WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 23, 2011

คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลนี้(2):เมื่อไรจะเอาคนสั่งฆ่าไปขังคุก มันลำบากตรงไหนกับการให้สัตยาบันICC?

ที่มา Thai E-News



ยิ่งลักษณ์:หากพบหลักฐานทหารสังหารประชาชน พวกเขาก็ต้องติดคุกโดยผู้พิพากษาจะตัดสินคดีเหล่านี้ (ซึ่ง BBC ชี้ว่าหากยิ่งลักษณ์ทำตามที่พูดได้จริง มันจะเป็นครั้งแรกในหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ ของไทยเลยทีเดียว พร้อมกับตั้งข้อสงสัยว่าจะเป็นจริงไปได้เพียงไหน?)
คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลชุดนี้ ซึ่ง ก้าวขึ้นมามีอำนาจบนซากศพ และความเสียสละอาจหาญ มีคนบาดเจ็บพิการสูญเสียอิสรภาพอีกไม่นับ และยังคอยตามสนับสนุนปกป้องรัฐบาลนี้ราวผนังทองแดงกำแพงเหล็กก็คือว่า เมื่อไหร่ฝ่ายถูกฆ่าจะได้ออกจากคุกสู่อิสรภาพ เมื่อไหร่จะนำฝ่ายฆ่าเข้าไปอยู่ในคุกแทน?


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
23 พฤศจิกายน 2554

คำถามข้อที่2:เมื่อไรรัฐบาลจะเอาคนฆ่าไปติดคุกแทนฝ่ายถูกฆ่า เมื่อไรจะลงสัตยาบันโรมเปิดทางนำฆาตกรขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ
เรื่องไปค้างอยู่ที่DSI ปีเศษ รัฐบาลใหม่เข้ามาให้โอนคดี 16 ศพ

ซึ่งรวมทั้ง 3 ศพวัดปทุมฯที่มีหลักฐานทหารยิงลงมาจากรางรถไฟฟ้าBTS

ซึ่งDSIชี้ว่า เกิดจากการฆ่าของเจ้าหน้าที่รัฐ(ทหาร)ไปให้ตำรวจนครสอบสวนหาข้อมูลเพิ่มเติม

ล่าสุดพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกของศอฉ.เข้าให้การกับตำรวจเมื่อ 15 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ระบุว่า "ศอฉ." ไม่ใช่องค์กรที่เกิดขึ้นเอง แต่มีขึ้นโดยคำสั่งของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ขณะนั้น และมีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ในขณะนั้น เป็นผอ.ศอฉ.

สรุปแบบเข้าใจง่ายๆ ก็คือ ทหารจะไม่สามารถนำกำลังเข้าสลายม็อบแดงได้เลย

หากไม่มีคำสั่งพิเศษจาก "ศอฉ." ! หากไม่เพราะอภิสิทธิ์-สุเทพสั่ง (อ่านรายงานข่าว:ทหารออกตัวล้อฟรีไก่อูเปิดปากซัดทอดมาร์ค-เทือกเต็มๆ มัดคอเป็นผู้สั่งการสังหารเมษา-พฤษภาเลือด)

ไก่อูเปิดแถลงข่าวอีกครั้งเมื่อวานนี้สำทับว่า เขาเป็นพยานบอกเล่า
คำ ให้การไม่ได้ไปชี้นำหรือพุ่งเป้าไปที่ใคร ส่วนนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ จะเข้าใจหรือไม่นั้น ผมไม่มั่นใจว่าท่านจะรู้สึกอย่างไร แต่คิดว่าต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง ท่านก็ทำหน้าที่ของท่าน ทหารก็ทำหน้าที่ของเรา

คำถามตัวโตๆมีว่า เช่นนั้นเมื่อไหร่จะดำเนินคดีกับอภิสิทธิ์-สุเทพ?

พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผบช.น. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดี 16 ศพ บอกว่า พนักงานสอบสวนมีหน้าที่ไต่สวนการเสียชีวิต ส่วนการดำเนินคดีต่อผู้เกี่ยวข้องนั้น เป็นหน้าที่ของดีเอสไอ ที่พิจารณาว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้าง

คำถามตัวโตๆมีต่อไปว่าแล้วเชื่อมั่นได้อย่างไรว่าDSIจะดำเนินคดีเอาอภิสิทธิ์-สุเทพ และผู้นำทหาร ผู้ลั่นไกสังหารเข้าคุก?


ในเมื่อ BBC เคยเปิดเผยในสารคดี Thailand - Justice Under Fire (ประเทศไทย-ความยุติธรรมที่ปลายกระบอกปืน) โดยอ้างรายงานการสัมภาษณ์เ้จ้าหน้าที่DSIว่า
"มีนโยบายให้กล่าว โทษคนเสื้อแดงในทุกกรณีเท่าที่จะเป็นไปได้ มีความพยายามจะออกคำสั่งว่า หากไม่พบผู้กระทำผิดให้โยนข้อกล่าวหาำไปให้ฝา่ยเสื้อแดง โดยอธิบดี DSI เป็นผู้ออกคำสั่ง"

"มีคำสั่งว่า หากไม่สามารถหาบุคคลที่เหนี่ยวไกปืนได้ เราจะต้องสันนิษฐานว่า ฝ่ายเสื้อแดงและผู้สนับสนุนเป็นคนทำ" (อ่านรายละเอียดข่าว: โลกตลึงDSIแฉผ่านBBCหมดเปลือกปกปิดทหารฆ่าประชาชนปี53 ธาริตใบสั่งโยนผิดเสื้อแดงฆ่ากันเอง)

คำถา่มตัวโตๆมีว่า ธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดี DSI ยังคงมีนโยบายเช่นนั้นต่อไปหรือไม่หลังเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว

คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลชุดนี้ที่เป็นผู้บังคับบัญชาของธาริตมีว่า หากธาริตเป็นอุปสรรคจะปล่อยไว้ทำติ่ง ให้เป็นปัญหาต่อไปทำไม

คำถามตัวโตๆมีอยู่ว่าที่เฉลิมออกมาขู่ฟ่้อๆกับอภิสิทธิ์-เทพเทือกว่า หากเห็นสำนวนคดี 91 ศพแล้วคงขาสั่น-นอนไม่หลับ เพราะดูรูปคดีแล้วเหนื่อยแน่นั้น ของจริงหรือเพียงแค่"ราคาคุย" เพราะจนป่านนี้มาร์ค-เทือกก็ยังลอยนวล แม้เทือกยอมรับหน้าชื่นตาบานที่แยกราชประสงค์ก่อนการเลือกตั้ง 3 กรกฎาฯว่าเป็นคนออกคำสั่งก็ตาม




ผมเป็นผู้สั่งการทุกอย่าง แล้วผมเป็นคนรับผิดชอบ

แล้วมันติดอะไรอยู่ ทำไมแม้แต่ปลายนิ้วก้อยของมาร์ค-เทือก กระบวนการยุติธรรมไทยก็ยังไม่เคยสัมผัสไปแตะ ทั้งที่ผ่านมานานเกินปีครึ่งแล้ว

ปัญหายังมีต่อไปว่า ด้วยความเป็น 2 มาตรฐานของกระบวนกาีรยุติธรรมไทยในรอบ 5-6 ปีมานี้ ทำให้ประชาชนและประชาคมโลกขาดความเชื่อมั่น แม้ว่านายธาริตอาจจะกลับใจมาดำเนินคดี 92 ศพอย่างตรงไปตรงมา แล้วกระบวนการยุติธรรมที่เหลือหละ อัยการ ศาล คุก ยังจะวางใจได้มากน้อยเพียงใด?

ดังนั้นนานาชาติจึงพยายามกดดันต่อไทยให้สัตยาบันกรุงโรม เปิดทางลากคอฆาตกรสังหารหมู่ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC)

โดยเมื่อวันที่ 3 ตุลาคมที่ผ่านมา องค์กรเครือข่ายเพื่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (Coalition for the International Criminal Court - CICC) ซึ่งเป็นเครือข่ายระดับโลกขององค์กรภาคประชาสังคม ใน 150 ประเทศ ที่ทำงานร่วมกันในการสร้างเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศกับศาลอาญาระหว่าง ประเทศ เพื่อให้มีหลักประกันว่า ศาลจะมีความเที่ยงธรรม มีประสิทธิภาพ และเป็นอิสระ ดำเนินการเพื่อให้เกิดความยุติธรรมอย่างชัดแจ้ง และมีความเป็นสากล นอกจากนี้ยังรวมถึงการช่วยพัฒนากฎหมายในระดับประเทศ ให้สามารถอำนวยความเป็นธรรมแก่เหยื่อจากอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ได้ออกแถลงเรียกร้องต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็คือ ขอให้ไทยแสดงเจตจำนงที่จะร่วมกับประชาคมโลกในการต่อสู้ ต่อต้านระบบ “ลบล้างความผิด” (Impunity) ด้วยการให้สัตยาบันต่อธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ (International Criminal Court – ICC) ซึ่งเป็นศาลอาญาถาวรระหว่างประเทศแห่งแรกและแห่งเดียวของโลก ที่มุ่งจัดการกับคดีที่มีลักษณะเป็นอาชญากรรมสงคราม อาชญากรรมต่อต้านมนุษยชาติ และการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ประเทศไทย เป็นประเทศเป้าหมายหลักของการรณรงค์ระดับโลกเพื่อการให้สัตยาบันต่อธรรมนูญกรุงโรม ในเดือนตุลาคม 2554 การรณรงค์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์ที่จะเรียกร้องให้ประเทศภาคีสมาชิกของสห ประชาชาติให้สัตยาบันต่อธรรมนูญกรุงโรม ซึ่งถือเป็นอนุสัญญาสำคัญที่เป็นพื้นฐานแห่งการจัดตั้งศาลอาญาระหว่างประเทศ ขึ้น (ดูรายละเอียดที่ http://www.iccnow.org/documents/PR_for_Thailand_URC-FINAL.pdf )

