเช่นที่เคยใช้กับนักโทษทางการเมืองในอดีต

-เนื่องจากคดีอาญาเหล่านี้เป็นเรื่องที่สืบเนื่องมาจากความขัดแย้งทางการเมืองที่ดาเนินอยู่ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมาโดย ผู้กระทำผิดมีมูลเหตุจูงใจในทางการเมือง และปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้น มีรากเหง้าที่สาคัญมาจากสภาพสังคมไทยอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนผ่าน (Transition)

การนำเอาหลัก ความยุติธรรมทางอาญา (Criminal Justice) ที่มีเพียงมาตรการการฟ้องคดีอาญาในเชิงลงโทษมาใช้ในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง จึงไม่เหมาะสมกับสภาพของปัญหา ดังนั้น จึงสมควรที่จะนาเอาหลักวิชาการเกี่ยวกับความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน (Transitional Justice) และความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์ (Restorative Justice) มาศึกษาและปรับใช้ เพื่อนำหลักการและแนวทางของหลักวิชาการดังกล่าว ตลอดจนประสบการณ์ของต่างประเทศที่เคยเผชิญความขัดแย้งอย่างรุนแรงมาปรับใช้ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศไทย

ด้วยเหตุนี้ ในระหว่างที่มีการศึกษาถึงแนวทางในการนำมาตรการต่างๆ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ความขัดแย้งในประเทศไทยมาใช้ สมควรขอความร่วมมือให้อัยการชะลอการดำเนินคดีอาญาเหล่านี้ไว้ โดยยังไม่พิจารณานำคดีขึ้นสู่ศาล โดยรอให้มีข้อมูลที่ครบถ้วนในทุกๆ ด้าน ทั้งข้อมูลที่ถูกต้องและเชื่อถือได้เกี่ยวกับพฤติการณ์แห่งคดี ข้อมูลในภาพรวมของสาเหตุของปัญหา ข้อมูลเกี่ยวกับแนวทางในด้านวิชาการเกี่ยวกับมาตรการทางกฎหมายในกรอบของความ ยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน และความยุติธรรมเชิงสมานฉันท์

เพื่อให้อัยการมีข้อมูลที่ครบถ้วนสมบูรณ์ในการประเมินความเหมาะสมทางด้าน ประโยชน์สาธารณะ รวมทั้งมาตรการทางอาญาที่เหมาะสมก่อนการสั่งคดี

สรุปก็คือ คอป.ให้ปล่อยตัวชั่วคราว อย่าเพิ่งให้ศาลตัดสินคดี ให้ชลอคดี หรือเว้นวรรค ปล่อยตัวออกมาก่อน เพราะเป็นเหตุทา่งการเมือง ไม่ใช่การก่ออาชญากรรมปกติ แต่ความเป็นจริงก็คือศาลได้ตัดสินจำคุก 6 เืดือนบ้าง 1-2 ปีบ้าง 20-30 ปีบ้างในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทั้ง ที่อุดรธานี อุบลราชธานี มุกดาหาร มหาสารคาม และจำเลยคดี 112 ก็ยังถูกตัดสินอย่างรวบรัด ฯลฯ ให้หลังจากที่คอป.เสนอรัฐบาลไปเพียงเดือนเดียว

โดยที่รัฐบาลก็เพียงแต่ตั้ง ปคอป.ที่มีรองนายกฯยงยุทธ วิชัยดิษฐ ขึ้นมาติดตามและจะดำเนินงานตามข้อเสนอของคอป. เพิ่งจัดประชุมไปหนเดียวเมื่อ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา ระหว่างประชุม ตั้งคณะทำงาน ศาลก็็ตัดสินจำคุกคนเสื้อแดง และคดี 112 ไปเรื่อยๆ คนละ10 ปี 20-30 ปี ทั้งที่คอป.ให้ชลอคดีไว้ก่อน

ทั้งที่รัฐบาลควรจะต้องจะเร่งนำมติคอป.ไปเสนอนโยบายต่อกระบวนการยุติธรรม โดยไม่ชักช้า และมีสิทธิธรรมอย่างเต็มที่ เพราะคอป.ชุดนี้รัฐบาลนี้ไม่ได้ตั้งขึ้นเองเลย แต่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ แต่งตั้งมาแท้ๆ และยังมีข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ต่อผู้สูญเสียอิสรภาพเพราะต่อสู้ทางการเมือง ให้มีรัฐบาลนี้ขึ้นมาแท้ๆ แล้วยังจะช้าไม่ทันการณ์ไปอีกนานแค่ไหน หากอ้างว่าต้องเร่้งแก้น้ำท่วมก่อน แล้วทำไมทีกรณีอภัยโทษให้ทักษิณ ถึงไม่ต้องรอหลังน้ำลด?

ฉะนั้น คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งก้าวขึ้นมามีอำนาจบนซากศพ และความเสียสละอาจหาญ มีคนบาดเจ็บพิการสูญเสียอิสรภาพอีกไม่นับ และยังคอยตามสนับสนุนปกป้องรัฐบาลนี้ราวผนังทองแดงกำแพงเหล็กก็คือว่า เมื่อไหร่ฝ่ายถูกฆ่าจะได้ออกจากคุกสู่อิสรภาพ เมื่อไหร่จะนำฝ่ายฆ่าเข้าไปอยู่ในคุกแทน

หากคำตอบยังเป็นสูตรเดิมว่า ต้องปรองต้องสมานฉันท์ คนเสื้อแดงที่ติดคุกก็ต้องติดคุกต่อไป ผู้ลั่นไกสังหารรอด ผู้สั่งการลอยนวลรอนิรโทษกรรม ผู้บงการยังมีคนทั้งแผ่นดินกราบไหว้บูชาราวไม่เคยเกิดอะไรขึ้น ไม่รู้สึกรู้สา

ตราบนั้นคำถามตัวโตๆก็ยังจะมีต่อไป

คำถามตัวโตๆนั้นมีอยู่ว่า เมื่อไหร่จะเกิดความยุติธรรม เพราะเมื่อไม่มีความยุติืธรรม ก็ไม่มีความสงบ ไม่มีสันติภาพ

No justice , No peace!

***********
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาล เมื่อไรจะปล่อยฝ่ายถูกฆ่า แล้วเอาคนฆ่า-ผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินไปใส่คุกแทน

พม่าประกาศปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด - ในเมืองไทยยังมีจดหมายจากนักโทษการเมืองถึงทักษิณ ชินวัตร