WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, November 22, 2011

'ประชาชาติ' สัมภาษณ์ 'วีระกานต์': คนเสื้อแดงยังเดินหน้าทวงฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ "ทักษิณ"

ที่มา ประชาไท

แนวการเคลื่อนไหวเพื่อให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีได้กลับประเทศ โดยวิธีการขอพระราชทานอภัยโทษ ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อมีกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านร่างแก้ไขพระราชกฤษฎีกาขออภัยโทษ เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มคนเสื้อแดงหรือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่ง ชาติ(นปช.) เคยรวบรวมรายชื่อถวายฎีกากว่า 3 ล้านชื่อ แล้วตั้งขบวนที่ท้องสนามหลวงนำโดย “วีระกานต์ มุสิกพงษ์” สมัยยังเป็นประธาน นปช. เป็นตัวแทนไปยื่นเอกสารยังสำนักพระราชวัง เมื่อ 17 สิงหาคม 2552 อันเป็นการรณรงค์เคลื่อนไหวต่อเนื่องหลังเหตุการณ์ “โฟนอิน” ครั้งแรกของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อ 1 พ.ย.2551

แม้ว่าร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ฉบับของ “ครม.ยิ่งลักษณ์” จะยังไม่เปิดเผยอย่างเป็นทางการว่ารายชื่อนับหมื่นรายได้ระบุชื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นหนึ่งในนั้นด้วยหรือไม่ แต่กระแสก็ถูก "หยุด" โดยจดหมายจากดูไบ ของ"ทักษิณ" เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และการประกาศของ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมถ้อยทำนองว่า ถ้ามีชื่อ "ทักษิณ" ในรายการขออภัยโทษก็จะไม่มีชื่อประชาเป็นรัฐมนตรี

ผ่านจากคำพูดและความเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าถูกลดระดับเป็นการ "โยนหินถามทาง" แต่ในสายตาของ “วีระกานต์” ผู้เคลื่อนไหวในประเด็นเดียวกันมานานนับปี มองว่าเรื่องดังกล่าวเป็นขั้นตอนตามรัฐธรรมนูญและเป็นอำนาจพระมหากษัตริย์ โดยไม่มีเงื่อนไขว่าต้องได้รับโทษจำคุก หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุด

“ประชาชาติออนไลน์” สัมภาษณ์อดีตประธาน นปช. และ อดีตหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย (บ้านเลขที่ 111) ผู้กำลังจะได้รับสิทธิการเลือกตั้งในอีก 6 เดือนข้างหน้า ภายหลังถูกเพิกถอนสิทธิฯ ในคดียุบพรรคไทยรักไทย ตั้งแต่ปี 2550 “วีระกานต์” อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวง พูดติดตลกถึงสิทธิการเลือกตั้งที่กำลังจะกลับมาในไม่ช้าว่า “...ผมคงจะได้ใช้สิทธินี้ ไปสมัคร กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน” ....

วีระกานต์ มุสิกพงศ์

การขอพระราชทานอภัยโทษให้ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยคนเสื้อแดง เริ่มจากแนวคิดอะไร
การรวบรวมรายชื่อถวายฎีกาของคนเสื้อแดง เป็นการขอพระราชทานอภัยโทษ ให้คุณทักษิณคนเดียวโดยเฉพาะ เป็นการทำตามสิทธิประชาชน และตามรัฐธรรมนูญระบุว่าเป็นอำนาจพระมหากษัตริย์ ไม่มีอำนาจอื่นที่จะมาแทรกแซงได้ ถ้าไม่ทรงพระราชทานก็ไม่มีใครแทรกแซงได้ ฉะนั้น ไม่เห็นเป็นเรื่องผิดปกติตรงไหน และดูแล้วอำนาจประมุขแห่งรัฐทุกระบอบในโลก ก็เป็นอย่างนี้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ผิดต่อหลักนิติรัฐนิติธรรมนั่นเอง

ฎีกาของคนเสื้อแดง อยู่ในขั้นตอนไหน
ผมทวงกระทรวงยุติธรรมอยู่ ไม่แน่ใจว่าจะผนวกกับร่างพระราชกฤษฎีกาหรือไม่ ผมก็ยังไม่เห็นร่างพระราชกฤษฎีกาของ ครม. หน้าตาเป็นยังไง เราไม่รู้ แต่ถ้ากระทรวงยุติธรรม คิดสาระตะแล้วเห็นว่าครอบคลุมประเด็นเดียวกัน เขาก็อาจจะยุติทางใดทางหนึ่งได้ แต่ถ้ายังไม่ครอบคลุมเรื่องของคนเสื้อแดงก็ต้องเดินหน้าต่อไป ถ้าไม่ติดน้ำท่วมป่านนี้ก็ทวงกันอึงคนึงอยู่แล้ว

คิดเห็นอย่างไรที่มีข่าว ครม. เตรียมเสนอพระราชกฤษฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษ
ผมไม่สนใจ ด้วยเหตุผลอีกประการก็คือ การพระราชทานอภัยโทษแก่ผู้ต้องขังจำนวนเยอะๆ พร้อมกันในคราวเดียว ทำกันจนเป็นพระเพณี ในวโรกาสสำคัญ ก็ทำกันเสมอมา เช่น เฉลิมพระชนพรรษาสมเด็จพระเจ้าอยู่หรือ เฉลมพระชนมพรรษาพระนางเจ้าฯ หรือ โอกาสวาระสำคัญ เช่น กาญจนาพิเษก รัชดาภิเษก หรือ ครองราชย์ 60 พรรษา ก็มีเสมอมา

