WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, September 11, 2009

ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่13):นักศึกษาประชาชนและมวลชนผู้ขมขื่น รวมกันหยัดยืน..

ที่มา Thai E-News


ด้วยเลือดเนื้อและชีวิต-นักศึกษาเข้าไปมีบทบาทในช่วงพฤษภาทมิฬ2535ในฐานะกองหน้า หลายคนสละชีพเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หวังจะได้ผู้นำประเทศจากการเลือกตั้ง แต่นักกิจกรรมที่เหยียบซากศพวีรชนขึ้นมามีชื่อเสียงในวันนี้อาจไม่ใส่และลืมๆไปแล้ว..ว่าวีรชนพลีชีพด้วยอุดมคติแบบใด?!


โดย คุณรักในหลวงห่วงลูกหลาน
ที่มา บอร์ดชุมชนฟ้าเดียวกัน
11 กันยายน 2552

หมายเหตุไทยอีนิวส์:ผู้ใช้นามปากกา"รักในหลวงห่วงลูกหลาน"ซึ่งเคยเขียนซีรีส์ยอดฮิต"ลากไส้สื่อเหี้ย"อันลือลั่น กลับมาอีกครั้งด้วยซีรีส์ชุดใหม่ลากไส้แวดวงNGO,นักวิชาการ,นักสิทธิมนุษยชน,นักกิจกรรมสังคม,นักศิลปิน,นักธุรกิจ,ศาล,องค์กรอิสระ และฝ่ายซ้ายเก่า ซึ่งเขาได้ตีแผ่วงการด้วยสำนวนฮาร์ดคอร์ดิบเถื่อนให้เห็นว่า เพราะเหตุใดแวดวงดังกล่าวจึงได้ผิดเพี้ยนเปลี่ยนจุดยืนมาสนับสนุนขบวนการอำมาตย์ได้อย่างน่าพิศวงอย่างที่เป็นอยู่ ซึ่งไทยอีนิวส์ได้รับอนุญาตจากผู้เขียน และกรุณาตรวจทานแก้ไขก่อนการเผยแพร่เป็นตอนๆ




บำเหน็จรางวัลactivist-แกนนำพันธมิตรใช้ทุนแม่ยกบริจาคให้ASTVบินไปทัวร์อียิปต์หลังเหนื่อยยากตรากตรำยึดทำเนียบ ยึดสนามบินโค่นล้มรัฐบาลและนายกฯจากประชาชนเลือกตั้งมาสำเร็จ ในภาพนี้ก็เช่น สุริยะใส กตศิลา สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมศักดิ์ โกศัยสุข พิภพ ธงชัย ศิริชัย ไม้งาม วีระ สมความคิด นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ประสาร มฤคพิทักษ์ บรรจง นะแส สุริยันต์ ทองหนูเอียด ทั้งหมดเป็นอดีตผู้นำนักศึกษา อดีตผู้นำกรรมกร และนักกิจกรรมสังคม (ภาพบน)หัวหน้าพรรคการเมืองใหม่ทัวร์ปิรามิดทะเลทรายในทริปเดียวกัน(ชมภาพชุดทั้งหมด คลิ้ก )

ทีนี้หลังจากว่าพวกรุ่นใหญ่กันไปแล้ว ก็มีคนถามผมมาว่าช่วยเล่าเรื่องดร.เอก-ปริญญา เทวานฤมิตกุล อดีตเลขาธิการ สนนท. ปัจจุบันเป็นท่านรองอธิการบดี ธรรมศาสตร์ให้ฟังหน่อย...เอ จะด่ามุมไหนดีหว่า ของเค๊าออกจะดีนะมึง

#ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

ผมเลยขอถือโอกาสเล่าเกี่ยวกับนักกิจกรรมนักศึกษารุ่นๆนี้ให้ฟังไปพร้อมกันซะเลย ที่มีบทบาทอยู่ในเวลานี้นอกจากดร.ปริญญาแล้วก็ยังมีอีกหลายคน เช่น กรุณา บัวคำศรี คนอ่านข่าวทอระทัด ไอ่ตู่-จตุพร พรหมพันธ์ ไอ่แจ็ค-วัชระ เพชรทอง หมอเปรม-เปรมศักดิ์ เพียยุระ ไอ่ดิษฐ์-ประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ บางกอกโพสต์ เลขาสมาคมนักข่าว ไอ่วัฒน์-ศิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ ส.ว.ปักษ์ใต้ ไอ่ก๊อง-ชนะ ผาสุกสกุล (ตอนนี้เป็นมือตีนของสนธิลิ้ม) แล้วก็อนุสรณ์ ธรรมใจที่เห็นหน้าออกทีวี หรือออกวิทยุเรื่องประวัติศาสตร์บ่อยๆไง

