WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, December 27, 2009

ปปช.เชียร์มาร์ค ตั้งใจดีเต็ม10 แต่ทำอะไรไม่ได้

มา ไทยรัฐ
Pic_55300
นายวิชา มหาคุณ

วงเสวนาผิดหวัง นายกฯอภิสิทธิ์ ขาดจิตสำนึกสาธารณะ "วิชา"ให้แค่คะแนนความตั้งใจ เต็ม 10 ด้าน "วิทยากร เชียงกูล" อัดยับไร้ภาวะผู้นำทำได้แค่ประคองตำแหน่ง-ทำประชานิยม หาเสียงไปวันๆ เพื่อคุมพรรคร่วมรบ.

ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. มีการจัดสัมมนาเรื่อง "ผู้นำการเมืองยุคใหม่เพื่อพัฒนาประเทศไทย"โดยมี นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวิทยากร เชียงกูล คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ร่วมเสวนา

นายวิชา กล่าวว่าปัจจุบันสังคมไทยมีปัญหาเกิดจากการที่ผู้นำระดับประเทศ และ ระดับท้องถิ่นรวมถึงระดับสูงในระบบราชการเอกชน ขาดความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตยมีแนวคิดที่ยึดวัฒนธรรมการเมืองเก่าอย่างเหนียวแน่นมีรากฐานความคิดในการแสวงหาอำนาจ มีความอิจฉาริษยาทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งตำแหน่งที่ต้องการ โดยเฉพาะตำแหน่งผู้นำระดับประเทศ เป็นบุคคลที่ต้องมีหน้าที่ทำเพื่อประโยชน์ของสาธารณะทำให้ประชาชนมีสุขและต้องมีความเสียสละ แต่ในปัจจุบันผู้นำมีแต่ความอิจฉาริษยามีความทะยานอยากได้จนในที่สุดก็นำไปสู่ความล่มจมในระบอบประชาธิปไตย

กรรมการ ป.ป.ช.กล่าวต่อว่า ยังยืนยันว่าการเลือกตั้งไม่ใช่สูตรสำเร็จในระบอบประชาธิปไตยเพราะขณะนี้คน ไทยยังขาดการศึกษาที่ถูกต้องในคำว่าประชาธิปไตยประเทศจะพัฒนาได้ต้องมีผู้นำที่มีความฉลาดทุกด้าน ความฉลาดนี้ ไม่ใช่แค่เก่งมีความรู้ ปกครองคนได้ แต่ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสำนึกในการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์ส่วนรวมอย่างแท้จริง ที่ผ่านมาสังคมไทยให้แค่การศึกษาแต่ไม่ให้มีการคิดวิเคราะห์แยกแยะ มุ่งเน้นสั่งสอนให้รู้จักกตัญญูรู้คุณคนจึงจะเป็นคนดี

"มันจึงเกิดระบบอุปถัมภ์ขึ้นเพราะต้องตอบแทนผู้มีบุญคุณ ผมถือว่าการศึกษาของสังคมไทยล้มเหลวเพราะไม่มีการสอนให้รู้จักการแยกแยะ ระหว่างประโยชน์ส่วนตัวกับประโยชน์ส่วนรวมให้ออกจากกันได้"นายวิชากล่าว

นายวิชา กล่าวต่ออีกว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้คะแนนเต็มในส่วนที่ตั้งใจจะเป็นผู้นำมีความคิดอยากพัฒนาประเทศ แต่กลับไม่เกิดผลสำเร็จเพราะในรัฐบาลชุดนี้มีหลายพรรค นายอภิสิทธิ์จะต้องตอบแทนบุญคุณ ทั้งๆที่บางอย่างตนเชื่อว่านายอภิสิทธิ์ทราบดีว่าสิ่งใดถูกต้องควรทำหรือไม่ ควรอนุมัติแต่ก็ไม่สามารถตัดสินใจด็ดขาดได้เพราะต้องรักษาน้ำใจของคนร่วมรัฐบาลนายอภิสิทธิ์จึงยังขาดความเด็ดขาด ถือว่ายังไม่เข้าถึงหน้าที่ในด้านจิตสำนึกเพื่อสาธารณะหากนายกรัฐมนตรี ทำได้อย่างเด็ดขาดกับสิ่งที่ไม่ถูกต้องต่อสังคมส่วนรวมได้สมบูรณ์จะถือว่า ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำอาจได้คะแนนสูงถึง 8 ก็เป็นได้

ด้านวิทยากร กล่าวว่าความคิดคนไทยตอนนี้ยังล้าหลังมากเพราะไม่คำนึงถึงบทบาทหน้าที่ของ ผู้นำที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศเพราะผู้นำยุคใหม่ต้องเป็นบุคคลที่สามารถระดมคน ให้มาร่วมมือในการพัฒนาประเทศได้มากที่สุดไม่ใช่แค่ใช้คำสั่ง อีกทั้งต้องมีการติดตามผลการปฏิบัติว่ามีการเดินหน้า สิ่งที่ทำให้ไทยพัฒนาได้ช้าเกินไปคือระบบอุปถัมภ์ที่ไม่สามารถตัดออกจากความเป็นคนไทยได้ ตนเห็นว่านายอภิสิทธิ์จะสามารถพัฒนาประเทศไปได้มากกว่านี้แต่นายอภิสิทธิ์ก็ทำได้แค่ประคองตำแหน่งและทำประชานิยมเพื่อหาเสียงไปวันๆ เพื่อคุมพรรคร่วมรัฐบาลขณะนี้ปัญหาของสังคมไทยเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนมากขึ้นเพราะเกิดจากการมีผู้นำที่ไม่มีความเป็นผู้นำที่ดีจึงเห็นได้ชัดเจนว่าในสังคมไทยผู้นำยังขาดความเข้าใจประชาชนอย่างแท้จริงแต่ มักคิดว่าตัวเองเก่งและไม่ยอมฟังใครมองแค่ด้านเดียวคิดว่าตัวเองดีหมดทำถูกหมด ยืนยันว่าไม่มีใครวิเศษได้ขนาดนั้น ดังนั้นผู้นำที่ดีต้องฉลาดทางอารมณ์ฉลาดทางจิตสำนึก อย่าบ้าเห่อแค่ความเป็นประชานิยมหรือการแข่งขันเพียงอย่างเดียว