WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, January 4, 2012

ห้าปีแห่งความอัปยศของกระบวนการยุติธรรมไทย

ที่มา thaifreenews

โดย Bugbunny

กระบวน การยุติธรรมชั้นสูงของไทยนั้น ปัจจุบันคือปัญหาใหญ่ที่สุดที่ขัดขวางการพัฒนาประเทศให้เป็นอารยะ ทุกวันนี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากทั่วโลก ตั้งแต่สำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ องค์การนิรโทษกรรมสากล ฯลฯ ส่วนภายในประเทศเองคำพูดที่ว่า “สองมาตรฐาน” นั้น ชัดเจนว่าหมายถึงขบวนการพิจารณาพิพากษาคดี

เพราะ รัฐธรรมนูญ 2550 ทำให้อำนาจตุลาการกลายเป็นอภิมหาอำนาจเหนืออำนาจอธิปไตยอื่น ทั้งที่ไม่ได้มีที่มาจากกระบวนการประชาธิปไตยเลยสักคนเดียว รัฐธรรมนูญและกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้ กำหนดให้ผู้คนจากอำนาจตุลาการเดินพาเหรดเข้ามาควบคุมองค์กรอิสระกันเป็นแถว ชี้เป็นชี้ตายฝ่ายอื่นได้ สุมหัวกันอยู่ทั้งใน กกต. ปปช. ปปง. ฯลฯ รวมทั้งหน่วยงานที่ควรจะเป็นศุนย์กลางเพื่อแก้ข้อขัดแย้งระหว่างอำนาจ อธิปไตยทั้งสามอย่างเช่นศาลรัฐธรรมนูญ ก็กลับเต็มไปด้วยคนจากอำนาจตุลาการทั้งสิ้น แทนที่จะมาจากสายอื่น ๆ เช่นผู้มีอาวุโสทางการเมือง นักรัฐศาสตร์ ฯลฯ ในสัดส่วนที่พอเหมาะจนคานอำนาจระหว่างกันได้

เมื่อนานาชาติปฏิเสธ กระบวนการยุติธรรมไทยอย่างเปิดเผยและวิพากษ์วิจารณ์กันทั่วโลกแบบนี้ คือจุดเริ่มต้นของความพินาศฉิบหายของประเทศที่ชัดเจน เพราะถ้าโลกมองว่า เมืองไทยนั้นกฎหมายป่าเถื่อน ตุลาการไม่อำนวยความยุติธรรมที่สมควร ไม่มีสำนึกในหน้าที่และเกียรติยศแห่งตน จนแม้แต่คนไทยจำนวนมากถึงกับเรียกร้องศาลอาญาระหว่างประเทศกันแล้ว เกียรติภูมิอำนาจตุลาการไทยที่เคยได้ชื่อว่าเป็นที่พึ่งสุดท้ายของสังคม ก็จมดินลงไปแล้ว ทั้งหมดนี้มาจากการกระทำของพวกผู้นำบ้าอำนาจไม่กี่คนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หรือจะรอให้นานาชาติขอทำสนธิสัญญาเพื่อตั้งศาลกงสุลขึ้นใหม่ในประเทศ ถึงจะยอมเลิกหูหนวกตาบอดกัน


คอยดูคดีฆ่าหมู่ประชาชน 91 ศพและคดี สส.พรรคประชาธิปัตย์ตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าคนตายกันให้ดี เราจะได้เห็นพวกนักกฎหมายสถุลพวกนี้หาทางแก้ปัญหาให้พวกมันเองอย่างไร มีความพยายามของ ปปช.โดยนายวิชา มหาคุณ อดีตผู้พิพากษา และอดีตคณะกรรมการส้นตีน (คสต. นะ ไม่ใช่ คตส.) ที่รีบเร่งเข้ามาขอเอี่ยวคดี91 ศพ แล้ว เรื่องหน้าด้าน ๆ แบบที่ กกต.ทำในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์คงจะตามมาอีกอย่างแน่นอน


ถึง เวลาแก้ไขรัฐธรรมนูญได้แล้ว เอาพวกตุลาการออกไปทำหน้าที่ในศาลอย่างเดียว กำหนดให้เป็นศาลที่มาจากระบอบประชาธิปไตย ผู้พิพากษาต้องได้รับการรับรองจากอำนาจอธิปไตยอื่นด้วย ไม่ใช่อย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ คนพวกนี้จะได้มีสำนึกต่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศกันบ้าง


Re:

โดย ลูกชาวนาไทย


สรุปคือต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญ เพื่อให้ระบบตุลาการ ยึดโยงกับประชาชน ไม่ใช่ทำตัวรับใช้อำนาจของชนชั้นนำอีกกลุ่มหนึ่ง หรือทำตัวเป็น ผู้ปกป้องระบอบอำมาตยาธิปไตยเสียเอง เหมือนที่ผ่านมา