WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, December 27, 2009

"อ๋อย"เตือนขุนพลพท.ระวังตกหลุมพรางปชป.บีบแก้รธน.50

ที่มา มติชน

ที่จังหวัดพะเยา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย(ทรท.) กล่าวภายหลังจากเดินทางมาบรรยายพิเศษเรื่อง ทิศทางของเศรษฐกิจไทยในอนาคต ให้แก่นักศึกษาระดับปริญญาโท ของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย วิทยาเขตเชียงคำ ณ วิทยาลัยการอาชีพเชียงคำ อ.เชียงคำ จ.พะเยา ว่า กรณีที่พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มีการเชิญชวนให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ร่วมกันแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญ(รธน.) ฉบับ พ.ศ. 2550 บางมาตรา นั้น ตนคิดว่าเป็นเกมการเมืองมากกว่า ปชป.ไม่ได้มีความจริงใจที่จะแก้ไข รธน.กับพรรคฝ่ายค้านแต่อย่างใด ซึ่งข้อเสนอชวนพรรคเพื่อไทยแก้ รธน. เป็นเพียงการหวังของ ปชป.ที่จะอยู่ครองอำนาจที่มีอยู่ในขณะนี้ให้ยาวนานต่อไปเท่านั้น เพราะขั้นตอนการแก้ไข รธน.จะต้องใช้เวลา ซึ่งหากมีถ่วงเวลาของรัฐบาลด้วยการสร้างเงื่อนไขใด ๆ ขึ้นมาอีกก็ตาม ย่อมทำให้รัฐบาลได้โอกาสที่จะรักษาอำนาจของตนเองให้นานยิ่งขึ้น

อดีต หน.ทรท. กล่าวต่อว่า จากประสบการณ์ครั้งก่อนที่รัฐบาลเคยเสนอให้ พท.ร่วมแก้ไข รธน.มาแล้วครั้งหนึ่ง และในครั้งนั้นตนมองว่า พท.พลาด ด้วยเหตุที่รู้ไม่เท่าทันพรรคฝ่ายรัฐบาล สุดท้ายเมื่อแก้ รธน.ไม่ได้ ความเสียหายรัฐบาลจึงโยนมาให้แก่พรรคฝ่ายค้าน ทำให้ประชาชนเข้าใจผิดว่าฝ่ายค้านทำให้เสียเวลาและเป็นอุปสรรคของการแก้ รธน. มาครั้งนี้ ปชป.เสนอเงื่อนไขมาถึง พท.อีกครั้งหนึ่ง ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ พท.ต้องได้รับความผิดพลาดซ้ำรอยเดิม จะต้องวิเคราะห์และศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนที่จะตัดสินใจใด ๆ ลงไป

“อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์ทางการเมืองที่รุมเร้ารัฐบาลอยู่ในขณะนี้ คาดว่าภายใน 2-3 เดือนจากนี้ไป อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงของรัฐบาลเพื่อนำไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งหากรัฐบาลไม่ยอมยุบสภาหรือลาออก ประชาชนที่เรียกร้องประชาธิปไตยจากการเลือกตั้งมาโดยตลอดคงไม่สามารถยินยอมให้รัฐบาลอยู่ต่อไปหากครบวาระ” นายจาตุรนต์ กล่าว