ผมเรียกรวมๆแล้วกันว่า เป็นพวกนักกิจกรรมนักศึกษายุคพฤษภาทมิฬ อายุอานามเวลานี้ก็40ต้นๆไปยัน40กลางๆโดยประมาณ

สนนท.หรือสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยนี่ก็เป็นการรื้อฟื้นบทบาทของนักกิจกรรมนักศึกษา ซึ่งเคยมีบทบาทสูงในยุคคนเดือนตุลาคม พอเข้าป่า และป่าแตกราวปี2525บรรยากาศก็กลับสู่ความเงียบเชียบ มารื้อฟื้นตั้งเป็นสนนท.ก็น่าจะราวปีพ.ศ.2527เพื่อเป็นองค์กรประสานงานของพวกองค์การนักศึกษา หรือสโมสรนักศึกษาในยุคนี้ และยังเหลือดรอดมาทำยากันจนทุกวันนี้

รู้จักสนนท.และผู้นำนักศึกษาที่มีบทบาทมาจนวันนี้


หากผมจำไม่ผิดเลขาธิการใหญ่ของสนนท.คนแรกๆน่าจะเป็นบุญแทน ตันสุเทพวีรวงศ์ ซึ่งภายหลังมาเป็นผู้อำนวยการAMNESTYประเทศไทย(แต่ก็แทบไม่มีบาทบาทห่าอะไรเลยในเนื้องานเรื่องสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะคดีหมิ่นฯนี่มันวางเฉยได้จนคนในวงการอึ้งกิมกี่)

คนต่อมาน่าจะเป็นหมอภูษิต ประคองสาย จากค่ายมหิดล หลังจบไปเป็นหมอทางภาคอีสาน ต่อมาก็อภิชาต ขำเดช จากค่ายรามคำแหง ต่อมาด้วยหมอฟั้นช์-วิลาสินี หมอกเจริญพงศ์ และเสาวนีย์ จิตต์รื่น 2สาวนี่มาเป็นเลขาธิการสนนท.ยุครัฐบาลน้าชาติ จะมีความผูกพันใกล้ชิดกับพวก3ศักดิ์ ทีมที่ปรึกษาบ้านพิษฯที่มีไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ เป็นประธานที่ปรึกษาบ้านพิษฯ

#หนูนา-กรุณา บัวคำศรี(กลาง)กับหย่อง(ซ้าย) และแม็ค(ขวา)ช่วงอยู่TPBS

กระทั่งยุครสช.ทำรัฐประหาร23กุมภาพันธ์ 2534 นี่มีเลขาธิการชื่อปริญญา เทวานฤมิตกุล จากท่าพระจ้นทร์ ในพ.ศ.นั้นนักกิจกรรมนักศึกษาที่เด่นๆก็มีพวกอนุสรณ์ ธรรมใจ จากจุฬาฯ ตอนหลังที่มาเป็นแบงก์เกอร์ แล้วก็เป็นสปีกเกอร์ทางวิชาการการเมืองอยู่ด้วย และกรุณา บัวคำศรี(แกนนำกบฎITV หลังๆมาเป็นคนอ่านข่าวช่อง3)

#ก๊อง-ชนะ ผาสุกสกุล ตอนไปลุยเคลียร์ทางม้อบพันธมิตรบุกอุดร เมืองหลวงเสื้อแดง

ทางรามคำแหงก็จะเป็นพวกแจ๊ค-วัชระ เพชรทอง(ตอนนี้เป็นส.ส.ประชาธิปัตย์),ตู่-จตุพร พรหมพันธ์(ตอนนี้เป็นแกนนำ3เกลอเสื้อแดง),อุสมาน ลูกหยี(ที่เคยเป็นโฆษกเวทียุคพฤษภาทมิฬ),ศิริวัฒน์ ไกรสินธ์(ตอนนี้เป็นสว.สุราษฎร์)ประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์(ตอนนี้เป็นเลขาสมาคมนักข่าว)

#ตู่-จตุพร พรหมพันธ์ ตอนนี้เป็นแกนนำ3เกลอเสื้อแดง

ทางขอนแก่นก็มีหมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ(ได้เป็นส.ส.หลังพฤษภาทมิฬอยู่หลายสมัย)

ทางธรรมศาสตร์มีก๊อง-ชนะ ผาสุกสกุล เป็นนายกอมธ.(ตอนหลังมีบทบาทเป็นหัวหมู่ทะลวงฟันให้กับสนธิลิ้ม พันธมิตร คือตรงไหนงานยากงานหิน เช่น ยึดNBT พันธมิตรบุกอุดร การบัญชาการพันธมิตรเป็นมือที่สามในเหตุการณ์สงกรานต์เลือดจะมีไอ้ก๊องไปเป็นหัวหมู่ทุกงาน)