มองอย่างไรข้อที่นายกรัฐมนตรีถูกตำหนิว่าช่วยพี่ชาย
ถ้าเป็นผม ก็ไม่กังวล ถ้าจะทำก็ต้องทำ แต่ถ้าจะช่วยคนอื่นทั้งหมด แต่ยกเว้นพี่ชายตัวเอง ก็คงเป็นเรื่องบ้า!

คุณทักษิณ ยังไม่เคยรับโทษจำคุก ทำให้ไม่เข้าองค์ประกอบที่จะได้รับพระราชทานอภัยโทษหรือไม่
ไม่มีปัญหานั้น ไม่มีกฎหมายที่จำกัดไว้อย่างนั้น อย่าว่าแต่กรณีไม่เคยจำคุกเลย เคยมีกรณีที่บางคนคดีพิจารณาคดีอยู่ในศาล ยังไม่มีคำพิพากษา ก็ได้รับพระราชทานอภัยโทษมา หรือบางคนคดียังไม่ถึงศาล แต่อยู่ในขั้นตำรวจกำลังสอบสวน ก็เคยมี ที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ ผมไม่อยากระบุตัวบุคคล เพราะเจ้าตัวเขาไม่เต็มใจ เราก็ไม่อยากล่วงล้ำ แต่เป็นผู้หลักผู้ใหญ่ เป็นเหตุการณ์ไม่กี่ปีมานี้แหละ

คือเราต้องเข้าใจว่าเมื่อรัฐธรรมนูญ เขียนว่า เป็นพระราชอำนาจของพระมหากษัตริย์ แล้วคนที่ไม่เห็นด้วยจะอ้างเงื่อนไขอื่นได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นเงื่อนไขว่า ยังไม่ถูกจองจำ ยังไม่ถูกพิพากษา คุณคิดเอาเองกันทั้งนั้น เอามาอ้างเหลวไหล ไอ้คนอ้างก็รู้ เขาไม่พอใจทักษิณกัน เรื่องมันเท่านั้น

ขบวนการเสื้อแดงต้านอำมาตย์ แต่ขอพระราชทานอภัยโทษให้คุณทักษิณ แบบนี้จะขัดหลักการที่ต่อสู้หรือเปล่า
ขอพระราชทานอภัยโทษ เป็นเรื่องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ และคนเสื้อแดงก็เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์ ต้องแยกกัน ไม่เกี่ยวกับอำมาตย์ ซึ่งอำมาตย์ ก็มีทั้งดีและไม่ดี เราตำหนิอำมาตย์ที่ไม่ดี

ประเมินความเข้มข้นของฝ่ายตรงข้ามที่จะออกมาต่อต้านอย่างไร
คุณทักษิณ เขามีฝ่ายตรงข้ามอยู่แล้ว ตั้งแต่คุณทักษิณ ยังไม่ออกนอกประเทศ แต่ฝ่ายตรงกันข้ามเขามีมากหรือมีน้อยล่ะ พวกอิจฉาตาร้อน เห็นคนอื่นรวยล้ำหน้าไม่ได้ สังคมไทยต้องเผชิญความจริงบ้าง คนเห็นต่างมีจำนวนนิดเดียว แต่ว่าใส่ลำโพงเข้า พูดไปก็เสียงดังมาก แต่คนไม่กี่คนหรอก ไม่งั้นการเลือกตั้งจะแพ้รูดมหาราชแบบนี้หรือ เสียงข้างมากอยู่ทางโน้นทีคนเขาเลือกทักษิณกัน พวกหน้าไหว้หลังหลอกไม่ยอมรับกติกา

รัฐบาลอาจจะพังเพราะเรื่องนี้หรือเปล่า
ไม่สำคัญว่ารัฐบาลจะอยู่หรือจะไป เพราะรัฐบาลต้องทำสิ่งที่ถูกต้องและเห็นอะไรควรทำก็ทำไปเพื่อประโยชน์ของ ส่วนรวม จะมานั่งพะวง ขออยู่ยาวๆ แต่ไม่ทำอะไร แล้วจะอยู่ไปทำไม ถ้ารัฐบาลจะถูกโค่น ก็ไม่เห็นต้องกลัว รัฐบาลมาจากเสียงข้างมากประชาชน ถ้ารัฐบาลทำผิด คนก็เห็นก็ไม่เลือก กติกาก็มีอยู่ สภามีอยู่ ก็ใช้สภาไล่ ก็ได้ จะใช้กำลังอนาธิปไตยตลอดกาลก็เริ่มต้นใหม่ไม่ได้สักที ต้องกล้าหาญพอที่จะบริหารประเทศ และถ้าหากจะมีอันเป็นไป ก็ต้องกล้าหาญพอที่จะยอมรับความเป็นไป แต่อย่าอยู่กันหลอกๆ แบบนี้

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