WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, September 7, 2009

สุภาษิต สำนวนไทย กับการเมือง

ที่มา บางกอกทูเดย์

ถ้าให้พูดถึงสุภาษิตไทย สำนวนไทยของเรานั้น ถือเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่โบร่ำโบราณจวบจนปัจจุบันนี้ก็ยังคงอยู่ ถึงแม้ว่าสุภาษิตไทย สำนวนไทย อาจจะเริ่มจางหายไปจากหมู่คนรุ่นใหม่อย่างพวกวัยรุ่นกันไปบ้างแล้ว

แต่ทว่าสุภาษิต สำนวน คำพังเพยไทย ก็ยังถือว่าเป็นสิ่งที่มีมนต์ขลังอยู่ในตัวของมันไม่เคยเสื่อมคลาย เพราะว่ามันสามารถเอามาเปรียบเทียบเปรียบเปรยใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ได้อย่างลงตัวโดยเฉพาะถ้าเอาสุภาษิต สำนวน มาเปรียบกับการเมืองไทยและนักการเมืองไทยล่ะก็ มันช่างเปรียบเปรยได้อย่างลงตัวเสียจริงๆ ซึ่งจะมีสุภาษิต สำนวนไทยอะไรบ้างที่สามารถยกเอามาเปรียบเทียบ เปรียบเปรยกับการเมืองไทยและนักการเมืองไทยได้อย่างเข้ากั๊นเข้ากัน ลองมาดูกันเลยสำนวนที่เปรียบเปรยกับการเมืองไทยกินนอกกินใน ความหมาย เอากำไรในการซื้อขายหรือการทำงานอื่นๆ ทั้งในราคาและนอกราคาที่เกินกำหนดกินอยู่กับปากอยากอยู่กับท้อง ความหมาย รู้ดีอยู่แล้วทำอะไรไม่ดีแต่เสแสร้งทำไม่รู้กินตามน้ำ ความหมาย รับของสมนาคุณแบบผิดศีลธรรมจากคนที่เขาเอามาให้โดยไม่ได้เรียกร้อง แต่ก็ไม่ปฏิเสธทั้งๆ ที่รู้ว่ามันผิดเกลือเป็นหนอน ความหมาย เพื่อนร่วมงาน คนในบ้าน หรือคนในพรรคการ

เมืองทรยศกันเองขมิ้นกับปูน ความหมาย ชอบวิวาทกันอยู่เสมอ, ไม่ถูกกัน(เหมือนนักการเมืองต่างพรรคต่างผลประโยชน์จะชอบหาเรื่องกัน )น้ำขึ้นให้รีบตัก ความหมาย มีโอกาสดีควรรีบทำ (เหมือนมีโอกาสเข้ามาทำงานการเมือง อะไรที่เป็นผลประโยชน์ก็รีบดูดเอา ดูดเอา)สาวไส้ให้กากิน ความหมาย ประจานพรรคพวกของตน บอกความลับของพรรคพวกตนเมื่อขัดผลประโยชน์กันผักชีโรยหน้า ความหมาย การทำความดีเพียงผิวเผินบังหน้า แต่ไม่ได้ทำให้ดีทั้งหมดตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ความหมาย การลงทุนที่สูญเปล่าไม่เกิดประโยชน์ (เหมือนการลงทุนทำโครงการของรัฐบาลต่างๆแต่ไม่เกิดผลดีอะไรกับคนไทยเลย มีแต่เสียเงินเปล่า)สำนวนที่เปรียบเปรยกับนักการเมืองไทยมือถือสากปากถือศีล ความหมาย แสดงตัวว่าเป็นคนดีมีศีลธรรมแต่กลับประพฤติชั่วหวานนอกขมใน ความหมาย พูด ทำ หรือแสดงให้เห็นว่าดีแต่ในใจกลับตรงกันข้ามปากว่าตาขยิบ ความหมาย พูดอย่างหนึ่งทำอย่างหนึ่งปากกับใจไม่ตรงกันปากหวานก้นเปรี้ยว ความหมาย พูดจาอ่อนหวานแต่ไม่จริงใจคดในข้องอในกระดูก ความหมาย มีสันดานคดโกงคนรักเท่าผืนหนัง คนชังเท่าผืนเสื่อ ความหมายคนรักมีน้อยคนชังมีมากทั้งหมดนี้ถือเป็นสุภาษิต สำนวน ที่สามารถเอามาเปรียบเทียบเปรียบเปรย กับการเมืองไทยและนักการเมืองไทยได้อย่างเข้ากั๊น เข้ากัน จนทำให้เราเห็นภาพชัดขึ้นเลยว่า การเมืองไทยและนักการเมืองไทยบ้านเราเป็นอย่างไรกัน ■