WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 9, 2009

ห้ามผู้อื่นทำ...แต่ตนทำได้?

ที่มา บางกอกทูเดย์

พยายามมี “บทบาท” สร้างเงื่อนไขในสิ่งที่ตนอยากได้อยากมีสำหรับ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ค้านแก้รัฐธรรมนูญ “หมกเม็ด” ปี 2550 ชนิดหัวชนฝา...บุคคลใดเห็นต่างถือว่าเป็น “ศัตรู” ทันทีโดยเฉพาะ “การเมืองใหม่” ในความหมายของ พันธมิตรฯอันเป็นการเมืองที่เอาประชาชนเป็นศูนย์กลาง ลดอำนาจหน้าที่ของตัวแทนหรือผู้แทนลง เพิ่มบทบาทและอำนาจให้กับประชาชนมากขึ้นเฉกเช่น...สูตรการเมือง 70/30 นั่นเท่ากับว่า...พันธมิตรฯ จะต้อง “แก้รัฐธรรมนูญ” ปี 2550 หรือไม่ก็ต้อง “ฉีกรัฐธรรมนูญ” ถึงจะทำได้!ณรงค์เดช สรุโฆษิต อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดโหมด “วิพากษ์รัฐธรรมนูญปี 2550” ให้ความรู้กับประชาชนถึง “จุดบกพร่อง” ในหลายด้านก่อนหน้านี้อาทิ...เป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ “สายตาสั้น” มองปัญหาการเมืองไทยเพียงเฉพาะหลังรัฐธรรมนูญ 2540โดยเน้นช่วงที่พรรคไทยรักไทยเป็นรัฐบาล ปี 2544-2549 แต่ไม่ได้มุ่งแก้ไขปัญหาถาวรของการเมืองไทยที่นับแต่ 2475 เป็นต้นมาการรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญแทบทุกครั้ง...เป็นผลพวงจาก“ความขัดแย้งกัน” ของกลุ่มนักการเมืองและกลุ่มข้าราชการประจำนำโดยทหารเป็นร่างรัฐธรรมนูญที่ “มีอคติ” ต่อนักการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ขั้วอำนาจเก่า” ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือร่างรัฐธรรมนูญฉบับรับฟังความคิดเห็นไม่มีเนื้อหาตัดสิทธิเลือกตั้งของ หัวหน้าพรรคการเมืองและ กรรมการบริหารพรรคการเมือง ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญยุบไป และไม่เคยมีการกล่าวถึงประเด็นนี้มาก่อนกระทั่ง ใกล้วันที่คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรค ประเด็นนี้จึงโผล่ขึ้นมาเป็นข่าวและปรากฏในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ในท้ายที่สุด (มาตรา 68วรรค 4)

อีกทั้งยังเป็นร่างรัฐธรรมนูญฉบับ “หาเสียง...เขียนไว้ก่อน” ทำได้จริงหรือไม่ ไม่รู้ เช่น เพิ่มสิทธิคนจรจัดปัญหาก็คือ...อะไรก็ตามที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญควรจะทำได้จริงเพราะสร้างความคาดหวังให้แก่ประชาชนโดยเฉพาะ “ช่องว่าง” ทางกฎหมายที่ผู้มีอำนาจบัญญัติไว้เป็น “ตาข่ายดักปลา” ในมาตรา 309 ซึ่งชี้ให้เห็นว่า...“การรัฐประหาร” เป็นสิ่งที่ถูกต้องในระบบกฎหมายไทยในรัฐธรรมนูญที่ตั้งใจจะให้เป็นรัฐธรรมนูญฉบับถาวร“การนิรโทษกรรม” ในรัฐธรรมนูญเท่ากับเป็นการเชื้อเชิญให้มีการก่อการรัฐประหารในอนาคตทำให้เกิดจารีตที่ไม่ถูกต้องในการเขียนรัฐธรรมนูญ อันจะเป็นกรณีตัวอย่างให้ คณะผู้ก่อการรัฐประหาร ในอนาคตเอาเป็นเยี่ยงอย่างและยังเป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ดีแก่คนไทยและนักเรียนกฎหมายไทยว่า...ใครมีอำนาจจะเขียนกฎหมายอย่างไรก็ได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงหลักวิชาเมื่อคิดย้อนกลับไปถึง การปฏิวัติรัฐประหาร ในอดีต...ก็อดคิดไม่ได้เช่นกันเมื่อเห็นเนื้อความของรัฐธรรมนูญ ปี 2550ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่สร้างเงื่อนไขและเป็นประเด็นในการ“ก่อกวนป่วนเมือง” รอบใหม่ทำไม? พันธมิตรฯ จึงไม่ร่วมกันคิดและแก้ไข “ดีกว่า”มานั่งตั้งหน้าตั้งตา “คัดค้าน” เพื่อหวัง “ประโยชน์” ทางการเมืองเข้าทางฝักฝ่ายกลุ่มพรรคพวกตนอาณาจักร คือ ประชาชน...ไม่ใช่ปล่อยให้พวก “กังฉิน”ขึ้นมาครองเมือง!“พันธมิตรฯ” คือ กลุ่มก้อนการเมืองภาคประชาชนที่“เข้มแข็ง” และเป็นส่วนสำคัญในการเป็นที่พึ่งของประชาชนน่าเป็นห่วง...กับการแสดงออกของ “แกนนำพันธมิตรฯ”เวลานี้ ที่คัดค้านและไม่รับฟังเหตุผลของบุคคลอื่นเอาความคิดตนเป็นใหญ่...การกระทำเปรียบเปรยสื่อถึงว่า “รัฐธรรมนูญ ปี 2550” คนอื่นห้ามแก้ไข แต่ตนเองสามารถแก้ไขปรับปรุงได้จากการตรวจสอบการเมืองนอกสภาฯ ในอดีต...วันนี้“พันธมิตรฯ” ตัดสินใจแน่วแน่แล้วมิใช่หรือ สำหรับการก้าวเท้าเข้ามาเล่นการเมืองในสภาฯสมบัติผู้ดีของนักการเมือง ข้อ 8 ให้ข้อคิดเตือนสติว่า...นักการเมือง ต้องรู้จักข้อคิดต่อไปนี้ “นกน้อยก็ต้องทำรังแต่พอตัว นกคุ่มก็คุ้มแต่รังตัว จ่าโขลงช้างก็ควรแต่คุ้มครองโขลงช้าง”แต่อย่าอหังการคิด “คุ้มครองสัตว์ทั้งป่า” เพราะยังมีสัตว์ป่าอื่นที่แม้ตัวเล็กกว่า ชราภาพกว่า แต่ยังคล่องแคล่วกล้าหาญมากกว่า ที่พร้อมจะ “ขวางกิเลส” ได้เสมอ! ■