WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 22, 2011

รัฐบาลอียิปต์ประกาศลาออกหวังยุติความรุนแรง ขณะเหตุประท้วงยืดเยื้อสู่วันที่ 3 ตายแล้วกว่า 26

ที่มา มติชน



รัฐบาลพลเรือนอียิปต์ประกาศลาออกแล้ววานนี้ (21 พ.ย.) ท่ามกลางการปะทะอย่างดุเดือดระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจและกลุมผู้ประท้วงเพื่อ เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 26 ราย ขณะที่กองทัพเตรียมเปิดให้มีการเจรจาเพื่อหาทางออก

ท่ามกลางกระแสคลื่นแห่งความรุนแรงระลอกใหม่ ในช่วงคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น รัฐบาลอียิปต์ประกาศลาออกเพื่อหวังยุติความรุนแรง หลังจากเกิดเหตุผู้ประท้วงที่จัตุรัสทาห์รีร์ กลางกรุงไคโร ปะทะกับตำรวจเป็นวันที่ 3 ทำให้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีกหลายคน ซึ่งเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่การลาออกของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสทาห์รีร์กลางกรุงไคโรที่เพิ่มขึ้นเป็น กว่า 1 หมื่นคนได้พากันโห่ร้องแสดงความดีใจหลังทราบข่าวคณะรัฐมนตรีลาออก แต่ยังไม่มีวี่แววว่าจะสลายการชุมนุม ทั้งนี้ แกนนำการประท้วงยืนยันจะสลายตัวจนกว่ากองทัพจะคืนอำนาจให้กับรัฐบาลพลเรือน อย่างเต็มที่ ขณะที่ผู้นำสภาสูงสุดของกองทัพของอียิปต์ (SCAF) ยังคงไม่แสดงท่าทีว่าจะยอมรับการลาออกของคณะรัฐมนตรีหรือไม่

ด้านโฆษกรัฐบาลเปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีเอสซาม ชาราฟ ได้แจ้งการลาออกแก่สภาสูงสุดของกองทัพของอียิปต์แล้ว และหากว่าการลาออกได้รับการอนุมัติ อาจกระทบต่อแผนการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรก นับตั้งแต่การล้มสลายของนายมูบารัก ในวันที่ 28 พฤศจิกายนนี้

สำนักข่างมีนาของอียิปต์รายงานว่า สภาสูงสุดของกองทัพของอียิปต์ยินดีที่จะให้นักการเมืองทุกคน รวมถึงบุคลากรในกองทัพเข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินเพื่อหาสาเหตุของเหตุความ รุนแรงครั้งใหม่และหนทางที่จะทำให้เหตุการณ์รุนแรงต่างๆยุติโดยเร็ว และได้สั่งการให้กระทรวงยุติธรรมค้นหาต้นตอของความรุนแรง อีกทั้่งยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและสร้างบรรยากาศของความมี เสถียรภาพเพื่อให้กระบวนการต่างๆเดินหน้าต่อไปได้

ตำรวจอียิปต์ได้พยายามสลายผู้ชุมนุมที่จัตุรัสทาห์รีร์จนเกิดการปะทะกัน ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน ตำรวจใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง ยิงใส่ผู้ประท้วง ขณะที่ผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยก้อนหินและระเบิดเพลิง

กองทัพอียิปต์ประกาศว่าจะคืนอำนาจให้ประชาชนหลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จะ มีขึ้นในระหว่างปลายปีหน้าถึงต้นปี 2013 แต่นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยเชื่อว่า กองทัพจะยังคงมีอำนาจแม้ประกาศว่าคืนอำนาจให้ประชาชน

ทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯ แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์ในอียิปต์ โดยนายจิม คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในอียิปต์เพิ่มความอดกลั้นและมุ่งหน้าสู่ การเลือกตั้งที่กำหนดเอาไว้อย่างราบรื่น เพื่อให้ได้รัฐบาลพลเรือนที่โปร่งใสนำพาประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตยที่ สมบูรณ์แบบ

กลุ่มสัมพันธมิตรเยาวชนเพื่อการปฏิวัติ และกลุ่มเคลื่อนไหว 6 เมษายน รวมถึงกลุ่มต่อต้านอื่นๆ ได้เรียกร้องให้มีการชุมนุมเมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานนี้ ที่บริเวณจัตุรัสทาห์รีร์ โดยในหน้าเฟซบุ๊กของกลุ่ม ได้เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชาราฟและคณะรัฐมนตรีลาออกโดยทันที และจัดตั้ง"รัฐบาลเพื่อการไถ่บาป"ขึ้น อีกทั้งยังเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีภายในเดือนเมษายนปีหน้า และให้มีการยกเครื่องการทำงานของกระทรวงมหาดไทยใหม่ทั้งหมด