WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 4, 2012

อย่าเปรียบไทยกับเกาหลีเหนือ

ที่มา ประชาไท

หลังจากที่ผู้นำตลอดชีพของเกาหลีเหนือ ท่านคิม จองอิล ถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 17 ธันวาคม 2554 การพูดถึงความพิสดารด้านต่างๆ ของสังคมเกาหลีเหนือ นำมาซึ่งความไม่พอใจแก่บรรดาผู้เทิดทูนสถาบันกษัตริย์ไทยอย่างไม่รู้จักพอ เพียง

บทสนทนาต่อไปนี้ มาจากจินตนาการของผู้เขียน อาจเหนือจริงหรือเป็นจริงน้อยกว่าอาการอันน่าเป็นห่วงของสังคมไทยในวันนี้ก็เป็นได้

สมชาย: ประเทศไทยไม่เหมือนเกาหลีเหนือ จำไว้ จงอย่าได้คิดสะเออะมาเปรียบเทียบ

สมศักดิ์: ประเทศไทยต่างจากเกาหลีเหนือเพราะเนียนกว่า และมีคนจำนวนไม่น้อยพึงพอใจกับข้อมูลด้านเดียว ด้านเดียวๆ จริงๆ ข้อมูลด้านเดียวทำให้พวกคุณรู้สึกมั่นคง ว่าโลกและชีวิตเรียบง่าย พอเพียง ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องตั้งคำถาม และไม่ต้องคิดมากให้เปลืองสมอง

สมชาย:
คิดมากไปทำไม ในเมื่อทุกอย่างก็ “ดีอยู่แล้ว” หากต้องคิดก็ง่ายนิดเดียว ขอให้คิดเสียว่า ทุกคนที่ไม่เอา มาตรา 112 คือพวกหางแดงรับเงินทักษิณมาล้มเจ้าก็พอ ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น มันเป็นการต่อสู้ระหว่างความดี กับความชั่วช้าสามานย์ คุณเลือกเอาเองก็แล้วกันว่าจะอยู่ฝั่งไหน

ขอแนะนำว่า อยู่ฝั่งผมดีกว่า เพราะฝั่งผมมีแรงจูงใจเยอะกว่า ปลอดภัย และไม่เสี่ยงต่อมาตรา 112 ด้วย คุณจะไปเสี่ยงต่อต้านกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพไปทำไมให้เหนื่อย และเปลืองตัว ทำไมคุณต้องมาเดือดร้อนกับการที่สังคมอยู่กับข้อมูลดีๆ ด้านเดียวเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์เล่า

ด้านเดียว ด้านเดียว ด้านเดียวๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ . . . พูดเขียนซ้ำๆ ก็ไม่เห็นจะแปลกอะไร

สมศักดิ์:
ที่ไม่แปลกก็เพราะสังคมไทยชาชินเสียแล้วกับข้อมูลด้าน เดียวจนไม่ตั้งคำถามเปรียบเทียบใดๆ กับสังคมอื่นอย่างเกาหลีเหนือ ที่ให้ข้อมูลด้านเดียวกับประชาชนเช่นกัน

สมชาย:
บอกแล้วไงว่าอย่าไปเปรียบกับเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือเป็นประเทศเผด็จการ บังคับให้ประชาชนบูชายกยอเพ้อเจ้อกับผู้นำตลอดกาล ยัดเยียดข้อมูลด้านเดียว ล้างสมองประชาชน ส่วนประเทศไทยนั้นเป็นประชาธิปไตย ไม่มีการเซ็นเซอร์ ไม่มีการยัดเยียดข้อมูลด้านเดียว มีแต่การป้อนข้อมูลดีๆ ให้ประชาชน ไม่มีใครต้องติดคุกเพราะเห็นต่าง หรือต้องลี้ภัยไปต่างประเทศอย่างที่คุณเข้าใจหรอก ไม่มีหนังสือใดๆ ต้องห้าม และมาตรา 112 ก็เป็นกฎหมายที่ดี เหมาะสมกับสังคมประชาธิปไตยแบบไทยๆ ยิ่ง ส่วนที่เกาหลีเหนือสื่อเขาปั่นหัวประชาชนบอกหิมะตกหนักหลังท่านคิมเสีย เพราะฟ้าก็โศกา รัฐเกาหลีเหนือนั้นหลอกประชาผู้น่าสงสาร ในขณะที่เมืองไทยเรามีเสรีภาพกับข้อมูลด้านดีๆ ทุกประการ

คุณลองท่องอีกที ว่าเมืองไทยไม่เหมือนเกาหลีเหนือ ไม่ปิดหูปิดตา ไม่มีการยัดเยียดข้อมูลต่าง ไม่มีการเซ็นเซอร์ นิตยสารดิอิโคโนมิสท์มีขายทุกงวด ไม่มีนักโทษทางความคิด และไม่มีการยอมรับความจริง

ท่องอีกที ท่องจนกว่าคุณจะเห็นว่ามันเป็นจริง และมีตรรกะคงเส้นคงวา และอย่าล่อกแล่กไปอ่านข่าวเกี่ยวกับเกาหลีเหนืออีกเชียวนะ