#แจ๊ค-วัชระ เพชรทอง

บทบาทนักศึกษาก่อนพฤษภาทมิฬไม่นานนั้น สนนท.จะใกล้ชิดรัฐบาลน้าชาติผ่านทีมที่ปรึกษาบ้านพิษฯ ขณะที่กลุ่มของจารย์เสริฐ หรือประเสริฐ ทรัพย์สุนทร เข้ามาจัดตั้งนักศึกษารามกลุ่มหนึ่งที่เรียกกันว่ากลุ่มนักศึกษาสภาโจ๊ก เพื่อไล่รัฐบาล แล้วให้โอนอำนาจมาให้สภาโจ๊ก ว่ากันว่าเพื่อส่งมอบอำนาจให้บิ๊กจิ๋ว

#เปรมศักดิ์ เพียยุระ

แต่ผิดคิวตรงที่ว่านักศึกษาคนหนึ่งคือธนาวุฒิ คลิ้งเชื้อ เผาตัวตายหน้ารามฯ แต่รัฐบาลน้าชาติไม่ออก แถมสนนท.ในยุคนั้นไปออกทีวีว่า ธนาวุฒิเป็นคนละกลุ่มกับสนนท. พูดง่ายๆว่าการเผาตัวตายประท้วงของธนาวุฒิไม่ใช่เจตนารมณ์ขององค์กรนักศึกษาโดยชอบ ธนาวุฒิก็ตายฟรีครับ

ปริญญา+หนูนาภาพซ้อนของเสกสรรค์+จีรนันท์ยุคพฤษภาทมิฬ


#ไผ่-นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ วันโดนจับกรณีบุกยึดNBT

ย้อนไปซักเกือบ 20 ปีได้ ตอนนั้นเป็นยุคบิ๊กสุ พวกรสช.ทำรัฐประหาร23กุมภาพันธ์2534 นักศึกษาก็ออกมาต่อต้านกัน ตอนนั้นผมเป็นนักข่าวก็ถือกล้องปัญญาอ่อนตอนที่เมืองไทยมีแรกๆอย่างเท่ห์ ไปเดินด้อมๆมองๆแถวท่าพระจันทร์ แถวหนามหลวงมั่ง หน้าบก.สูงสุดเสือป่า(ติดกับลานพระรูป)ก็เห็นนี่นะปริญญา& กรุณายกป้ายประท้วงรสช.แห่ไปเฮมา มีไอ้ไผ่นิติรัตน์ก็แห่ไปแห่มาด้วยอีกตัว


#เล็ก-สมชาย ปรีชาศิลปกุล

นักข่าวแม่งก็ไม่ค่อยมาทำข่าว มันมัวแต่ไปถ่ายรูปวรัญชัยเผาหุ่นประท้วงอยู่. .

คือด้านหนึ่งก็เป็นการแสดงว่ากิจกรรมนักศึกษาตอนนั้นเงียบโคตรๆหมาแมวไม่สนใจเท่าไหร่ สองก็แสดงว่าบทบาทกิจกรรมนักศึกษาไม่ค่อยมีคุณค่าพอต่อผลสะเทือนทางบ้านเมือง

นักข่าวก็อยากเสนอข่าวแบบมีสีสันหน่อย เช่นไปยุให้ปริญญาได้กับหนูนา หรือกรุณานั่นแหละ มันจะได้มีสีสันแบบเสกสรรค์-จิรนันท์ยุค14ตุลาฯ

เอก-ปริญญา มันก็พูดปาร์คไม่ค่อยเข้าท่าเรื่องของเรื่อง นักข่าวมายืนฟังมันแถลงนี่หลับไปซะครึ่ง คือมันจะออกแนวโมโนโทน เวลาพูดแถลงข่าวหรือไฮปาร์คนะ เสียงมันก็แหลมๆหน่อยแล้วพูดแว๊ดๆๆๆไม่มีจังหวะเว้นวรรค ไม่มีลูกหนักลูกเบาห่าเหวเลย ขนาดไอ้ไผ่-นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์(ตอนที่ยังไม่ลงพุงเป็นหมีควายอย่างตอนนี้) หรือเล็ก-สมชาย ปรีชาศิลปกุล (ตอนนี้เป็นอาจารย์เชียงใหม่) ไปยืนเป็นวอลล์เปเปอร์ให้ไอ่เอก ไอ้สองคนนี้ยังหลับ...คิดดูนะสัดด


ผมไปดูๆก็ได้แต่ปลง แล้วก็ให้กำลังใจอะไรกันไป ซื้อน้ำไปฝากมั่ง ลูกชิ้นมั่ง ผ้าเย็นมั่ง ผมก็ไม่รู้จะเอาประเด็นอะไรไปเขียนข่าวส่งเข้าโรงพิมพ์ แต่นึกถึงหน้าหวานๆตาใสๆของหนูนา รอยยิ้มคิกขุแล้วก็เอาวะ กรูจะบิ๊วให้ ไม่ได้หลีดหน้า1ก็ลงหน้าในหละวะ...

พอผมเดินไปทำเนียบจะไปทำข่าวนี่หนักเลย เฮียวรัญชัยที่เสร็จจากเผาหุ่นประท้วงแถวหน้าก.พ.กรากเข้ามาพาซ้อนท้ายมอไซค์ฮ้างของแกบอกวันนี้มีข่าวโคตร' สีพ(exclusive-ข่าวเดี่ยว)ให้ ไปนั่งกินข้าวคุยกันแล้วจะบอกให้ ผมก็นึกว่าจะมันจะพาไปเลี้ยงโรงแรมหรูๆซะอีก

ที่ไหนได้ไอ้ห่านี่พาไปกินลาบเลือดเหล้าขาวแถวราชวัตรสะงั้น กินเสร็จบอกจ่ายตังค์ให้ด้วย พอดีจะเหลือเงินไว้ลงผู้ว่าฯ...

ผมก็บอกว่าอ่ะจ่ายก็ได้ทั้งหมด70บาท แต่ไหนหละข่าวสีพ? เฮียวรัญชัยบอกก็เรื่องกรูจะลงผู้ว่านี่ไง แล้วมีไอเดียจะแก้รถติด ด้วยการเปิดไปเขียวแม่งโล่งตลอดทุกสี่แยก พอมีแต่ไฟเขียวแล้วแม่งจะติดได้ไงรถหนะ. ...

อ่าว!สัดดดด! มึงจะเอาฮาไปถึงไหนไอ่เชี่ยนี่ก็...

กว่าอารมณ์จะกลับมาเรื่องข่าวกิจกามนักศึกษานี่ก็พอดี ไปนั่งหน้าแป้นพิมพ์ดีด(ตอนนั้นมันมีที่ไหนหละคอมพ์ฯ)ในหัวนี่มีแต่หัวเถิกๆเฮียวรัญชัยลอยมา ต้องไปบิ๊วใหม่อีกหลายวัน

คือเอก-ปริญญานี่มันเป็นคุณหนูหนะ เรียนเซ็นคาร์เบรียลไม่พอ อยู่วงโยธวาทิตด้วย ถือว่าไฮโซของโรงเรียนไฮโซ พอดีมาเรียนธรรมศาสตร์ไปออกค่ายชนบท ก็ตามสูตรว่าเกิดจิตสำนึกอะไรขึ้นมา กลับมามหาลัยก็เริ่มไปเขียนโปสเตอร์ตามหลักสูตรผู้นำนักศึกษาเบื้องต้น(คือใครจะมาเป็นผู้นำนักศึกษานี่มึงต้องเขียนโปสเตอร์ให้เป็น กับโรเนียวใบปลิวเป็น ผ่านอันนี้อย่างอื่นก็หมู..)

บรรยากาศกิจกรรมนักศึกษายุคโรคประจำทศวรรษ


ไอ่เอกก็เหมือนนักกิจกรรมส่วนมากในเวลานั้นคือบ้ากิจกรรมแล้วปฏิเสธระบบการศึกษา ตอนนั้นมันมีงานเขียนทำนองนี้ดังมาก ฝรั่งเขียน รุ่นๆนี้ผู้นำนักศึกษาเรียนไม่จบหลายคน เท่าที่ผมรู้ก็มีอย่างไอ้บ้า-อภิชาต เลขาสนนท.ซักราวๆปี2530ก็ไม่จบ ไอ้เล็ก-สุรสิทธิ์บุปผา นายกสโมสรม.ขอนแก่นก็ไม่จบ หมอเปรมนี่เรียนหมอล่อไปซะ7ปี ต่อมาก็พวกไอ้ตู่ไอ้แจ็ค-รามฯไอ้พวกห่านี่ไม่รู้จบมั๊ย แต่น่าจะมีโปรถึง7-8ปีหากเป็นขั้นต่ำหากจำไม่ผิด

ข่าวว่าไอ่2ตัวนี่ลงราม2รอบ ก็รอบละ8ปี ก็คูณเอาว่ามันกี่ปีถึงจบ

ไม่ใช่เพราะพวกนี้มันหัวขี้เลื่อยนะ แต่เป็น"โรคประจำทศวรรษ"ในตอนนั้นว่า ผู้นำนักศึกษาหรือนักกิจกรรมต้องปฏิเสธระบบการศึกษา

