WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, September 9, 2009

"มาร์ค"คุย"สุเทพ"ก่อนเด้ง"พัชรวาท" แฉคำสั่งให้ผบ.ตร.ช่วยราชการ "เทพเทือก"วอนตำรวจหยุดเคลื่อนไหวต้าน

ที่มา มติชนออนไลน์

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับนายสุเทพ เทือกสุรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ช่วงเที่ยงวันที่ 9 กันยายน ถึงกรณี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดทางอาญา และผิดวินัยร้ายแรงกรณีสั่งการสลายการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย 7 ตุลาคม 2551


กระทั่งเวลา 13.20 น. นายอภิสิทธิ์ให้สัมภาษณ์ว่า หารือกับนายสุเทพ กรณีผลจากมติ ป.ป.ช.มีปัญหาที่เกิดขึ้นมาว่า กรณีของ พล.ต.อ.พัชรวาท เข้าข่ายมาตรา 55 ของกฎหมาย ป.ป.ช.หรือไม่ โดยมาตรา 55 คือถ้ากรณีของ พล.ต.อ.พัชรวาทเป็นกรณีที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง หรือเป็นเรื่องเดียวกันอะไรทำนองนี้ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นับแต่วันที่มีมติ ซึ่ง ป.ป.ช.มีมติไปเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา แต่เนื่องจาก ป.ป.ช.ยังไม่ได้แจ้งมติมา ก็จะเกิดปัญหาช่องว่างขึ้นในระหว่างนี้ว่าเป็นอย่างนั้นหรือไม่


"เพื่อไม่ให้เกิดความวุ่นวายสับสน เพราะจะเกิดการโต้แย้งเกี่ยวกับการสั่งราชการต่างๆ ผมจะขอให้ พล.ต.อ.พัชรวาทมาช่วยรายการที่ทำเนียบ เดี๋ยวจะออกคำสั่งภายในวันเดียวกันนี้ ระหว่างนี้จะให้ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รอง ผบ.ตร. เป็นผู้ปฏิบัติราชการแทน" นายอภิสิทธิ์กล่าว
เมื่อถามว่า จะมีผลต่อการโหวตเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ในคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ไม่ตอบพร้อมรีบกล่าวขอบคุณก่อนหันหลังกลับขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าด้วยท่าทีเร่งรีบ


ต่อมานายอภิสิทธิ์ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 200/2552 ลงวันที่ 9 กันยายน เรื่องให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ในคำสั่งระบุว่า อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(4) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และมาตรา 72(1) แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้รับเงินเดือนทางสังกัดเดิมไปพลางก่อน และให้ พล.ต.อ.ธานี สมบรูณ์ทรัพย์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รักษาราชการแทน ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ด้านนายสุเทพให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ ถึงกรณี พล.ต.อ.พัชรวาทถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดว่า ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย เมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลว่า พล.ต.อ.พัชรวาททำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง นายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาต้องลงโทษทางวินัยด้วยการปลดออกหรือไล่ออก ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของนายกรัฐมนตรี เมื่อถามว่า หากปลด พล.ต.อ.พัชรวาทจะส่งผลกระทบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พี่ชาย พล.ต.อ.พัชรวาท จนกลายเป็นปัญหาภายในรัฐบาลหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ไม่มีแน่นอน ซึ่งตนดูข่าวทางโทรทัศน์ในช่วงเช้าก่อนมาทำงานมีคนออกมาบอกว่า ตนตกลงกับ พล.อ.ประวิตรก่อนจัดตั้งรัฐบาลว่าจะต้องให้ พล.ต.อ.พัชรวาทอยู่ในตำแหน่ง ผบ.ตร.จนเกษียณอายุราชการ ซึ่งไม่เป็นความจริง เพราะการจัดตั้งรัฐบาลได้ประสานงานกับพรรคร่วมรัฐบาลเสร็จเรียบร้อยทั้งหมดก่อนที่ตนและนายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะไปเชิญ พล.อ.ประวิตรมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และครั้งนั้นไม่ได้พูดถึงเงื่อนไขใดๆ เลย


เมื่อถามว่า เมื่อ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด พล.ต.อ.พัชรวาท และ พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจะกระทบกับการทำงานของตำรวจหรือไม่ นายสุเทพกล่าว สำหรับองค์กรตำรวจที่ไม่พอใจคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. และออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านก็ขอร้องว่าอย่าเคลื่อนไหวเลย เพราะตำรวจมีหน้าที่รักษากฎหมาย


"รู้สึกเห็นใจตำรวจและเข้าใจ เพราะหากไม่ทำตามคำสั่งก็ถูกดำเนินคดีฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา 157 อีก ซึ่งจุดอ่อนคือ เราไม่มีกฎหมายเฉพาะว่าด้วยการควบคุมดูแลการชุมนุมประท้วง ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยต้องรีบไปจัดทำกฎหมายดังกล่าวให้เรียบร้อย" นายสุเทพกล่าว


เมื่อถามว่า ตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. อาจจะเกียร์ว่างในการดูแลการชุมนุมคนเสื้อแดง 19 กันยายน นายสุเทพกล่าวว่า คงไม่เกิดปัญหาเช่นนั้น เพราะตนจะประกาศใช้กฎหมายความมั่นคง ซึ่งในรัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้ประกาศใช้กฎหมายดังกล่าวเลยทำให้ไม่มีกฎหมายรองรับการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่