WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, October 16, 2008

แปลกแต่จริง

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

ตั้งแต่เข้ามาสู่อาชีพหาข่าวขาย ซึ่งทำมาทั้งชีวิต ไม่เคยมีอาชีพอื่นใดเลย ผมยังคงยึดมั่นกับคำว่า “ข่าวลือ” คือข่าวจริงที่ยังมาไม่ถึง ไม่ว่าเป็นข่าวการบ้านหรือข่าวการเมือง

อย่างข่าวบันเทิง ข่าวลือจะเป็นข่าวจริงที่ยังมาไม่ถึงเกือบจะร้อยเปอร์เซ็นต์ พระเอกคนนั้นเตียงหัก นางเอกคนโน้นท้องก่อนแต่ง และทุกข่าวที่เป็นข่าวลือ จะเป็นลูกสูตรที่คนตกเป็นข่าวลือจะต้องออกมาลอยหน้าลอยตาปฏิเสธ ไม่จริ๊ง ไม่จริง

สุดท้ายข่าวลือก็คือข่าวจริงทั้งนั้น

ข่าวการเมืองไม่ต่างจากข่าวบันเทิง นักการเมืองบ้านเราไม่ต่างจากดารา เป็นบุคคลสาธารณะเช่นเดียวกัน บางครั้งบางคราวนักการเมืองทำตัวเหมือนกับการแสดงละคร มีทั้งพระเอก นางเอก ตัวร้ายและนางร้าย ซึ่งต้องแสดงบทอิจฉาตอแหลตั้งแต่ต้นจนจบ

ข่าวลือในแวดวงของนักการเมือง ส่วนใหญ่จะเป็นข่าวความแตกแยกของกลุ่มก๊วนต่างๆ ในพรรคการเมือง และทุกครั้งที่เป็นข่าว ก็จะได้รับการปฏิเสธเช่นเดียวกับข่าวดาราเตียงหัก ข่าวนางเอกท้องก่อนแต่ง แต่การปฏิเสธของนักการเมือง ไม่สามารถจะพิสูจน์กันได้เหมือนกับข่าวดารา เพราะนักการเมืองหรือกลุ่มก๊วนการเมืองที่มีความขัดแย้งแตกแยกกันนั้น สามารถสมานฉันท์กันได้ชั่วคราว หากสามารถแบ่งผลประโยชน์กันลงตัว

ยกเว้นข่าวลือปฏิวัติรัฐประหาร มักจะเป็นจริงทุกครั้ง

ส่วนข่าวลือปฏิวัติรัฐประหารที่ลือกันหนาหู ลือกันหึ่งอยู่ขณะนี้ ก็ไม่ต่างจากข่าวลือปฏิวัติในอดีต โดย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก นอกจากจะยืนกรานปฏิเสธมาตลอดแล้ว ยังบอกเหตุผลว่าหากมีการปฏิวัติรัฐประหาร จะเป็นการซ้ำเติมให้ประเทศบอบช้ำหนักขึ้น จึงให้การเมืองในระบบรัฐสภาแก้ปัญหาการเมือง

แต่...เป็นเรื่องแปลกแต่จริง ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกยืนกรานปฏิเสธ พร้อมบอกเหตุผลที่ไม่ทำการปฏิวัติรัฐประหาร กลับมีเสียงเรียกร้องให้ทหารปฏิวัติ สอดรับกับการชุมนุมประท้วงของกลุ่มพันธมิตรพันธมาร ที่ยึดสะพานมัฆวานฯ และทำเนียบรัฐบาลเป็นฐานที่มั่น ซึ่งมีเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้วว่า ต้องการจะเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ให้มีการปฏิวัติรัฐประหาร ซึ่งเคยทำสำเร็จมาแล้วในการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

แปลกแต่จริงที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี หมาดๆ ออกมาพูดภาษาไทยไม่ต้องแปลเป็นไทย ให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ทำการปฏิวัติรัฐประหาร เพื่อแก้ไขปัญหาการเมืองที่ถึงทางตัน เข้าสู่จุดวิกฤติ

แปลกแต่จริงเพราะ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ถือว่าเป็นนายทหารอาชีพ เป็นนายทหารประชาธิปไตย ยอมลาออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก เพื่อเดินทางไกลสองแสนไมล์ ตั้งพรรคความหวังใหม่ เข้าสู่ถนนการเมือง

เมื่อเข้าสู่การเมืองเต็มตัวสมัยแรก พล.อ.ชวลิต ก็เป็นแกนนำร่วมกับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าพรรคพลังธรรม ชุมนุมขับไล่รัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร ที่เสียสัตย์เป็นนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง จนเกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ

แปลกแต่จริงวันนี้ นายทหารประชาธิปไตยกลับกวักมือเรียกให้ทหารออกมาปฏิวัติ

แปลกแต่จริงวันนี้ คนเคยเป็นแกนนำชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง กลับชุมนุมประท้วงรัฐบาลที่นายกรัฐมนตรีมาจากการเลือกตั้ง

แปลกแต่จริง พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองเก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย เคยยึดมั่นในระบบรัฐสภา อุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง กลับไม่ยอมใช้เวทีรัฐสภาแก้ปัญหาของประเทศ แต่ไปสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรพันธมารออกหน้าออกตา เพียงเพื่อให้หัวหน้าพรรค นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นมะม่วงบ่มสุก เป็นนายกรัฐมนตรีทางลัด เพราะชาตินี้คงเห็นแล้วว่า ไม่สามารถจะจัดตั้งรัฐบาลได้ หากยึดกติกาให้พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

แปลกแต่จริง เมื่อไม่สามารถเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้ ทั้งๆ ที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.ช่วยเหลือกันสุดลิ่มทิ่มประตู แทนที่จะแสดงความยินดีกับพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง ยอมเป็นฝ่ายค้านกลับเรียกตัวเองรัฐบาลเงา นายกรัฐมนตรีเงา

แต่ที่ไม่แปลก และเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นแล้ว เมื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ซึ่งไม่ทราบว่าตอนเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 ไปเดินถือธงนำหน้าขบวนไหนตรงไหน จึงไม่เคยเห็นภาพถ่ายมาก่อนเลย กลับไปนั่งหน้าเศร้า แต่ยังไม่ได้เล่าความเท็จให้ใครฟัง เพราะถูกญาติวีรชนถอดรองเท้าพุ่งเข้ามาจะตบ ดีที่มีเจ้าหน้าที่ขวางไว้ทัน

ถ้าเจ้าหน้าที่ขวางไม่ทัน คงจะได้เห็นภาพรองเท้าตบหน้าคนที่ชอบใจเป็นปลื้มกับเสียงมือตบเพราะมีเสียงเรียกว่านายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ตามมากับเสียงมือตบด้วย