พ่อแม่ทางบ้านเลยบอกมึงก็ปฏิเสธไป แต่หากมึงติดซุปเปอร์ติดโปรอีกปี กรูจะปฏิเสธจ่ายค่าหน่วยกิตกับค่าหอค่าอยู่ค่ากินมึงเหมือนกานน. ..เจอลูกขู่แบบนี้ หลายตัวก็รีบกลับเข้าห้องเรียน เรียนงกๆๆไม่นานก็จบ

ไอ่เอกเลยติดซุปเปอร์เรียนแม่ง5ปี จะบอกมันหัวขี้เลื่อยไม่ได้หรอก เพราะตอนหลังบทมันจะเอาจริง มันก็ไปทำปริญญาโท ปริญญาเอกจบเยอรมัน ซึ่งเรียนยากโคตรๆ ส่วนคนอย่างไอ้บ้า ไอ้เล็กนี่เข้าขั้นอัจฉริยะ คาดว่ามันสองตัวไม่คนใดก็คนหนึ่ง หากไม่มีใครบรรลุเป็นพระพุทธเจ้าซะก่อนกัน ก็ต้องมีใครคิดโครงการติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวสำเร็จแหงๆ เพราะหัวระดับพวกมันนี่ยอดคน

#ประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์

ว่าด้วยเรื่องปฏิเสธระบบการศึกษาอย่างเดียวไม่พอ ไอ้บ้านี่มันบ้างานกรรมกร ร่ำเรียนจบมามันก็ไม่เอาเงินเดือนปริญญาตรีเลย มันขอรับเงินเดือนป.4แล้วไม่ทำงานนั่งโต๊ะผูกไท แต่ขอทำงานแบกหามแล้วก็ขับรถขนส่งขนขี้ขนเยี่ยวสารพัดให้บริษัทที่มันไปทำอยู่ มันบอกจะได้ซึมซับถึงวิถีของชนชั้นกรรมาชีพ. ..เอากับมันดิ!!

ส่วนไอ้เล็กนี่บ้างานชาวนา มันก็ยอมทิ้งเมียที่จบปริญญาโทพยาบาลไปเป็นชาวนาอยู่หลายปี จากขาวจั๊วะกลายเป็นดำปิ๊ด หลังๆมะเร็งผิวหนังแดก เพราะเป็นคนเมืองเป็นคนหนู หนังหน้ากับหนังตีนมันเลยทนแดดไม่ไหว)

(ป.ล.ไอ้บ้า ณ บัดนาวยังทำงานแบบชนชั้นกรรมาชีพอยู่ที่บริษัททำน้ำยาขัดรองเท้าแห่งหนึ่ง

ส่วนไอ้เล็กเลิกเป็นชาวนาเพราะปัญหาสุขภาพ รีเทิร์นมาหาเมียพยาบาลเพื่อรักษาตัว ตอนนี้ดีขึ้นแล้ว

ทั้งคู่ยังยืนยันว่าพวกมันมีความสุขดีกับสิ่งที่มันได้เลือกทำลงไป และห้ามใครก็ตามที่ไปเสือกชีวิตของพวกมันทั้งคู่

ผมยังคาดว่าไม่ช้าไม่นานไม่ใครก็คนใดคนหนึ่งจะคิดโปรเจ็คต์ติดต่อมนุษย์ต่างดาว หรือการนิพพานหมู่ได้ ..หากมันจะมุ่งมาทางนี้นะ)

ที่ผมเล่ามานี่คือบรรยากาศนักกิจกามนักศึกษาตอนนั้น ซึ่งมันก็จังหวะเหมาะพอดีว่าไอ่เอกติดซุปเปอร์เรียนปี5พอดี แล้วพวกที่เป็นแคนดิเดตเลขาธิการสนนท.หลายตัวก็ดันสอบตกจากองค์การนักศึกษาของสถาบันนั้นๆ ไอ่เอกก็หมดคู่แข่งไป พอมีมั่งก็ทางรามตอนนั้นเข้าใจว่าไอ้วัฒน์- ศิริวัฒน์ ไกรสินธุ์ คนทางใต้หนะสนิทกับสุธรรม แสงปทุม อดีตผู้นำนักศึกษา6ตุลาฯ พอจะสู้ได้ แต่กำลังหนุนไม่แข็งพอ...

