WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, September 12, 2009

"ชัย"เตรียมส่งศาลรธน.ฟัน16ส.ส.ถือหุ้นมรณะรวม13คนล็อตแรก "สนั่น"ชี้ช่องหลุดแค่ส.ส. รมต.ยังเป็นได้อยู่

ที่มา มติชนออนไลน์

"ชัย"รอเรื่อง16ส.ส.ถูกกกต.ฟันถือหุ้น รวม13คนชุดแรกส่งศาลรธน.พร้อมกัน "เสธ.หนั่น"คาด"สุเทพ"ชิงไขก๊อกอยากให้น้องชายเป็นส.ส.แทน "ชวรัตน์"ยังไม่ได้คุย"บุญจง-มานิต" พท.ดิ้นเล็งฟ้องศาลปกครอง


"ชัย"รอเรื่อง16ส.ส.รวม13คนชุดแรก


กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำวินิจฉัยเมื่อวันที่ 9 กันยายน ว่า ส.ส. 16 คน กระทำการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 48 ประกอบมาตรา 265 (2) (4) และเป็นเหตุให้ความเป็นสมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามมาตรา 106 (6) เนื่องจากถือครองหุ้นบริษัทสื่อและหุ้นสัมปทานรัฐ โดยก่อนหน้านี้ กกต.เคยมีคำวินิจฉัย 13 ส.ส.ในกรณีเดียวกัน และส่งเรื่องไปยังนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยต่อไปแล้วนั้น


เมื่อวันที่ 10 กันยายน รายงานข่าวจากสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า นายชัยยังไม่ได้ส่งเรื่องของ 13 ส.ส.ชุดแรก ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยเห็นว่า 13 ส.ส.จะไปยื่นเรื่องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งของ กกต.แล้ว ส.ส.กลุ่มนี้ยังทำหนังสือถึงนายชัย ขอให้ชะลอส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญด้วย โดยอ้างถึงการไปร้องขอความเป็นธรรมต่อศาลปกครอง ดังนั้น นายชัยจึงยังไม่ส่งกรณี 13 ส.ส.ชุดแรกไปยังศาลรัฐธรรมนูญ และจะรอ กกต.ส่งเรื่องกรณีล่าสุด 16 ส.ส. มาก่อน แล้วจะพิจารณาตัดสินใจว่าจะส่งไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพร้อมไปกับกรณี 13 ส.ส.ชุดแรกหรือไม่


พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ กกต.วินิจฉัยให้ 16 ส.ส. พ้นสมาชิกภาพว่า คงไม่มีผลต่อตำแหน่งรัฐมนตรีบางคนที่ถูกวินิจฉัยด้วย ต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินก่อน แต่ถ้าผิดก็จะผิดเฉพาะตำแหน่ง ส.ส.เท่านั้น รัฐมนตรียังเป็นไปได้อยู่


เมื่อถามว่า แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะประกาศลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ทันทีหลังถูก กกต.วินิจฉัย พล.ต.สนั่นกล่าวว่า นายสุเทพคงอยากจะให้น้องชายเป็น ส.ส.ถึงได้ลาออก


"เกื้อกูล"ไม่สน กกต.นั่งทำงานต่อ


นายเกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงกรณี กกต.ชี้มูลความผิดว่าขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. ว่า เมื่อมีมติออกมาก็ต้องน้อมรับ แต่จะไม่กระทบต่อตำแหน่งรัฐมนตรีน เพราะกระทบเฉพาะตำแหน่ง ส.ส.เท่านั้น หุ้นดังกล่าวถือไว้ตั้งแต่เป็น ส.ส. แต่พอมารับตำแหน่งรัฐมนตรีได้ขายหุ้นออกไปแล้ว หลังจากนี้จะทำหนังสือถึงศาลปกครองเพื่อขอความคุ้มครอง จากนั้นจะรอการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ดังนั้น ขณะนี้จะยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป


นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณี 2 รัฐมนตรีที่สังกัด ภท.คือนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ ส.ส.นครราชสีมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายมานิต นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ถูก กกต.มีมติให้ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.ว่า ยังไม่ได้มีการหารือกัน ส่วนรัฐมนตรีทั้ง 2 คนจะลาออกหรือไม่ต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ถ้ากฎหมายระบุว่าให้ออกก็ต้องออก


ส.ส.พะเยาพท.เล็งฟ้องศาลปค.


นายไพโรจน์ ตันบรรจง ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งเป็น 1 ใน 16 ส.ส.ที่ กกต. วินิจฉัยว่าพ้นสมาชิกภาพเป็น ส.ส. เนื่องจากถือหุ้บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) ที่ถือเป็นสัมปทานรัฐ ว่า ยอมรับคำตัดสินของ กกต. แต่ตนจะต่อสู้เรื่องนี้ต่อไป เนื่องจากก่อนหน้านี้ตนเข้าชี้แจงกับกกต.แล้ว โดยหยิบยกมาตรา 154 ของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงานที่ระบุว่า บริษัทที่ประกอบกิจการพลังงานไม่ได้อยู่ในรูปแบบรับสัมปทาน แต่เป็นการขอใบอนุญาตเท่านั้น เมื่อ กกต.ได้รับฟังคำชี้แจงของตน ก็ยอมรับในข้อเท็จจริง แต่บอกกับตนว่าได้ตัดสิน ส.ว.ไปแล้ว หากไม่ดำเนินการกับ ส.ส.ด้วย จะเกิดข้อครหาว่า กกต. สองมาตราฐาน


นายไพโรจน์กล่าวว่า ที่ กกต.ตัดสินเช่นนี้ทั้งที่ได้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว ถือได้ว่า กกต.ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยทั้ง 8 คนที่ถูก กกต.ตัดสินให้สิ้นสมาชิกภาพคงต้องพูดคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่เบื้องต้นตนจะขอความคุ้มครองจากศาลปกครอง ก่อนที่จะนำประเด็นดังกล่าวชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป