WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, November 2, 2011

ภาคประชาชนกับภารกิจช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ที่มา Voice TV



รายการ Intelligence ประจำวันที่ 31 ต.ค. 54

สมบัติ บุญงามอนงค์ จากมูลนิธิกระจกเงา บอกเล่าภารกิจของภาคประชาชนที่เข้าไปร่วมงานในศูนย์ปฎิบัติการช่วยเหลือผู้ ประสบภัย หรือ ศปภ. ที่เกิดทั้งภาวะ" คนล้นงาน" และคนขาดงาน" ภารกิจที่มีอาสาสมัครจำนวนมาก คือ แพ็คของ แต่ภารกิจการจัดทำข้อมูลของผู้ประสบภัย และการเชื่อมต่อเครือข่ายกลับมีคนอาสาทำงานน้อย

ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ภาคประชาชน ประกาศรับอาสาสมัครจัดทำฐานข้อมูล เพื่อจัดตั้ง “ศปภ.ตำบล” ด้วยวัตถุประสงค์ในการรวบรวมข้อมูลอย่างรอบด้าน ทันสถานการณ์ และสร้างระบบส่งต่อให้เกิดการช่วยเหลือที่ตรงความต้องการของพื้นที่ โดยจะเริ่มต้นจาก จังหวัดที่ได้รับผลกระทบหลัก หรืออาจได้รับผลกระทบมาก คือ อยุธยา ปทุมธานี นครสวรรค์ นนทบุรี โดยศูนย์จัดการกลางจะจัดหาข้อมูลผู้ประสานงานตำบลเบื้องต้น และข้อมูลพื้นฐานไว้ให้

ทั้งนี้ สิ่งที่อาสาสมัครต้องดำเนินการ ประกอบด้วย1.หาข้อมูลพื้นฐานของตำบล2.ประสานงานการขอความช่วยเหลือให้ทันที่ เท่าที่ทำได้ โดยจะมีข้อมูลของช่องทางที่ทางศูนย์เราจัดการได้เลย เช่น การอพยพ การส่งถุงยังชีพ หรืออาหาร เครื่องใช้พื้นฐาน และ 3.อัพเดทสถานการณ์กับพื้นที่ทุกวัน และรายงานเข้าไปที่ศูนย์ข้อมูลกลาง ตามเวลาและรูปแบบที่จะตกลงกัน

สมบัติ ยังบอกเล่าประสบการณ์ในการช่วยเหลือภัยพิบัติ ทั้งคลื่นสึนามิ พายุนาร์กีส พม่า ซึ่งทำให้อาสาสมัครภาคประชาชน เหล่านี้มีประสบการณ์ และเริ่มพูดภาษาเดียวกัน หลังผ่านการเรียนรู้หลักการช่วยเหลือผ้ประสบภัย