แล้วก็วัฒนธรรมของสนนท. เขาก็แบบว่าจะให้ใครเป็นนี่มันก็เล็งๆกันมาเป็นปีแล้ว ก็เลยนี่แหละไอ่เอกก็เลยได้เป็น เป็นเสร็จมันเรียนจบแล้วต่อโท มันเลยเป็นเลขาสนนท.คนแรกที่เรียนปริญญาโท

ซึ่งก็ไม่ค่อยได้เรียนหรอก เพราะมัวแต่แบกป้ายแข่งกับวรัญชัย แล้วก็แถลงข่าว

ก่อนรสช.ปฏิวัตินี่เป็นยุคที่พวกสนนท.จะซี้กับทีมบ้านพิษฯพวกอาจารย์โต้งไกรศักดิ์ แล้วก็หม่อมสุขุมพันธ์อะไรงี้ ตอนนั้นมีวิลาสินี หมอกเจริญพงศ์ เป็นเลขาสนนท. ปีต่อมาก็เข้าใจว่าเป็นเสาวนีย์ จิตต์รื่น พวกนี้ก็คอยแซวคอยแขวะทหารพวกบิ๊กสุประจำ แต่ไอ่เอกผ่าไปนอกวงไปเล่นด่าน้าชาติ ไปร่วมกับไอ้ก๊องจัดงานมหกรรมโหงบ้านกินเมืองอะไรงี้นะ( มหกรรมโกงบ้านกินเมือง จัดโดย อมธ. ยุคที่มีนายกชื่อ ชนะ ผาสุกสกุล )

#อนุสรณ์ ธรรมใจ

ก็เป็นส่วนหนึ่งที่พวกรสช.อ้างว่า เห็นมั๊ยขนาดนักศึกษายังด่าน้าชาติว่าเป็นตัวแดก ก็เลยเกิดปฏิวัติขึ้นมาตอน23กุมภา34 ผมก็ได้แต่เฮ้อ!ต้องเหนื่อยแล้วกรู...เล่นกับทหารนี่ดีไม่ดีมีโดนอุ้ม เบาะๆมันก็มาทุบแท่นพิมพ์

ว่าไปแล้วเอกก็มีคุณูปการต่อบ้านเมืองในยุคพฤษภาทมิฬพอสมควรนะ คือไม่ใช่ว่าจู่ๆมันจะเกิดพฤษภาทมิฬเลยนะ ตอนนั้นมันไม่มีนักรบไซเบอร์ทางอินเตอร์เน็ตอย่างเวลานี้ อย่างดีก็ส่งแฟ็กซ์ด่าพวกรัฐประหาร แฟ็กซ์ก็เครื่องละเป็นแสนสองแสน จะส่งทีก็ต้องไปตามโรงแรมหรูๆ ถือใบปลิวด่าทหารไม่ดูตาม้าตาเรือเข้าไปก็โดนมันซิวแค่นั้นเอง

ก็พอได้พวกนักศึกษาอย่างไอ้ตู่ ไอ่อุสมาน ไอ่ไผ่ ไอ้เอก-หนูนาสนนท.พวกนี้แหละ แต่ไอ่เอกมันไม่ค่อยห้าวเป้ง พวกรามฯตอนนั้นก็ขาลุย นอกจากพวกกิจกรรมพรรคก็มีกลุ่มค่ายอาสาอย่างพวกไอ่ดิษฐ์(ตอนนี้มันเป็นเลขาสมาคมนักข่าวเหี้ยแห่งประเทศไทย)พวกนี้ก็ลุยตั้งแต่รสช. ปฏิวัติ ออกมาไฮปาร์คด่าหน้าราม โดนจับไปขังคุกเรียบรู้สึกจะ20กว่าคน เข้าใจว่าน่าจะมีไอ่โจ้ลูกครูอารมณ์ มีชัย วีรสตรีพันมิตรนี่ด้วยอีกตัว...ไอ่เอกมันก็เงอะๆงะๆคือมันไม่ใช่ขาลุย ก็ได้แต่แห่ป้ายผ้า แถลงข่าวอะไรของมันไป

มันออกจะแนวcompromiseเหมือนๆกับอาจารย์ที่มีบทบาทคล้ายๆกับเป็นที่ปรึกษาเลขาสนนท. ตอนนั้น ยังหนุ่มฟ้อหล่อเนี้ยบชื่ออาจารย์อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพิ่งกลับจากเรียนนอก อาจารย์อภิสิทธิ์ก็ไปประชุมประเชิมกับพวกปริญญา- หนูนานี่บ่อย รวมทั้งวันที่บิ๊กสุรับตำแหน่งเป็นนายกฯด้วย พวกไอ่เอกก็โอ้เอ้วิหารรายอยู่ว่าพวกเราเอาไงดีวะ ทางมาร์คก็บอกว่าได้โทรโข่งตัว พวกเราไปลานโพด่าแม่มันเลย

ก็มีไอ่เอกขึ้นด่าคนแรก คนฟังซัก 20 กว่าคน หลับไปซะครึ่ง(พวกที่มาฟังวันนั้นก็มีสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์มากับพวกเอ็นจีโออีสานคือบำรุง คะโยธา บำรุง บุญปัญญา เดช พุ่มคชา สมภพ บุนนาค)นอกนั้นก็นักข่าว4-5คน พอหนูนาขึ้นพูด เออค่อยน่าฟังน่าดูหน่อย แต่ตอนมาร์คขึ้นปาร์คนี่สาวๆนักศึกษามากันบึ้มเลยมึงเอ๊ย. ..

