WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, November 4, 2011

คณาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งล้านนาประนามเอกยุทธ กดดันต้องขอขมาต่อสตรีชาวเหนือ-นายกฯยิ่งลักษณ์

ที่มา Thai E-News

ภาพประกอบโดย: Gag Las Vegas

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
4 พฤศจิกายน 2554

คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งล้านนา นำโดย ศ.ดร. ธเนศวร์ เจริญเมือง ได้ออกแถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยแห่งล้านนา ประนามทัศนะของนายเอกยุทธ อัญชัญบุตร ที่ดูหมิ่นสตรีล้านนาและนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย พร้อมเรียกร้องให้นายเอกยุทธจะต้องกล่าวขอขมาต่อสตรีชาวเหนือ ต่อนายกรัฐมนตรี และต่อประชาชนไทยอย่างเป็นทางการ พี่น้องคนไทยจะต้องร่วมกันคัดค้าน อย่าให้ทัศนะที่ผิดพลาดร้ายแรงครั้งนี้ดำรงอยู่อีกต่อไปในสังคมไทย

โดยมีรายละเอียด ดังต่อไปนี้

แถลงการณ์ของมหาวิทยาลัยแห่งล้านนา เรื่อง:ขอประนามทัศนะของนายเอกยุทธ อัญชัญบุตร ที่ดูหมิ่นสตรีล้านนาและนายกรัฐมนตรีหญิงของไทย

จากกรณีที่นายเอกยุทธ อัญชัญบุตร ออกมากล่าวเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2554 นี้ ว่า

“ ไม่อยากจะกล่าวคำแบบนี้ เพราะจะดูเสมือนดูถูกสตรี..แต่ในความเป็นจริงนั้น...สาวเหนือที่ไร้การศึกษา หรือขี้เกียจ และด้อยปัญญา จะมาทำงานสบายที่หญิงปกติไม่ทำกัน..หลักๆก็คือขายบริการ..ฉะนั้นสาวเหนือที่ ไร้สติปัญญาและโง่เขลาขนาดหนักแต่หน้าด้านมารับตำแหน่ง ก็ควรจะรู้นะว่าอาชีพอะไรที่เหมาะแก่คุณ ?...” และ... “ ตำแหน่งนายกฯ นั้น ไม่ใช่ของครอบครัว..และไม่ใช่ที่ฝึกหัดงาน..หากไร้ปัญญาก็อย่าหน้าด้านมารับ ตำแหน่ง......"

เรา คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งล้านนา รู้สึกเศร้าสลดใจเป็นอย่างยิ่ง คิดไม่ถึงว่าจะมีคนไทยคนใดออกมากล่าวถ้อยคำเช่นนี้ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามที่ประชาชนไทยหลายล้านคน โดยเฉพาะในเขตภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ ต้องประสบปัญหาจากภัยน้ำท่วมที่รุนแรงที่สุดในรอบศตวรรษ

ข้อที่หนึ่ง ถ้อยคำของนายเอกยุทธที่ดูหมิ่นเหยียดหยามสตรีภาคเหนือว่า คนที่ไร้การศึกษา หรือคนที่ขี้เกียจ และด้อยปัญญา ชอบงานสบายคือการขายตัว นั้นไม่เป็นความจริงเพราะ

1. สตรีภาคเหนือก็เหมือนสตรีภาคอื่นๆทั่วโลก นั่นคือ เป็นคนมีสติปัญญา ต่อสู้ดิ้นรน ไม่กลัวงานหนัก รักครอบครัว รับผิดชอบต่อครอบครัวและส่วนรวม

ในสังคมไทยยุคก่อนที่ประเพณีการแต่งงาน คือชายเข้าไปอยู่บ้านของฝ่ายหญิง และสังคมไทยไม่มีนามสกุล ทำให้หญิงกับชายมีฐานะและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ต่างคนต่างช่วยกันทำงานสร้างครอบครัวและสร้างสรรค์สังคม กระทั่งในหลายกรณี หญิงมีบทบาทมากยิ่งกว่าชาย สตรีในสังคมเช่นนี้มีบทบาทโดดเด่น แตกต่างจากสังคมบางแห่งที่ยกย่องให้ชายเป็นใหญ่ และกดขี่หญิงให้เป็นเช่นทาส ไร้สิทธิไร้เสียง

2. ในรอบกึ่งศตวรรษที่ผ่านมา ระบบเศรษฐกิจการค้าเสรีที่ขยายตัวได้กระตุ้นให้เกิดการค้าโสเภณี มีการล่อลวงหญิงจากต่างจังหวัดเข้าไปเป็นโสเภณีในเขตเมืองหลวงและลามออกไป

