WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 29, 2009

วิสัยทัศน์มุมมอง

ที่มา ไทยรัฐ

รายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับ นายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สัปดาห์ที่ผ่านมา เปิดโอกาสให้พิธีกรทีวีช่องต่างๆไปช่วยกันตั้งคำถามสารพันปัญหา ซึ่งนายกฯอภิสิทธิ์เองก็ตอบได้ทุกเรื่อง แต่จะเป็นคำตอบในการแก้ไขปัญหาหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่อง

เรื่องทำนองนี้ก็เป็นที่ทราบกันอยู่ นายกฯอภิสิทธิ์คงไม่เอาพิธีกร ที่ไม่ไว้วางใจไปซักถามออกทีวีอยู่แล้ว ก็ต้องเอาที่ใกล้ชิดและไว้วางใจไปช่วยกันซักถามพอเป็นพิธีให้ภาพพจน์ออกมาดูดีว่างั้นเถอะ

แต่มีคำถามและคำตอบที่ค่อนข้างจะหนักใจพอสมควรกับ ทัศนคติของนายกฯอภิสิทธิ์ ในมุมมองและวิสัยทัศน์ของผู้นำประเทศ นั่นคือความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชา

คำถามว่า ที่นายกฯฮุน เซน ของกัมพูชา ออกมาวิจารณ์รัฐบาลและนายกฯอภิสิทธิ์แรงมากๆรู้สึกอย่างไร นายกฯตอบว่า เป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งตอนนี้ก็เหมือนเพิ่มคนวิจารณ์ออกมาอีกหนึ่งคน เสียใจที่คนไทยบางกลุ่มไปเพิ่มเงื่อนไขให้เขมร และที่ฮุน เซน ไม่พอใจอาจจะมาจากเรื่องการคัดค้านการขึ้นมรดกโลกเขาพระวิหาร โยนให้ประชาชนตัดสินใจจะปล่อยให้กัมพูชายึดพื้นที่ทับซ้อนเพื่อแลกกับการคืนดีกันหรือไม่

ฟังแล้วอึ้ง

สุมปัญหาให้ยุ่งยากมากขึ้น ความขัดแย้งระหว่างไทยกับกัมพูชานั้นเกินกว่าที่จะเยียวยา ไม่ใช่ไม่มีหนทางในการแก้ปัญหา แต่มุมมองต่อปัญหานี้ของนายกฯอภิสิทธิ์เป็นอคติ ไม่ใช่เรื่องของเหตุผลหรือวิธีการ

แต่เป็นเรื่องของอารมณ์และความรู้สึก

ไม่ว่าจะยกเหตุผลด้านใดมาประกบก็ตาม แต่ภาพรวมที่นายกฯอภิสิทธิ์พยายามจะสื่อให้สังคมได้รับทราบในตอนนี้ ก็คือสาเหตุความขัดแย้งระหว่างไทยและกัมพูชาเกิดจากนายกฯฮุน เซน ของกัมพูชา มีเรื่องไม่พอใจผลประโยชน์ที่ได้รับเป็นการส่วนตัว และได้รับข้อมูลที่ไม่ถูกต้องตามความเป็นจริง

อีกประเด็นก็คือ มีคนไทยซึ่งน่าจะหมายถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ และคนอื่นๆ ไปปลุกปั่นยุยงให้เกิดความเข้าใจผิดต่อรัฐบาลและนายกฯอภิสิทธิ์

ความผิดไม่ได้เกิดจากรัฐบาลชุดนี้

การรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ความผิดพลาด การขาดประสบการณ์ หรือความไม่ประสาในเชิงชั้นนโยบายกลยุทธ์การบริหารงานที่เต็มไปด้วยอคติส่วนตัว จะนำไปสู่ความล่มจมของบ้านเมือง

วันนี้นอกจาก รัฐบาลกัมพูชา จะยินดีต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แล้ว ประชาชนคนไทยส่วนหนึ่งที่ถูกรัฐบาลชุดนี้ผลักดันให้ไปเป็นฝ่ายศัตรู เป็นพลเมืองชั้นสอง เป็นผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากระบบยุติธรรม ก็ยังได้รับการต้อนรับอย่างเป็นมิตรจากกัมพูชาอีกด้วย

คนเสื้อแดงเข้าออกกัมพูชาได้อย่างอิสระเสรี ผู้ถูกกล่าวหาจากคดีการเมืองอาศัยพักพิงในประเทศกัมพูชาได้อย่างปลอดภัย วันนี้นายกฯอาจจะพูดเจื้อยแจ้วได้ในจอทีวีทุกช่อง แต่เวทีการแสดงสดของนายกฯชักจะแคบลงทุกที.

หมัดเหล็ก