มันก็ค่อยๆก่อตัวจาก5คนมา20มาเป็นร้อย พอฉลาด วรฉัตร อดข้าวประท้วงก็มากันเป็นพัน พอจำลอง ศรีเมือง อดข้าวก็เป็นหมื่นเป็นแสน ไอ่เอกก็ชวนพวกต่อต้านทั้งจำลอง ฉลาด ครูประทีป หมอสันต์ หมอเหวงตั้งสมาพันธ์ประชาธิปไตยขึ้น มีมติว่าหากจะเคลื่อนไหวอะไรก็ให้เป็นมติ

แต่จำลองก็คือจำลองกรูขอแหกมติอยู่เรื่อย รวมทั้งวันยกพวกออกจากสนามหลวงไปราชดำเนิน17พฤษภา2535 ด้วย สันติอโศกนำหน้า จำลองนำขบวน พวกไอ่เอก หมอสันต์ หมอเหวง ครูประทีป ไอ่ตู่ ไอ่อุสมาน แอ๊ดบาว อริสมันต์ยังอยู่บนเวทีอยู่เลย ไอ่เอกร้องเสียงหลงว่าพวกเราอยู่นี่ ไม่ต้องเคลื่อนขบวนเพราะไม่ใช่มติสมาพันธ์. ..แต่คนเห็นขบวนจำลองเคลื่อนก็เฮละโลเคลื่อนตาม พวกไอ่เอกก็ลมใส่หน้ามืด

คือเรื่องว่าเอกตอนพฤษภาทมิฬ คนนินทาว่ามันหลบมั่งไม่พาลุยมั่ง ก็ว่ามันไม่ได้หรอก..

อย่างผมเขียนไปว่าก็มีสมาพันธ์ปชต.เป็นแกนกลางแล้ว แต่จำลองเสือกเคลื่อนไหวบุ่มบ่ามไม่ฟังเพื่อนเอง ไอ่เอกก็ตะโกนจนเสียงหลงบนเวทีว่าอย่าไปๆอย่าเคลื่อน คนมันเคลื่อนกันไปหมด เป็นผมเป็นไอ่เอกก็เซ็งเป็ดเหมือนกันวะ

#สิริวัฒน์ ไกรสินธุ์

พอต่อมาสมรภูมิราชดำเนินโดนรสช.ตีแตกแล้วยึดไป ก็เป็นคิวของพวกนักกิจกรรมรามฯคือพวกไอ่ตู่ ไอ่วัฒน์ ไอ่อุสมาน ไอ่แจ๊ครับช่วงพาไปรามฯ ไปขึงสถานการณ์อยู่ที่นั่นแทนถนนราชดำเนิน เพราะพวกนั้นมันขาลุย ส่วนไอ่เอกมันไม่ใช่ขาลุย มันออกแนววิชาการ พวกมันก็ไม่มี มือตีนก็ไม่มี พวกที่มันพาไปยกป้าย นับทีไรไม่เคยถึงสิบคนซะที ก็ถือว่ามีพวกรามรับไม้แทนมันไปแล้ว

พวกด่าๆว่าเอกปริญญาใจป๊อด หนี ไม่สู้ ก็ควรเข้าใจบริบทแวดล้อมในเวลานั้นด้วย มันเสมือนแม่ทัพนายกองขุนศึกกระจัดกระจายพรายพลัดแล้ว

มันขึ้นเป็นเลขาสนนท.ก็หยั่งว่าคือมันเป็นอุบัติเหตุหงะ มันไม่ได้ตั้งใจมาเป็น แต่โดนถีบออกมา ลักษณะที่ว่าaccidential heroอ่ะ เพราะคนที่เล็งๆไว้ดันสอบตกพวกนายกฯองค์การอะไรกันหมด ทีนี้พวกกรมการเมืองสนนท.ก็ไม่ไว้ใจที่จะให้ตำแหน่งเลขาตกไปเป็นของเด็กรามอย่างไอ่ตู่ไอ้วัฒน์ เพราะพวกนี้มันout of control

คือยังไงผมก็ให้เครดิตมันอยู่ตามที่ว่ามา

ขนาดเสื้อกั๊กธีรยุทธ์นะ ตอนวันที่ 17 พฤษภา 35 ยังเฮไปถึงหน้ากองสลากแล้วตอนพวกสมาพันธ์ยังอยู่บนเวทีสนามหลวง ผมเจอก็ทักอ้าว!มาด้วยเหรอจารย์ เสื้อกั๊กบอก กรูมาสังเกตกาม..อย่าเอะไป อย่าถ่ายรูปกรูนะ กรูไม่อยากเป็นข่าว