แต่การรณรงค์ที่จะให้ไทยให้สัตยาบันกรุงโรมภายในเดือนตุลาคมล้มเหลวลง อาจเนื่องมาจากไทยเผชิญมหาภัยพิบัติน้ำท่วมพอดี

คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลนี้มีว่า เหตุการณ์น้ำท่วมก็คลี่คลายลงพอสมควรแล้ว สมควรแก่เวลาหรือยังที่รัฐบาลนี้จะให้สัตยาบันกรุงโรม เพื่อเปิดทางให้นำอาชญากรขึ้นสู่้การพิจารณาของศาลอาญาระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ICC ยังได้เปิดทางให้นำอาชญากรขึ้นศาลได้ง่ายขึ้น ตามมาตรา 12 อนุ 3 ศาลอาญาระหว่างประเทศสามารถรับพิจาณาคดีประเทศที่ยังไม่เป็นภาคีธรรมนูญกรุง โรมได้ หากรัฐบาลประเทศนั้นๆแถลงยอมรับอำนาจตุลาการของศาลฯเหนือดินแดนของประเทศตน เช่น คดีของประเทศไอวอรีโคตส์

คำถามตัวโตๆมีว่า รัฐบาลนี้ยังต้องรีรออะไรอีก

ฉะนั้น คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาลชุดนี้ ซึ่งก้าวขึ้นมามีอำนาจบนซากศพ และความเสียสละอาจหาญ มีคนบาดเจ็บพิการสูญเสียอิสรภาพอีกไม่นับ และยังคอยตามสนับสนุนปกป้องรัฐบาลนี้ราวผนังทองแดงกำแพงเหล็กก็คือว่า เมื่อไหร่ฝ่ายถูกฆ่าจะได้ออกจากคุกสู่อิสรภาพ เมื่อไหร่จะนำฝ่ายฆ่าเข้าไปอยู่ในคุกแทน

หากคำตอบยังเป็นสูตรเดิมว่า ต้องปรองต้องสมานฉันท์ คนเสื้อแดงที่ติดคุกก็ต้องติดคุกต่อไป ผู้ลั่นไกสังหารรอด ผู้สั่งการลอยนวลรอนิรโทษกรรม ผู้บงการยังมีคนทั้งแผ่นดินกราบไหว้บูชาราวไม่เคยเกิดอะไรขึ้น ไม่รู้สึกรู้สา

ตราบนั้นคำถามตัวโตๆก็ยังจะมีต่อไป

คำถามตัวโตๆนั้นมีอยู่ว่า เมื่อไหร่จะเกิดความยุติธรรม เพราะเมื่อไม่มีความยุติืธรรม ก็ไม่มีความสงบ ไม่มีสันติภาพ

No justice , No peace!

***********


เรื่องเกี่ยวเนื่อง:

-คำถามตัวโตๆต่อรัฐบาล เมื่อไรจะปล่อยฝ่ายถูกฆ่า แล้วเอาคนฆ่า-ผู้ก่อการร้ายยึดสนามบินไปใส่คุกแทน

-รอฟังคำตอบข้อ1 เมื่อไหร่จะปล่อยฝ่ายถูกฆ่า? 23พ.ย.นี้แกนนำนปช.พบรมต.ยุติธรรม เร่งปล่อยคนเสื้อแดง-คดี112พ้นคุกตามข้อเสนอคอป.

พม่าประกาศปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมด - ในเมืองไทยยังมีจดหมายจากนักโทษการเมืองถึงทักษิณ ชินวัตร

-บันทึกเลือดนาทีต่อนาทีเหตุการณ์อำมาตย์ทมิฬ

ไทยอีนิวส์โพลล์:หนุนรัฐบาลปูให้สัตยาบันกรุงโรม นำฆาตกรสังหารหมู่ขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศ

ไทยอีนิวส์ได้จัดทำแบบสำรวจหัวข้อเรื่อง "รัฐบาลควรให้สัตยาบัน เพื่อนำฆาตกรสังหารหมู่ขึ้นศาลระหว่างประเทศหรือไม่"

มีท่านผู้อ่าน ตอบแบบสำรวจทั้งสิ้น 2.768 ท่าน ผลสำรวจเป็นดังนี้
-ควร เพราะไม่เชื่อถือศาลไทย 1,634 ท่าน (59%)

-ควร เพื่อเคารพกติกาสากล 1,085 ท่าน (39%)

-ไม่ควร เพราะทักษิณอาจโดนคดีกรือเซะ-ตากใบ-ปราบผู้ค้ายาด้วย 28 ท่าน (1%)

-ไม่ควร เป็นการดึงต่างชาติแทรกแซง 17 ท่าน (0%)

-อื่นๆ 4 ท่าน (0%)