การกล่าวว่าสตรีภาค เหนือขี้เกียจ โง่เขลา และชอบงานสบายเลยไปขายตัว จึงเป็นการโป้ปดและดูถูกกันอย่างรุนแรง

3. โลกทุนนิยมเสรีทุกวันนี้ยังคงมีการหลอกลวงและบีบบังคับสตรีจากทุกสังคมให้เข้าสู่ธุรกิจการขายตัว ซึ่งไม่ได้มีเฉพาะภาคเหนือ

สตรีชาวเหนือมีปัญญา ไม่เคยเกี่ยงงาน หาเงินเลี้ยงครอบครัวในทุกสาขาอาชีพ ขณะที่เขียนแถลงการณ์นี้ ก็มีสตรีชาวเหนือจำนวนหลายคันรถที่สละเวลาไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาค กลางและกรุงเทพฯ คนที่ไปไม่ได้ก็ช่วยกันบริจาคสิ่งของตามจุดต่างๆในแทบทุกอำเภอของภาค

ข้อที่สอง การที่นายเอกยุทธกล่าวในทำนองนายกฯหญิงของไทยไร้สติปัญญา และโง่เขลาอย่างมาก ทั้งหน้าด้านมารับตำแหน่ง และกล่าวว่าน.ส. ยิ่งลักษณ์น่าจะรู้ว่าอาชีพอะไรเหมาะกับตัวเอง จึงไม่ใช่เพียงการดูถูกสตรีชาวเหนือคนนี้ หากยังเป็นการดูถูกประชาชนไทยส่วนใหญ่ว่าโง่เง่าที่เลือกน.ส. ยิ่งลักษณ์ให้เป็นนายกรัฐมนตรี และดูถูกสติปัญญาของคนไทยทั้งประเทศ ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาที่ยังคงยินยอมให้เธอบริหารประเทศต่อไปในฐานะนายกรัฐมนตรี

นี่เป็นทัศนะที่ต่ำทรามและไม่สร้างสรรค์อย่างที่สุด

คำกล่าวของนายเอกยุทธ ช่วยเปิดด้านที่หยาบช้าและเลวร้ายในสติปัญญาของคนกลุ่มหนึ่ง ที่ต้องการดิสเครดิตผู้นำของรัฐบา ลและหวังสร้างความปั่นป่วนในสังคม เอาปัญหาอคติทางเพศ ปัญหาสังคม และปัญหาการเมืองมาพันกัน หวังทำลายสังคมการเมืองแบบประชาธิปไตยในปัจจุบัน ด้วยการด่ากราดสตรีชาวเหนือและหมิ่นแคลนนายกรัฐมนตรี

ทั้งๆที่ทุกๆฝ่ายควรจะช่วยกันแก้ไขวิกฤตปัญหาน้ำท่วมให้มากที่สุด

คณาจารย์ของมหาวิทยาลัยแห่งล้านนา ขอประณามคำกล่าว และทัศนะของนายเอกยุทธ อัญชัญบุตรในครั้งนี้ ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันประณามทัศนะกดขี่ทางเพศ ทัศนะที่ดูถูกประชาชนในระบอบประชาธิปไตย และทัศนะที่ดูถูกเหยียดหยามและเหยียบย่ำคนที่เป็นผู้นำของประเทศ

นายเอกยุทธจะต้องกล่าวขอขมาต่อสตรีชาวเหนือ ต่อนายกรัฐมนตรี และต่อประชาชนไทยอย่างเป็นทางการ พี่น้องคนไทยจะต้องร่วมกันคัดค้าน อย่าให้ทัศนะที่ผิดพลาดร้ายแรงครั้งนี้ดำรงอยู่อีกต่อไปในสังคมไทย.

คณาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งล้านนา

รศ.ดร. รังสรรค์ จันต๊ะ
อ. สมชาย ประทุมเมศร์
อ. สุทธิวัฒน์ วงศ์รังสรรค์
อ. ภูรินทร์ เทพเทพินทร์
อ. วัชระ ศรีสรรค์
อ. สมจินต์ รักยุติธรรม
อ.พลดี มงคล
ศ.ดร. ธเนศวร์ เจริญเมือง

3 พฤศจิกายน 2554

************
เรื่องเกี่ยวเนื่อง:คุณยายเสื้อแดง-คำผกาจัดหนัก-สตรีล้านนาเอาเรื่องแจ้งจับ โดนเข้ามั่งเอกยุทธแหกปากโวยกระทบสิทธิ