ส่วนว่าไอ่เอกเอย หนูนาเอยทำไมมีท่าทีเห็นอกเห็นใจอภิสิทธิ์กับพันธมิตรมันก็คงเกี่ยวกับกรรมเก่ากรรมใหม่ กรรมเก่าก็คงผูกพันกับอาจารย์อภิสิทธิ์ หรือพวกไอ้ก๊อง ชนะ ผาสุกสกุล มาตั้งแต่20ปีก่อน กรรมใหม่ก็หนูนามันเป็นกบฎITVโดนเหลี่ยมไล่ออกกับพรรคพวก20กว่าคน มันก็แค้นตาแม้น...

บทบาทของเอกปริญญาช่วง3-4ปีที่บ้านเมืองเราเละเป็นขี้นี่ก็อย่างเห็นๆ มันบอกว่ากรุไม่ขอเป็นเสื้อเหลือง และไม่ขอเป็นเสื้อแดง กรูขอเป็นเสื้อขาว ขอเป็นกรรมการห้ามมวย เล่นบทนี้แม่งก็ซวยสิครับ เพราะมึงก็ย่อมมีสิทธิ์โดนตีนจากทั้ง 2 ฝ่าย เพราะมึงไปอยู่ระหว่างเขาควายพอดี...ไอ่พวกเหี้ยเหลืองก็ด่ามันว่าเป็นพวก"กลางกลวง" ไอ้พวกเสื้อแดงก็ด่าว่า"ไอ่พวกดัดจริตตอแหล"

สรุปว่าพฤษภา35ไอ่เอกก็โดนด่าว่าป๊อด มาพ.ศ.นี้ก็โดนด่าว่าสะตอบอแหล...ถ้ากรูเป็นไอ่เอกก็กลุ้มเหมือนกันหละวะ

#สุริยะใส กตศิลา

คือจะชั่วดีถี่ห่างยังไงไอ่เอกก็ยังเข้าท่ากว่าไอ่ใส-สุริยะใส กตศิลา เลขาธิการสนนท.รุ่นน้องของมันอยู่หลายขุมนรกก็แล้วกันแหละ

แต่ที่ผมแปลกใจคือไอ่เอกก็เคยนอกคอกมาก่อนตอนเป็นนักศึกษา ตอนนี้มาเป็นรองอธิการบ่ดีทำไมทำตัวดัดจริตนักวะ ไปรณรงค์โครงการห้ามนักศึกษาสาวๆนุ่งสั้นรัดติ้ว เมิงจะไปยุ่งกับเค๊าทะมาย หอยก็หอยแม่เค๊าให้มา นมก็นมเด็กมัน ไปยุ่งอะไรกับนมกับหอยเด็กมันนักหนา ไปสนว่าในกะลาหัวมันมีอะไรไม่ดีกว่าเหรอวะเอกเอ๊ย. ..เฮียเซ็งเล้กน้อยไปถึงปานกลาง เพราะรัดติ้วไซส์เอสนี่เฮียก็ชอบดู

ดูแล้วจะได้ปลงสังเวชอ่ะน๊า


อย่าพลาดซีรีส์สุดมันส์ในชุดนี้ตอนที่ผ่านมา


-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่1):เอ็นโตดี NGO พวกเขาไม่ได้โง่และไม่ได้บ้าแต่ว่าเพี้ยน..
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่2):ยอยศการเมืองภาคประชาชน นาฏกรรมบนลานกว้าง
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่3):ในนามของการหยุดทำร้ายประเทศไทย พวกเขาออกใบอนุญาตฆ่าผู้เรียกร้องประชาธิปไตย
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่4):NGO-เอ็นโตดี ชื่อนี้ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่5):ผลสำรวจเบื้องหลังคนทำโพลล์
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่6):ใครสั่งโค่นเหลี่ยม?
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่7):Conspiracy theoryชู้รักเลดี้แชตเตอร์ลีย์
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่8):ฉากและบางถ้อยคำสำคัญวันยึดอำนาจ
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่9):Between the lineของระบอบเทวดา
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่10):ตัดหวายอย่าไว้หนามหน่อ ฆ่าพ่ออย่าไว้ลูก
ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่11):กลุ่มกษัตริย์นิยมกับประชาธิปไตยแบบไท้ยไทย
-ซีรีส์ลากไส้องค์กรซ่อนเงื่อน(ตอนที่12):มหาลัยใหญ่โตเหวย! มืดจริงหนอสถาบันอันกว้างขวาง
00000000
บทความเกี่ยวเนื่อง:ซีรีส์สุดมันส์รวมฮิตลากไส้สื่อเห้เสร็จแล้ว เชิญโหลดกระจาย