WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 22, 2011

กยน.ตั้งอนุ 2 ชุดวางระบบบริหารน้ำ

ที่มา Voice TV









กยน. ประชุมนัดแรกเพื่อหารือแนวทางการทำงาน โดยมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมี 2 ชุด ซึ่งจะทำหน้าที่ศึกษาเส้นทางเดินของน้ำ การสร้างแนวป้องกัน และโครงสร้างผังเมือง คาดจะนำเสนอข้อศึกษาครั้งแรกต่อที่ประชุมใหญ่ กยน.ในวันที่ 7 ธันวาคมนี้

คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารทรัพยากรน้ำ หรือ กยน.ประชุมนัดแรกในช่วงบ่ายวันนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และมี นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นที่ปรึกษาในคณะกรรมการชุดนี้ โดยภายหลังการประชุม นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี แถลงว่า กยน.ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 2 ชุด ดังนี้

ชุดแรกคือ คณะกรรมการดำนเนินการระยะเร่งด่วน มีนายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา อดีตปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน

ชุดที่ สองคือคณะกรรมการวางระบบอย่างยั่งยืน มีนายกิจจา ผลภาษี เป็นประธาน เพื่อให้ทำงานในเชิงลึกควบคู่ไปกับ กยน.และ กยอ.

สำหรับภารกิจของ กยน.และคณะอนุกรรมการนั้น ภายใน 3 เดือน จะต้องมีความชัดเจนเรื่องแผนรับมือน้ำในฤดูฝนปีหน้า โดยอาจจะสร้างพนังกั้นน้ำถาวร ประตูระบายน้ำ และวางเครื่องสูบน้ำให้เหมาะสม แทนการใช้กระสอบทรายเช่นเดียวกับการวางผังเมืองที่ต้องเสนอแนวทางภายใน 3 เดือน โดยนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ระบุว่า ในระยะยาว จะต้องวางแผนให้ครอบคลุมทั้ง 25 ลุ่มน้ำในประเทศ ทั้งต้นน้ำและปลายน้ำ ทั้งฤดูน้ำหลากและฤดูแล้ง รวมถึงปรับโครงสร้างผังเมือง ไม่ให้มีสิ่งก่อสร้างกีดขวางทางน้ำ

นอกจากนี้ยังต้องเพิ่มความแม่นยำในการรายงานข้อมูลน้ำ เพื่อให้รัฐบาลนำ ข้อมูลไปใช้ในการวางแนวทาง สร้างประตูระบายน้ำ และขุดลอกคูคลองได้อย่างถูกต้อง โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างชาติมาร่วมวิเคราะห์ข้อมูลส่วนความร่วมมือจาก ต่างชาตินั้น ที่ประชุม กยน.มีมติ ให้เชิญผู้เชี่ยวชาญจาก องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า มาเป็นที่ปรึกษา พร้อมเตรียมตอบรับความช่วยเหลือจากอีกหลายประเทศยื่นความจำนงเข้ามาโดยไม่ คิดค่าตอบแทน

สำหรับแผนการทำงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุดที่ตั้งขึ้นในวันนี้ จะมีการประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 28 พฤศจิกายน ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้นอีก 1 สัปดาห์ จะนำผลการศึกษาและแผนงาน เสนอต่อที่ประชุมใหญ่ กยน.อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 7 ธันวาคมนี้ ซึ่งแผนงานดังกล่าว จะรวมถึงการนำกรอบการอนุมัติโครงสร้างผังเมืองใหม่เข้าสู่ที่ประชุมคณะ รัฐมนตรี